Bong da

Pháp

Ligue 1 sau 13 vòng đấu: Không có song mã, chỉ có "độc mã"

Cập nhật: 13/11/2013 07:00 | 0

Monaco là cái tên mà người ta nhắc đến nhiều nhất trước khi Ligue 1 mùa này diễn ra. Với những khoản đấu tư kếch xù, đội bóng công quốc thậm chí còn hứa hẹn sẽ làm thay đổi cán cân bóng đá Châu Âu, chứ chưa nói gì đến Ligue 1. Tuy nhiên, sự thật lại không mỹ miều như vậy.

 

KHÓ CÓ ĐUA SONG MÃ
Sự thật đầu tiên mà Monaco phải hứng chịu sau giai đoạn đầu chơi thăng hoa, chính là việc họ thiếu sự ổn định cần thiết. Đây là yếu tố tiên quyết để có thể tranh đua và bám đuổi trong một cuộc đua đường dài như giải VĐQG. Đây mới chỉ là mùa giải đầu tiên của Monaco sau khi trở lại Ligue 1. Tuy nhiên đây vẫn chỉ đang là một tập thể của những ngôi sao, chưa phải là một đội bóng đúng nghĩa. Công việc hàn gắn, tưởng chừng như quá quen thuộc với “Gã thợ hàn” Claudio Ranieri, nhưng giờ thì ông lại phải đối mặt với một thử thách hoàn toàn khác.

 

Monaco sẽ còn phải tự hoàn thiện rất nhiều


Sau khi lên hạng, Monaco đã được những đồng rúp từ tỉ phú Nga, Dmitry Rybolovlev choàng thêm một tấm áo và vẽ ra một bức tranh viễn cảnh cực kỳ hoành tráng. Những Falaco, Carvalho, Abidal, Moutinho, James Rodríguez, Toulalan liên tiếp cập bến và hứa hẹn sẽ giúp Monaco cạnh tranh với PSG ngay ở mùa đầu tiên sau khi lên hạng. Nhưng có thể họ đã lầm. Trong số những tân binh, ngoài Falcao đạt đẳng cấp quốc tế, những cái tên còn lại chưa đủ, và cũng không còn đủ lực để đưa Monaco thăng hoa tột bậc ngay ở mùa giải đầu tiên: Carvalho và Abidal đã qua thời đỉnh cao, James Rodríguez chỉ mới nổi, Moutinho và Toulalan chỉ ở tầm khá. Còn lại, đội bóng của HLV Ranieri chỉ còn những cầu thủ đã gắn bó với họ từ giải Ligue 2. Rõ ràng vấn đề về chiều sâu đội hình lại đựơc dấy lên.

Trong khi đó, đội hình gồm toàn những siêu sao trải đều ở 3 tuyến của PSG thậm chí đã được mài giũa cùng nhau ở mùa 2012-13, mùa mà họ đã đăng quang. Ở mùa này, họ còn được đầu tư thêm “họng súng” Cavani từ Napoli. Sự khác biệt về chiều sâu đội hình là quá rõ ràng. Và nó đã thể hiện ra ngay trong những kết quả của hai đội tại Ligue 1 mùa này. PSG dù phải chơi tại CL nhưng vẫn bất bại từ đầu mùa, trong khi Monaco đang có dấu hiệu hụt hơi ở những vòng đấu gần đây. Đầu tiên là trận thua bạc nhược trước đối thủ trực tiếp Lille, và sau đó là trận hòa tai hại ngay trên sân nhà trước nhược tiểu Evian. Tất cả đều khó chấp nhận. Nhưng không khó để giải thích.

 

PSG vẫn đang tỏ ra "vô đối" tại Ligue 1 mùa này


Dù đã cầm hòa được PSG trong ngày mà 2 đội gặp nhau ở vòng 6. Tuy nhiên có thể thấy, đây chưa phải là thời điểm để Monaco có thể sánh ngang tầm với đội bóng thủ đô. Với lực hiện tại, họ có thể hoàn toàn kiếm cho mình một suất dự Champions Leauge năm sau. Còn “cuộc đua song mã” mà nhiều người chờ đợi từ đầu mùa, cần thời gian để thành hiện thực.

ĐIỂM MẶT NHỮNG KẺ BÁM ĐUỔI
Với hiệu ứng Monaco, Ligue 1 mùa này có vẻ sôi động hơn khi có thêm vài đội bóng nổi lên như những kẻ thách thức. Đầu tiên không thể không nhắc tới là Lille. Đội bóng của HLV René Girard đã có chiến thuật đeo bám 2 đội đầu bảng hết sức rõ ràng, và khi cơ hội đến, họ đã không bỏ lỡ. Lille chính thức soán ngôi Monaco ở vòng đấu thứ 12, khi mà hai đội gặp nhau trên sân nhà của Les Dogues. Âm thầm, bền bỉ và cực kỳ hiệu quả, đó chính là những phẩm chất của một kẻ bám đuổi vĩ đại. Điều đáng nói về Lille, họ vừa trải qua trận thứ 11 giữ sạch lưới ở giải VĐQG mùa này,  nhiều nhất trong nhóm các giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

 

Lille đang tận dụng cơ hội rất tốt


Cái tên thứ 2 có thể gây bất ngờ trong những vòng đấu tới, chính là Nantes, đội đang xếp thứ 4 trên BXH. Có thể so sánh Nantes chính là Villarreal của Ligue 1, đội bóng mang biệt danh “Chim hoàng yến” cũng vừa trở lại Ligue 1 sau 5 năm vắng bóng, và lần này có lẽ họ sẽ làm được nhiều điều hơn người ta mong đợi. Với 23 điểm sau 13 vòng đấu, Nantes đang có khởi đầu tốt nhất trong vòng 19 năm. Thành tích của họ hiện nay chỉ kém mùa giải 1994/95 khi Nantes kiếm 29 điểm sau 13 vòng đầu tiên và sau đó giành chức vô địch. Lối chơi ban bật nhanh mang nhiều nét tiki-taka, chân sút Djordjevic luôn sẵn sàng nhả đạn, cùng tinh thần chiến đấu không khoan nhược là những điểm mạnh nổi bật của đội bóng Vàng Xanh.

Ở 2 vị trí thứ 5 và thứ 6 lần lượt là Marseille và Stade Reims. Có quá ít lí do để đưa 2 cái tên này vào danh sách những kẻ bám đuổi, song cả hai đều đáng được ghi nhận vì những cố gắng của họ ở những vòng đầu ở mùa giải năm nay, đặc biệt là Reims, khi mà ở mùa giải năm ngoái, họ chỉ kết thúc ở vị trí thứ 14 trên BXH. Reims cũng là đội bóng đang sở hữu nhiều trận hòa nhất tại Ligue 1 mùa này (7). Thành tích từng bắt những Lille, Lyon, Nantes, Montpellier, Bordeaux, Monaco, và chính Marseille, phải mất điểm, là rất đáng nể đối với một “chú tí hon”.

DẬY SÓNG Ở KHU GIỮA BXH
Khu vực giữa BXH tại Ligue 1 tính đến thời điểm này đang tạo ra nhiều cuộc đua tranh hấp dẫn nhất. Đang có 4 đội bóng cùng được 18 điểm: Lyon, Guingamp, Saint-Etienne, Bastia, 3 đội bóng cùng đuợc 17 điểm: Rennes, Bordeaux, Nice, và 2 đội bóng có 16 điểm: Evian và Toulouse. Chỉ cần một bước sảy chân, mọi thứ sẽ rất khác, có thể sẽ là một cú nhảy vọt, và cũng có thể là một màn rơi tự do.

 

Lyon cần nhiều hơn những chiến thắng để trở lại


Trong số những cái tên nói trên, có những đội bóng đựơc đánh giá rất cao trước khi mùa giải này bắt đầu. Lyon là một trong số đó. Danh tiếng của “Sư tử vùng Rhone “ là không thể bàn cãi, nhưng phong độ mùa này của họ là quá sa sút. Tuy nhiên, 2 chiến thắng gần nhất trước Guingamp và Saint-Etienne có thể sẽ mang lại cho họ một bộ mặt mới khi giải trở lại vào tuần sau. Tiếp đó có thể kể đến Saint-Etienne, đội bóng đã làm mưa làm gió tại Ligue 1 ở mùa giải trước, nhưng sau đó đã tỏ ra hơi đuối ở mùa này do đã bán đi tay săn bàn chủ lực Aubameyang cho Dortmund.

Một đội bóng khác cũng rất đáng được quan tâm là Nice. Đội đã về đích ở vị trí thứ 4 mùa giải năm ngoái, và rất đáng tiếc đã không thể vượt qua vòng loại Europa League. Hiện đang đứng ở vị trí thứ 13, phong độ thất thường từ đầu mùa đã không thể đem lại cho đội bóng này một vị trí tốt hơn. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện ở mùa trước, không thể xem thường Nice, bởi đây mới chỉ 1/3 quãng đường của mùa giải.

 

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU:
9 bàn: Falcao (Monaco), Cavani (PSG)
8 bàn: Djordjevic (Nantes), Ibrahimovic (PSG)
7 bàn: Cvitanich (Nice), Oliveira (Rennes)
6 bàn: Diabate (Bordeaux), Riviere (Monaco), Lacazette (Lyon), Berigaud (Evian), Roux (Lille), Hamouma (Saint-Etienne)


BXG LIGUE 1 SAU VÒNG 13:

 

 

Minh Đức (Báo bóng đá điện tử ibongda.vn)