Bong da

Tây Ban Nha

Carlo-Tito: El Clasico mở ra một chương mới

Cập nhật: 07/07/2013 23:59 | 0

“Người sai lầm là tôi”, Jose Mourinho đã thừa nhận với Fox Sport mùa hè năm ngoái như vậy. Đương nhiên, HLV người Bồ Đào Nha chẳng thể nói khác sau hành động phi thể thao mà người ta vẫn thường nói là “chọc mắt” Tito Vilanova. Nhưng có thể tin sẽ chẳng còn điều tương tự xảy ra bởi cuộc chiến sắp tới giữa tân HLV của Real Madrid, Carlo Ancelotti và Vilanova sẽ chỉ tập trung vào những gì trên sân bóng.

 

Hành động nói trên chỉ là một trong hàng loạt những tai tiếng mà Mourinho đã gây ra kể từ khi đặt chân tới Tây Ban Nha. Không chỉ mùa bóng vừa qua, suốt từ khi Pep Guardiola tại vị, sự căng thẳng trong trận El Clasico đã leo thang dữ dội. Nó đã kéo dài trong những năm qua và sự xuất hiện của Ancelotti có thể đem lại luồng gió mới.

 

Ance Tito

Ancelotti và Vilanova đã có dịp chạm trán tại Champions League mùa trước

 

Chiến lược gia người Italia và người đồng nghiệp Vilanova đã không còn xa lạ nhau. Mùa vừa qua, khi còn dẫn dắt PSG, Carletto đã đối đầu với Barca của Tito ở vòng tứ kết Champions League với các kết quả hòa 2-2 tại Paris và 1-1 trong trận lượt về tại Catalan. Mặc dù không thể đi tiếp do luật bàn thắng sân khách, nhưng Ancelotti hoàn toàn có quyền tự tin trong lần gặp lại các nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha.


Trong cuộc họp báo đầu tiên của mình, người đàn ông sinh tại Reggiolo này đã bày tỏ sự tin tưởng rằng Real Madrid có thể làm tốt hơn nhiều so với khoảng cách 15 điểm kém hơn Barca mùa trước:

“Barcelona có một lực lượng hùng hậu nhất tại Tây Ban Nha nhưng chúng tôi vẫn hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với họ và sẽ cống hiến cho khán giả những trận đấu tuyệt vời. Tôi có niềm tin lớn rằng sẽ vượt qua được họ.”

Trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải, nếu như Ancelotti có được tài năng trẻ đang nổi như cồn là Isco thì bên kia chiến tuyến Vilanova cũng sở hữu chữ ký của Neymar - cầu thủ xuất sắc nhất Confed Cup 2013.

 

Ancelotti

Ancelotti được kỳ vọng sẽ giúp hình ảnh Real đẹp hơn cả trong và ngoài sân

 

Thông qua tờ The Guardian, chiến lược gia 54 tuổi này nói rằng ông muốn đội bóng của mình chơi thứ bóng đá đẹp mắt nhất, chủ động giành quyền kiểm soát trận đấu nhiều hơn, trái ngược với việc đá phòng ngự phản công như trước đây. Có lẽ ông sẽ phải hoàn thiện hàng tiền vệ, bỏ qua những đường cắt bóng dài không cần thiết nhưng vẫn phải giữ được sự hiệu quả từ những tình huống cố định với 32 bàn trong tổng số 103 bàn thắng của CLB mùa trước.

Trong suốt sự nghiệp huấn luyện của mình, Ancelotti đã cho thấy sự biến hóa linh hoạt trong sử dụng chiến thuật. Từ sơ đồ kim cương tại AC Milan tới 4-3-3 tại Chelsea và thời gian đầu ở PSG cho tới 4-2-2-2 giúp ông chinh phục Ligue 1. Nhưng điểm chung là tất cả chiến thuật đó đều không hề mang tính tiêu cực.

Ở phía bên kia, bài toán khó nhất hiện nay với Vilanova là làm thế nào để kết hợp được giữa hai ngôi sao Lionel Messi và Neymar trong mùa giải tới để tạo nên một hàng công “siêu khủng”. Thuyền trưởng của Barca vẫn đang cố gắng để thoát khỏi cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm Guardiola bằng cách để lại dấu ấn của mình.

 

Vilanova

Vilanova vẫn đang từng bước thoát khỏi cái bóng của người tiền nhiệm

 

Giai đoạn đầu mùa trước thể hiện dấu ấn của chiến lược gia 44 tuổi này rõ ràng hơn cả khi Barca thể hiện sức mạnh vũ bão ở cả thủ và công. Thật đáng tiếc khi tình trạng sức khỏe đã khiến ông bỏ lỡ phần lớn giai đoạn 2 mùa vừa qua khiến Blaugrana sa sút trông thấy và thất bại tại cúp Nhà vua và Champions League.

Có một điều gần như chắc chắn là cuộc chiến EL Clasico ở mùa tới sẽ không mất đi sự hấp dẫn, và điều đó thực tới từ những màn so tài trong sân bóng. Vilanova và Ancelotti sẽ thể hiện khả năng qua tài cầm quân của mình, chứ không phải những cuộc khẩu chiến.


Chung An (Báo bóng đá điện tử: ibongdavn.com)