Bong da

Cúp Châu Âu

CL 2013/14: Tân vương có khả năng đến từ Serie A?

Cập nhật: 12/09/2013 17:14 | 0

sau một năm thành công của bóng đá Ý trên phương diện ĐTQG thì rất có thể bây giờ sẽ là lúc Serie A cất lên tiếng nói của mình tại đấu trường châu Âu sau những năm "im hơi lặng tiếng". Và rất có thể ngay trong mùa giải này sẽ có một đội bóng của Italia sẽ lên ngôi tại giải đấu cao nhất cấp CLB Champions League.


1. Tài năng
Trái ngược với một bức tranh ảm đạm của những mùa bóng trước, mùa giải 2013-14 này Serie A đã đón chào sự trở lại của rất nhiều những ngôi sao sáng giá. Tất nhiên, hãy bắt đầu với ba đại diện của giải bóng đá cao nhất của quốc gia hình chiếc ủng sẽ tranh tài tại Champions League mùa này là Juventus, AC Milan và Napoli.

Thất bại tủi hổ tại Champions League mùa giải năm ngoái trước Bayern Munich đã giúp cho Bà đầm già rút ra rất nhiều kinh nghiệm. Mạnh ở Serie A thôi vẫn là chưa đủ chính vì thế mà trong mùa hè vừa qua, Antonio Conte đã mang về sân Juventus Arena một loạt những “món hàng” chất lượng như Carlos Tevez, Fernando Llorente, Ogbonna hay Federico Peluso…Sự có mặt của những cái tên nói trên cộng với đội hình thiện chiến và ăn ý hiện tại, Juventus đang cho thấy một sự chuẩn bị tương đối công phu cho việc xưng vương tại giải đấu cao nhất châu Âu cấp CLB.

 

Juventus với bộ đôi tiền đạo tài năng Tevez - Llorente


Napoli thì khác. Đội bóng có đại bản doanh ở thủ phủ Campania đã có một cuộc thay máu ồ ạt sau mùa hè vừa rồi. Đầu tiên là phải kể đến là sự ra đi của Walter Mazzarri rồi sau đó là chân sút Edison Cavani tuy nhiên Napoli lại đón chào sự xuất hiện của hàng loạt những cầu thủ chất lượng như Gonzalo Higuain, Jose Callejon, Dries Mertens, Raul Albiol, Pepe Reina và đặc biệt là sự có mặt của một vị chiến lược gia rất có kinh nghiệm và thành công tại Champions League là Rafael Benitez. Với tài năng và kinh nghiệm của mình, HLV Benitez chắc chắn sẽ giúp Napoli quên đi những ngày tháng đáng xấu hổ trên đấu trường châu Âu trong quãng thời gian vừa qua.

 

Higuain cũng bỏ tiếng gọi của Premier League để đến với Napoli


Cuối cùng là AC Milan. Đội bóng áo sọc đỏ-đen thành Milan đã chia tay tiền vệ năng nổ Kevin Prince Boateng tuy nhiên họ lại đón chào sự trở lại của huyền thoại một thời Kaka bên cạnh hai sự bổ sung khác là chân sút Alessandro Matri từ Juventus và tiền vệ Andrea Poli từ Sampdoria. Sự có mặt của ba bản hợp đồng chất lượng nói trên cộng với bộ khung hiện tại, AC Milan hứa hẹn sẽ là một ẩn số tại Champions League năm nay.

2. Kinh nghiệm
Trong ba cái tên Juventus, AC Milan và Napoli thì đương nhiên hai cái tên đầu tiên là một trong số những đội giàu kinh nghiệm bậc nhất của bóng đá Italia tại đấu trường châu Âu nhờ vào những thành tích có được trong quá khứ cũng như hiện tại. Chỉ có Napoli là đội bóng còn rất ít kinh nghiệm tại sân chơi cao cấp như Champions League. Thế nhưng nên nhớ rằng, Napoli đang được dẫn dắt bởi Rafael Benitez – một trong những HLV giàu kinh nghiệm bậc nhất tại châu Âu nhờ vào những năm tháng thành công với Valencia (á quân), Liverpool (vô địch) cũng như Inter Milan và cả quãng thời gian ngắn ngủi tại Chelsea. Do đó nói Napoli không có kinh nghiệm cũng đúng mà nói họ thừa kinh nghiệm cũng chẳng sai.

3. Sự thuận lợi từ những lá thăm
Rơi vào ba bảng khác nhau thế nhưng cả Juventus lẫn AC Milan đều tương đối dễ thở ở các bảng đấu của mình. Với Juventus, Galatasaray và FC Copenhagen rõ ràng không phải là đối thủ của nhà ĐKVĐ Serie A, vấn đề duy nhất mà Bà đầm già phải quan tâm đó là tranh chấp vị trí nhất bảng với Real Madrid mà thôi.

Tương tự như vậy là AC Milan. Rossoneri có lẽ chỉ phải lo lắng về đại đối thủ Barcelona còn những Celtic hay Ajax Amsterdam thì chẳng phải là những trở ngại quá lớn.

 

Cả Juventus lẫn AC Milan đều chỉ rơi vào những bảng đấu dễ dàng


Không may mắn nhất có lẽ là Napoli khi đội bóng này rơi vào bảng đấu được tạm coi là tử thần của mùa giải này với sự góp mặt của những Borussia Dortmund, Arsenal và Marseille. Xét về trình độ thì Napoli có thể chơi ngang ngửa với Marseille và thậm chí là cả Dortmund thế nhưng trên thực tế thì có lẽ Napoli khó có thể vượt qua được “Pháo thủ” Arsenal và nhà đương kim á quân Dortmund. Nhưng trong bóng đá luôn luôn có những bất ngờ, và với một vị chiến lược gia giàu kinh nghiệm như Rafael Benitez thì biết đâu Napoli lại là một trong hai cái tên góp mặt tại vòng 1/16?

4. Nỗi thất vọng
Mùa giải Chapions League vừa rồi, cả Juventus lẫn AC Milan đều đã phải trải qua những phút giây cực kì thất vọng. Nếu như Juventus với tư cách là nhà ĐKVĐ Serie A đã phải chấp nhận dừng bước trước Bayern Munich mà thậm chí còn không ghi được nổi lấy một bàn thắng thì AC Milan lại cay đắng hơn rất nhiều lần. Đánh bại Barcelona một cách cực kì thuyết phục tại San Siro thế nhưng sự non kém về bản lĩnh đã khiến họ gục ngã trong một buổi tối thi đấu tệ hại của hàng thủ tại Noucamp. Thế nhưng như người ta thường nói, mỗi lần vấp ngã sẽ là một lần đứng dậy, mạnh mẽ hơn và chín chắn hơn. Chắc chắn với những bài học rút ra từ mùa giải trước cộng với sự bổ sung sức mạnh về mặt nhân sự trong mùa giải này, cả Juventus lẫn AC Milan sẽ thể hiện một bộ mặt hoàn toàn thuyết phục ở mùa giải 2013-14.

5. Quyết tâm lấy lại vị thế
Trong những năm qua, các CLB Ý không có được một sự kính nể của các đối thủ cũng bởi họ không thực sự nghiêm túc khi “mang chuông đi đánh xứ người”, và cũng chính vì sự chủ quan thiếu nghiêm túc đó mà Serie A giờ chỉ còn có 3 đại diện tại Champions League ( ngang bằng với Ligue 1 của Pháp). Đó thực sự là một “nỗi thất vọng” đối với một trong những giải đấu hàng đầu châu Âu.

 

Đã đến lúc Serie A trở lại


Tuy nhiên rất có thể bắt đầu từ mùa giải này, điều đó sẽ chấm dứt. Quang thời gian bắt đầu từ giữa năm 2012 cho tới mùa hè vừa qua có thể nói là một năm tương đối thành công của bóng đá Ý trên phương diện các ĐTQG. Đầu tiên là chức á quân Euro 2012 rồi tới chức á quân giải U21 châu Âu và mới nhất là ngôi vị thứ ba tại Confed Cup 2013. Với những thành công như thế, Italia đang trở thành một đối trọng có sức nặng trước sự “hùng bá” của người Tây Ban Nha. Rất có thể những thành công đó của Azzurri sẽ trở thành một động lực để khiến các CLB có thêm quyết tâm lấy lại vị thế vốn có của Serie A tại đấu trường châu Âu.

 

 

 

Thảo Hoàng (Báo bóng đá điện tử ibongda.vn)