Bong da

Italia

Serie A sau 12 vòng đấu: Cuộc nổi dậy của Roma và Napoli

Cập nhật: 13/11/2013 07:00 | 0

Đã lâu lắm rồi người hâm mộ mới được chứng kiến gần 1/3 chặng đường đầu tiên của Serie A hấp dẫn tới vậy. Với sự vươn lên của Roma và Napoli, cuộc cạnh tranh Scudetto đã không còn là là sân chơi riêng của các nhà ĐKVĐ Juventus. Còn ở nhóm cuối, với sự khởi đầu tốt của các tân binh, cơ hội tồn tại vẫn được chia đều cho tất cả.

 

SCUDETTO KHÔNG CÒN LÀ CỦA RIÊNG JUVE
Trước khi mùa giải bắt đầu, nhiều người lo ngại các nhà ĐKVĐ Juventus với những sự đầu tư chất lượng sẽ lại chiếm thế độc tôn tại Serie A. Lần lượt những tân binh được nhiều ông lớn ở châu Âu săn đón như Tevez, Llorente hay Ogbonna đã cập bến thành Turin khiến “Bà đầm già” vốn đã mạnh lại còn đáng sợ hơn trước.

Dù vậy thực tế lại không đi theo mong đợi của các Juventini. Tham vọng của Juve không chỉ là giải quốc nội mà còn muốn mở rộng quyền lực ra tận đấu trường Champions League nhưng hiện tại với rất nhiều hạn chế, thầy trò Antonio Conte chỉ đứng cuối cùng tại bảng A sau Real Madrid, Galatasaray và cả Copenhagen.

 

Hàng thủ Juve đã mất đi sự chắc chắn trong nhiều trận đã qua


Còn tại Serie A, sự phân tán lực lượng và tinh thần cũng khiến Juve đôi lúc thiếu ổn định và từng bị ngôi đầu bảng bỏ cách 5 điểm. Nguyên nhân của sự sa sút nhẹ này có những vấn đề cả mới và cũ. Cũ nằm ở chỗ hàng tiền đạo chưa đáp ứng được như kỳ vọng khi ngoài Tevez (6 bàn), các chân sút còn lại không ai quá 2 bàn. Mới và rất bất ngờ là hàng thủ tưởng chừng rất vững chắc của Juve hóa ra lại mắc khá nhiều sai lầm từ Bonucci, Barzagli, Chiellini cho tới Buffon đều có lúc không là chính mình.

Và đó là cơ hội giành cho Napoli và đặc biệt là Roma có thể chen chân vào cuộc đua giành chức vô địch. Riêng với đội bóng thủ đô, họ đã có một khởi đầu tốt nhất trong lịch sử khi toàn thắng cả 10 vòng đầu tiên. Ấn tượng hơn là bại tướng của Roma từ đầu giải đã bao gồm cả những đội bóng sừng sỏ và kình địch như Lazio, Inter và Napoli.

Sự khác biệt lớn nhất mà tân HLV Rudi Garcia đã tạo nên tại sân Olimpico vào lúc này đó chính là ông đã hàn gắn tốt những mối quan hệ trong phòng thay đồ đã rạn nứt dưới thời Zdenek Zeman. Những “ngựa chứng” như Osvaldo đã bị bán đi. người từng bị “đày ải” trên băng ghế dự bị dưới triều đại trước là De Rossi nay đã chơi tuyệt hay và rất giàu cống hiến.

Bên cạnh đó, những tân binh của Roma đều đang hòa nhập rất tốt. De Sanctis, Benatia mang tới sự chắc chắn gần như tuyệt đối ở hàng thủ, Maicon tạo sức xuyên phá bên cánh, Strootman trở thành ông chủ tuyến giữa, Ljajic và Gervinho xông xáo ở phía trên. Không sở hữu những ngôi sao sáng nhưng sức mạnh của Giallorossi lại nằm ở sự đoàn kết, tinh thần tập thể, lối chơi hợp lý và khát khao thi đấu rực cháy.

 

Tinh thần đoàn kết đang giúp Roma trên đỉnh Serie A


Dù để hòa 2 vòng gần nhất, nhưng với 1 điểm nhiều hơn đội nhì bảng Juventus (32 so với 31), lợi thế trong cuộc đua Scudetto vẫn nằm trong tay Roma nhiều khả năng là cho tới trước khi hai đội có cuộc đại chiến trực tiếp. Trận đấu đó sẽ diễn ra trên sân Juventus Arena vào ngày 6/1 năm sau và ý nghĩa đương nhiên là rất quan trọng cho cả mùa giải.

Trong khi đó, dù trận thua Juventus đã khiến Napoli bị bỏ lại 4 điểm phía sau ngôi đầu bảng nhưng vẫn chưa thể vội vàng gạch tên đội bóng miền Nam Italia ra khỏi cuộc đua vô địch. Mùa giải vẫn còn hơn 2/3 chặng đường và với một lực lượng đã được bổ xung thêm chiều sâu bằng cả trăm triệu Euro, Partenopei vẫn xứng đáng được trao niềm tin nhất là khi họ được dẫn dắt bởi chiến lược gia lão luyện Rafa Benitez.

CÁC TẤM VÉ DỰ CÚP CHÂU ÂU: ẨN SỐ INTER MILAN
Chiến thắng cuối tuần qua trước Livorno cộng với việc Napoli sảy chân, Inter Milan đã thu hẹp khoảng cách với tốp 3 xuống chỉ còn 3 điểm. Dù không phải lúc nào cũng thi đấu với phong độ cao nhất, nhưng dù sao Nerazzurri cũng là một tên tuổi lớn nếu cải thiện được sự mất tập trung của hàng thủ dẫn tới những lần mất điểm đáng tiếc trước Atalanta, Torino và Cagliari, thầy trò Mazzarri sẽ còn có thành tích cao hơn.

 

Những lần sảy chân đáng tiếc đã khiến sức cạnh tranh của Inter suy giảm


Fiorentina cũng là một đội bóng đáng chú ý với lối chơi tấn công đẹp mắt và được xem là một trong những ứng viên giành vé dự cúp châu Âu mùa giải sau. Chiến thắng 4-2 đầy oanh liệt trước Juventus với một cú hat-trick của Giuseppe Rossi cho thấy đội bóng áo tím sẵn sàng ngáng đường bất cứ ông lớn nào.

CUỘC ĐUA TRỤ HẠNG DIỄN BIẾN RẤT KHÓ LƯỜNG
Sau 12 vòng đấu, lúc này thật khó để mà xác định ra cụ thể đâu sẽ là những cái tên nhiều khả năng sẽ bị rớt hạng khi mà các đội bám đuổi nhau rất sát sao. Khoảng cách từ vị trí thứ 10 của AC Milan (13 điểm) và thứ 19 của Catania (9) chỉ cách nhau đúng 4 điểm thôi và chỉ cần một chiến thắng tình hình hoàn toàn có thể đảo ngược.

 

Sassuolo đang cho thấy ý chí vượt khó đáng khen ngợi


Thất thế nhất đương nhiên vẫn là là đội cuối bảng Chievo Verona (6 điểm). Sau khi chia tay HLV trưởng Eugenio Corini để bổ nhiệm Giuseppe Sannino, thành tích của “Lừa bay” từ đầu giải tới nay là rất tệ hại với 8 thua, 3 hòa và chỉ 1 trận thắng sau 12 vòng.

Những tân binh với sự thể hiện tốt của Verona, chấp nhận được như Livorno hay đang vươn lên như Sassuolo, đã có nhiều cái tên ở khu giữa bảng mùa trước dần bị kéo vào cuộc đua tránh tử thần năm nay như Catania, Cagliari hay Bologna. Và những vòng đấu tới đây hứa hẹn sẽ tiếp tục diễn biến khó đoán và thay đổi vị trí liên tục.

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU:
11 bàn: Rossi (Fiorentina)
8 bàn: Cerci (Torino)
7 bàn: Palacio (Inter)
6 bàn: Tevez (Juventus), Hamsik, Callejon (Napoli), Berardi (Sassuolo)

BXH SERIE A SAU VÒNG 12:

 

 

 

Mạnh Hùng (Báo bóng đá điện tử ibongda.vn)