Bong da

Tây Ban Nha

Chuyển nhượng tại Barca: Cần ai và hợp với ai, Agger hay Luiz?

Cập nhật: 04/08/2013 02:55 | 0

Sau thất bại trong kế hoạch chiêu mộ Thiago Silva, người vừa chấp nhận gia hạn hợp đồng với Paris Saint Germain đến tận tháng 6/2018, Barcelona đã lập ra một danh sách những ứng viên mới cho kế hoạch tăng cường trung vệ. Trong đó, David Luiz của Chelsea và Daniel Agger của Liverpool là những lựa chọn ưu tiên.


Vấn đề đặt ra đó là trong hai cái tên nói trên, ai mới thực sự là mục tiêu phù hợp dành cho La Blaugrana.

Xét về mặt danh tiếng, Luiz có vẻ như vượt trội hơn hẳn so với người đồng nghiệp. Nếu như kể từ khi đặt chân tới Anfield tới nay là hơn 7 năm, Agger mới chỉ có được những danh hiệu lẻ tẻ như FA Cup, League Cup hay FA Community Shield thì Luiz dù mới chỉ hít thở bầu không khí giải ngoại hạng được có 2 mùa vậy mà cầu thủ người Brazil này đã kịp giành được 1 FA Cup, 1 Champions League và 1 Europa League. Đó là chưa kể tới bình diện tuyển QG – nơi mà Luiz vừa mới giành chức VĐ Confed Cup 2013, còn Agger thì trắng tay.

Nhưng chắc chắn yếu tố mà đội bóng xứ Catalan kiếm tìm không phải là danh tiếng mà chính là chuyên môn. Nếu đánh giá về mặt này thì Luiz thua xa so với Agger.

 

David Luiz không được đánh giá cao về chuyên môn đối với một trung vệ

 

Để có thể rõ hơn về mặt chuyên môn, hãy xem chuyên gia BBC Alan Hansen, một cựu danh thủ bóng đá nói gì.

“Nếu hàng phòng ngự bốn người của bạn đứng đúng vị trí, đối phương sẽ rất khó để có thể xuyên thủng nhưng nếu hệ thống này mất đi sự cân bằng bởi một ai đó, đó sẽ là một miếng mồi ngon dành cho đối thủ. Và khi bạn có một cầu thủ giống như David Luiz chơi trong hàng thủ, sẽ chẳng ai có thể biết được cậu ấy sẽ làm gì và ở đâu tiếp theo, đó thực sự rất nguy hiểm.

Luiz đã có quãng thời gian trên dưới 2 năm tại Chelsea nhưng chưa bao giờ cậu ấy chơi được quá 4, 5 trận mà không mắc sai lầm nào.”


Không những thế, Agger còn có rất nhiều điểm cộng chuyên môn khác có thể tạo thành sức nặng trong cuộc cạnh tranh này.

Đầu tiên là về tỉ lệ hoàn các đường chuyền. Nếu như Luiz chỉ đạt được có 82% trong suốt cả mùa giải 2012-13 thì con số này của Agger lại là 89%. Với tỉ lệ này, Agger đạt gần xấp xỉ bằng với Pique (91%), nên nhớ rằng Liverpool khó có thể so sánh với Barcelona và thậm chí Agger còn chơi nhiều hơn cả Pique tới 7 trận trong suốt cả mùa giải.

Thứ hai là về tỉ lệ thành công trong không chiến. Agger cũng vượt trội so với Luiz. Cầu thủ người Đan Mạch đạt được 61% trong 188 lần tranh chấp bóng bổng trong khi Luiz chỉ đạt có 57% trong 104 lần “nhảy lên đánh đầu”.

Nếu xét về kinh nghiệm thi đấu trong môi trường đỉnh cao thì rõ ràng Agger cũng nhỉnh hơn so với Luiz. Agger năm nay đã bước sang tuổi 29 với thâm niên 7 mùa bóng chơi tại Premier League cũng như đấu trường châu Âu trong khi Luiz mới chỉ thực sự có được mùa giải vừa rồi là được ra sân thường xuyên trong màu áo Chelsea tham gia tất cả các mặt trận.

 

Mặc dù thua kém Luiz về danh tiếng tuy nhiên Agger lại rất mạnh về chuyên môn thuần túy


Ngoài ra, mức giá chuyển nhượng dành cho Agger tất nhiên sẽ “rẻ” hơn so với Luiz. Mà trong thời buổi kinh tế khó khăn, dù chỉ là vài triệu euro cũng là cả một vấn đề. Cái giá 40 triệu bảng mà Chelsea đề ra cho Luiz thực sự rất khó để nuốt trôi. Agger cũng sẽ không rẻ tuy nhiên so với cái giá 40 triệu bảng Anh kia thì mức giá của cầu thủ người Đan Mạch chắc chắn sẽ dễ thở hơn nhiều.

Những phân tích trên đây chỉ là những con số để chỉ ra mức độ phù hợp của mỗi cá nhân cầu thủ đối với đội bóng. Quyết định cuối cùng còn phụ thuộc rất nhiều vào BLĐ Barcelona, HLV Tata Martino và tất nhiên là cả việc liệu Luiz và Agger có muốn chuyển tới Noucamp hay không.

 

 

 

Tường Linh (Báo bóng đá điện tử ibongda.vn)