Bong da

Tây Ban Nha

Tito Vilanova và những câu chuyện giờ mới kể

Cập nhật: 25/06/2013 23:59 | 0

"Điều mà tôi ấn tượng nhất về Vilanova đó chính là cách ông ấy đưa ra và phát triển các ý tưởng hay cách ông ấy đưa ra những quyết định táo bạo trong những thời điểm khó khăn của đội bóng, chẳng hạn như việc đưa hậu vệ phải Adriano vào chơi trung vệ khi phải đối đầu với Real" - Andoni Zubizaretta -.

 

1. Dũng cảm và sáng tạo
Bóng đá cũng như kinh doanh, những người phò tá luôn cố gắng để có thể đạt được thành công như “số 1”. Chắc chắn đó là lí do mà những người cầm quyền tại Noucamp đã tin tưởng vào giao phó trọng trách dẫn dắt đội bóng cho Tito Vilanova sau sự ra đi của Pep Guardiola.

Mặc dù vẫn có nét tương đồng trong phong cách huấn luyện của Vilanova so với Guardiola tuy nhiên người đàn ông có phong thái nhẹ nhàng và lịch thiệp này đã chứng minh rằng, mình vẫn sở hữu những nét rất riêng mang thương hiệu Vilanova. Như cách mà Iniesta đã nhận xét:

“Triết lý và phương thức làm việc giữa Tito và Pep về cơ bản là giống nhau tuy nhiên cách giải quyết vấn đề của Vilanova rất khác với Pep. Chính sự khác biệt đó đã giúp chúng tôi lấy lại sự hứng khởi để chơi bóng.

Ông ấy (Vilanova) hiểu rất rõ các cầu thủ Barca và tôi tự hào khi được làm việc cùng với Tito”.

 

Vilanova vẫn có những nét rất riêng


Mặc dù gặp vấn đề khá nghiêm trọng về sức khỏe nhưng Vilanova vẫn giải quyết rất tốt công việc của mình, dù là phải đương đầu với sức ép, áp lực cho tới đảm bảo khối lượng công việc.

Nói như giám đốc thể thao của CLB, huyền thoại Andoni Zubizaretta thì Vilanova chính là một mẫu HLV dám đương đầu với thử thách và dám thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh hơn là rập khuôn, máy móc:

“Điều mà tôi ấn tượng nhất về Vilanova đó chính là cách ông ấy đưa ra và phát triển các ý tưởng hay cách ông ấy đưa ra những quyết định táo bạo trong những thời điểm khó khăn của đội bóng, chẳng hạn như việc đưa hậu vệ phải Adriano vào chơi trung vệ khi phải đối đầu với Real.

Barcelona đang được trao cho đúng người mà đội bóng cần.”

2. Trung thành với giá trị truyền thống
Khi Guardiola ra đi, những tin đồn về sự sụp đổ của đế chế tiqui-taca đã rộ lên như “nấm mọc sau mưa”. Cả bầu u ám bao phủ Noucamp. Các CĐV lo lắng, các cầu thủ thì hoang mang. Bởi lẽ ai sẽ là người có thể đảm đương được trọng trách chèo lái con tàu Barcelona đi qua cơn khủng hoảng niềm tin này? Đồng thời người đó phải trung thành với phong cách và nguyên tắc của Barcelona. Hơn thế nữa, người đó phải có đủ tài năng để lãnh đạo một tập thể gồm những ngôi sao hàng đầu của bóng đá thế giới.

BLĐ Barcelona đã đi một nước cờ rất khôn ngoan: sử dụng nguồn lực tại chỗ đó chính là bổ nhiệm Vilanova.

Ban đầu, người ta phản ứng rất dữ dội và hoài nghi về Vilanova, tuy nhiên sau khi xem xét mọi chuyện một cách kĩ càng, tất cả mọi người đều nhận thấy rằng đây thực sự là một sự bô nhiệm hết sức hợp tình hợp lí.

 

Vilanova (giữa) đủ thông minh để biết mình phải làm gì


Albert Benaiges, cựu HLV đội trẻ của Barcelona nhớ lại:

“Thoạt tiên tôi vô cùng ngạc nhiên, tuy nhiên chỉ 10 phút sau tôi chợt nhận ra rằng đó là một quyết định đúng đắn.

Tito sẽ giúp đội bóng duy trì sự ổn định. Các cầu thủ sẽ rất vui mừng bởi họ biết sẽ chẳng có gì phải thay đổi quá nhiều dù trên băng ghế huấn luyện không còn là Guardiola.

Với cá nhân tôi, Tito hoàn toàn phù hợp. Cậu ấy là một HLV hàng đầu trong thời đại bóng đá “nhạy cảm” như hiện nay”.

Vilanova đủ thông minh để nhận ra rằng Barcelona chẳng phải thay đổi bất cứ điều gì, bởi lẽ “nếu nó không hỏng, bạn chẳng cần phải sửa nó”. Vilanova đã thành công trong việc duy trì được sự ổn định và tự tin trong phòng thay đồ, chính vì thế Barcelona đã đòi lại chức VĐ La Liga từ tay của kẻ thù không đội trời chung Real Madrid chỉ sau một mùa giải đánh mất.

3. Tài năng chẳng kém ai
Pep Guardiola đã thừa nhận rằng thành công mà ông có được cùng với Barca trong kỉ nguyên của mình có một phần đóng góp không nhỏ của Vilanova.

“Bạn có thể trông đợi rất nhiều từ Tito. Anh ấy có khả năng và các cầu thủ đều hiểu rõ Tito. Tôi nghĩ CLB đã có một sự lựa chọn rất sáng suốt. Tôi chỉ là người phát ngôn cho những ý tưởng mà cả tôi và Tito cùng nhau tìm tòi và phát triển mà thôi”.

 

Vilanova (phải) cũng là một bậc thầy về chiến thuật


Lí do Vilanova chấp nhận ngồi vào chiếc ghế nóng tại sân Noucamp trong bối cảnh người ta chỉ biết tới cái bóng thành tích quá lớn của Guardiola đó là vì Vilanova hiểu rất rõ các cầu thủ Barca. Chính Vilanova là người đã đào tạo nên những Pique, Messi, Fabregas ở đội trẻ của Barca, cộng với sự hiểu biết và mối quan hệ rất tốt với các cầu thủ của đội bóng này trong thời gian làm trợ lí của Guardiola nên Vilanova hoàn toàn tự tin khi được giao trọng trách.

Việc bố trí Adriano chơi trung vệ hay xếp Messi chơi tự do ngay phía sau Alexis Sanchez chính là hai trong số những sự sáng tạo thể hiện khả năng của Tito Vilanova. Hy vọng bước sang mùa giải mới, Barca với sự tăng cường của những bản hợp đồng mới vì dụ như Neymar chẳng hạn, Vilanova sẽ giúp đội bóng xứ Catalan xây dựng những hình ảnh mới mẻ và thích hợp hơn.

4. Xuất phát từ đào tạo trẻ nhưng lại không tin tưởng vào các cầu thủ trẻ
Có một thực tế ở mùa giải vừa qua đó chính là việc đội hình Barca có quá ít những sự bổ sung từ tuyến trẻ. Vậy phải chăng lò đào tạo trứ danh La Masia hoạt động không hiệu quả? Xin thưa rằng không phải như vậy, mà nguyên nhân chính là do Vilanova.

Mặc dù xuất phát từ chính La Masia nhưng khi lên nắm quyền tại đội 1, Vilanova dường như lại đánh mất đi niềm tin hay nói đúng hơn là không dám đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ, điều trái ngược hẳn với  Pep Guardiola. Mặc dù tại Barca B, Gerard Deulofeu chơi cực hay nhưng lại chẳng được đoái hoài, Marc Batra thì phải cuối mùa bóng mới được sử dụng vài trận như là phương án bất đắc dĩ. Thậm chí ngay cả khi Xavi không thể ra sân thì Vilanova cũng chẳng hề trao cho Thiago Alcantara lấy một cơ hội để thể hiện mình.

 

Vilanova cần phải thay đổi quan điểm về cách sử dụng cầu thủ trẻ trong mùa giải mới


Chính sự hờ hững của người đàn ông 45 tuổi này đang gián tiếp khiến cho Barcelona đứng trước nguy cơ mất đi ba tài năng sáng giá nhất thời điểm hiện tại của sân Noucamp. Vilanova nên nhớ rằng, nếu những Louis Van Gaal, Frank Rijkaard và thậm chí là cả Pep Guardiola cũng giống như mình thì bóng đá thế giới sẽ chẳng bao giờ phát hiện ra những Xavi, Iniesta, Busquet hay Messi.

Trải qua một mùa giải với không ít những sóng gió, chắc hẳn Vilanova đã nhận thức ra được vấn đề của mình. Và với những kinh nghiệm sẵn có khi còn làm việc với các cầu thủ trẻ, Vilanova sẽ không vấp phải bài học mang tên “lãng phí” của mùa giải 2012-13.

 

 

Minh Chiến (Báo bóng đá điện tử ibongdavn.com)