Bong da

Anh

Gerrard: Hợp đồng mới, vai trò liệu có mới?

Cập nhật: 20/07/2013 23:59 | 0

Đội trưởng Steven Gerrard của Liverpool vừa đặt bút ký vào bản hợp đồng mới có thời hạn 2 năm đồng nghĩa với việc anh sẽ ở lại sân Anfield tới năm 35 tuổi. Giao kèo mới nhưng liệu vai trò của Gerrard tại đội bóng vùng Merseyside có thay đổi, hãy cùng làm rõ qua bài viết dưới đây.

 

Như đã nói ở trên, Gerrard hiện nay 33 tuổi và khi hợp đồng mới hết hạn vào cuối mùa giải 2014-15, anh sẽ 35 tuổi. Theo kinh nghiệm, đó quãng thời gian thích hợp cho một cuộc chia tay mà bằng chứng mới đây thôi, người bạn thân của anh và cũng là huyền thoại sống của Liverpool, Jamie Carragher cũng đã nghỉ hưu ở độ tuổi đó.

Trên website chính thức của Liverpool, Gerrard chia sẻ:

“Sự quan trọng của bản hợp đồng này với tôi có lẽ ai cũng hiểu được. Tôi rất vui khi nó đã được hoàn thành vào đúng thời điểm trước mùa giải mới bắt đầu và tôi có thể tập trung vào chơi bóng và cống hiến cho đội bóng trong 2 năm tới”.

Ngay bây giờ, nhiều người đã nghĩ tới ảnh hưởng của Gerrard ở những mùa giải tới và số trận anh có thể chơi trong màu áo The Kop.

 

Gerrard vừa ký hợp đồng kéo dài thêm 2 năm với Liverpool

 

1. Vai trò của Gerrard ở mùa bóng vừa qua
Mùa giải 2012-13 chứng kiến đôi chút thay đổi về không gian hoạt động của Gerrard khi anh không còn đảm trách vị trí hộ công như nhiều năm trước đó mà lùi sâu hơn. Với kỹ thuật cùng khả năng đóng góp lối chơi, khu vực giữa sân có thể là nơi anh tung ra những đường chuyền phát động lợi hại.

Chơi ngay trên tiền vệ phòng ngự Lucas Leiva, đội trưởng của Liverpool cùng người đồng đội tạo thành bức tường trước hàng tứ vệ đồng thời sẵn sàng tạo ra những đợt phản công cho các mũi nhọn ở phía trên khi có cơ hội.

So với trước đây, sức mạnh cùng sự càn lướt của anh đã giảm sút và việc lùi sâu hơn sẽ giúp Gerrard không phải đảm trách quá nhiều nhiệm vụ có thể dẫn tới nhanh xuống sức. Điều đó cũng đồng nghĩa với tần suất xuất hiện của anh ở nửa cuối sân đối phương cũng sẽ ít hơn.

Nhưng nhờ vậy mà cầu thủ có biệt danh "Marathon Man" do báo chí Anh đặt có thể chơi được tới 36 trận liên tiếp tại Premier League trước khi nghỉ 2 vòng đấu cuối mùa để phẫu thuật chấn thương vai.

2. Những dự đoán cho mùa bóng 2013-14
Có một điều gần như chắc chắn đó là Gerrard sẽ vẫn sẽ có tên trong đội hình xuất phát giống như nhiều đội trưởng khác. Anh đang hướng tới mùa giải mới với một sự sung sức để thể hiện được tất cả những gì tốt nhất mà mình đang có.

Không được tham dự cúp châu Âu có thể là một thiệt thòi giành cho Liverpool nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc “Lữ đoàn đỏ” sẽ không bị sức ép vào giữa tuần. Họ sẽ chỉ có khoảng 42-45 trận đấu mùa này và đồng nghĩa với việc Gerrard sẽ có được thể trạng tốt nhất trong hầu hết các trận đấu, trừ khi anh chấn thương hoặc thẻ phạt.

 

Mùa tới, The Kop vẫn rất cần Gerrard ở những trận cầu quan trọng

 

Vai trò của tiền vệ đội trưởng này không đổi cũng có nghĩa là các cầu thủ khác sẽ phải kiên nhẫn trên ghế dự bị nhiều hơn đặc biệt là những trận đấu mang tính quyết định cần tới một thủ lĩnh của toàn đội như Gerrard.

Mặt khác, phong độ tốt trong màu áo CLB cũng sẽ giúp cho cầu thủ 33 tuổi này được HLV Roy Hodgson để mắt và điền tên vào danh sách ĐT Anh dự World Cup 2014 được tổ chức tại Brazil vào mùa hè tới. Đây rất nhiều khả năng sẽ là giải đấu lớn cuối cùng của Gerrard trong màu áo Tam sư (dĩ nhiên với điều kiện Anh vượt qua vòng loại).

Có thể khôi phục phong độ như xưa hay không điều chưa thể đoán định, nhưng có rất ít lý do để cho rằng Gerrard đã hết thời nhất là khi anh vừa trải qua mùa bóng với những thể hiện tốt. Thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi giữa những trận đấu cũng sẽ hỗ trợ anh về vấn đề thể lực.

3. Những năm cuối sự nghiệp và tương lai
Sau một mùa giải hoàn chỉnh và kỳ World Cup vào năm 2014, có thể dễ đoán là vai trò cùng sự ảnh hưởng của Gerrard sẽ giảm đi đáng kể. Một phần là do tuổi tác nhưng cũng một phần tất yếu là bởi Liverpool cần làm quen dần với một tương lai không có huyền thoại của mình.

Có thể vào mùa 2014-15, HLV Brendan Rodgers sẽ chuyển anh chơi sâu hơn nữa, thấp nhất hàng tiền vệ hoặc có thể luân phiên thay thế bằng những nhân tố khác. Đặt giả thiết Liverpool khi đó được dự Champions League, họ sẽ phải củng cố tham vọng bằng những bản hợp đồng sáng giá. Còn trong đội hình hiện tại, Suso và Allen là ứng cử viên thay thế Gerrard.

 

Joe Allen sẽ là ứng viên thay thế Gerrard trong tương lai

 

Đội trưởng của The Kop đã có 630 lần khoác áo đội bóng và mục tiêu trước mắt của anh ở 2 năm tới là cán mốc 700, điều có thể hoàn thành nếu anh không bị ám ảnh chấn thương và giữ được phong ổn định.

Gerrard dĩ nhiên hi vọng có thể sẽ đoạt được một danh hiệu nào đó cũng như chơi tại đấu trường Champions League một lần nữa. Nhưng thực tế hơn, sự kết thúc của một kỷ nguyên tại Liverpool đã được định sẵn và người hâm mộ nên tận hưởng những thời khắc còn lại của huyền thoại số 8 trong màu áo “Lữ đoàn đỏ”.


Chung An (Báo bóng đá điện tử: ibongdavn.com)