Bong da

Pháp

Học được điều gì sau chiến thắng của PSG trước Marseille?

Cập nhật: 08/10/2013 08:23 | 0

Có quá nhiều điều để nói về trận "El Classico" của bóng đá Pháp vừa mới diễn ra hôm chủ nhật vừa rồi. Một trận cầu căng thẳng cả về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng đã kết thúc với thắng lợi thuộc về đội bóng xứng đáng hơn. Hãy cùng ibongda.vn đánh giá lại khoảng thời gian 90 phút bóng lăn tại Velodrome.

 

1. Những thay đổi trong chiến thuật của Laurent Blanc
Phải công nhận rằng PSG đã vượt qua Marseille nhờ vào những sự điều chỉnh chiến thuật hết sức khôn ngoan của HLV Blanc. Khi Thiago Motta phải nhận thẻ đỏ rời sân sau pha phạm lỗi với Valbuena, Laurent Blanc ngay lập tức đã có sự điều chỉnh về mặt nhân sự bằng việc tung tài năng trẻ Adrien Rabiot vào sân để thay thế cho vị trí của cầu thủ người Italia đồng thời rút Ezequiel Lavezzi ra nghỉ.

 

Laurent Blanc đã đi một nước cờ cao


Đây quả thực là một điều rất bất ngờ bởi Lavezzi là một mũi nhọn nguy hiểm luôn khiến hàng thủ Marseille phải cảnh giác cao độ trong khi Rabiot chỉ là một cầu thủ mới có 18 tuổi, nói cách khác quyết định này của cựu HLV tuyển QG Pháp chẳng khác nào một canh bạc. Nhưng Blanc cũng có cái lý của ông. PSG chơi với so đồ 4-3-3 chính vì thế việc luôn phải đảm bảo số lượng tiền vệ là điều tối quan trọng chính vì lẽ đó ông quyết định sử dụng Rabiot.

Và Laurent Blanc đã đúng. Chính sức trẻ và sự nhiệt tình của Rabiot đã cùng với những Matuidi, Verratti đảm bảo cho một khu vực giữa sân của PSG luôn ổn định và đủ sức chiến đấu với những đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Và quan trọng hơn, chính điều đó đã giúp PSG lội ngược dòng thành công.

2. Sự tập trung của các cầu thủ Marseille
Sẽ phải mổ xẻ, sẽ phải đặt câu hỏi là tại sao một đội bóng được chơi trên sân nhà, được chơi hơn người và dẫn trước đối thủ lại để bị thua ngược một cách đầy cay đắng như thế?

Sau khi mở tỉ số thì dường như các cầu thủ Marseille chẳng hề mặn mà đẩy cao tốc độ trận đấu để tìm kiếm bàn thắng tiếp theo, họ cứ chơi như thể đối phương là một đội bóng vô danh và chẳng đủ sức để “bật lại”. Không những vậy, trận thua trước Monaco ở vòng đấu thứ 4 cũng xảy ra với những tình tiết giống hệt như trận đấu với PSG (Marseille cũng dẫn trước bằng bàn thắng của Lucas Mendes ở gần cuối hiệp 1 nhưng rồi vẫn để Monaco lội ngược dòng và giành chiến thắng với tỉ số 2-1).

 

Các cầu thủ Marseille nên nhìn lại mình thay vì phàn nàn, kêu ca


Có lẽ Marseille nên nhìn nhận lại thực tế xem mình đang đứng ở đâu và đừng quá tự hào về những thành tích trong quá khứ bởi nếu cứ tiếp tục chơi bóng với một thái độ thiếu tập trung như vừa rồi thì không những là không thể cạnh tranh với PSG và Monaco mà ngay cả vị trí thứ 3 của họ cũng sẽ có thể giữ vững trước một Lille đang bùng nổ trở lại.

3. Khả năng kiểm soát của PSG
Rõ ràng, PSG thắng không phải là vì bàn thắng trên chấm phạt đền của Ibrahimovic mà họ thắng là bởi hàng tiền vệ đã chơi quá tốt mà trong đó nổi bật nhất là vai trò của Blaise Matuidi. Tuyển thủ QG Pháp không chỉ là người cầm nhịp của PSG mà còn là một người rất tích cực tranh chấp mỗi khi PSG bị mất bóng. Nguồn thể lực dồi dào của Matuidi kết hợp với sức trẻ của bộ đôi Rabiot – Verratti đã giúp cho hàng tiền vệ 3 người của PSG không hề lép vế trước hàng tiền vệ 5 người của đội chủ nhà.

 

Sự chắc chắn và quyết liệt của Matuidi (phải) đã giúp PSG kiểm soát tình hình


Thậm chí ngay cả khi Ibrahimovic rời sân bởi chấn thương khiến bộ ba tiền vệ PSG không còn giữ được sự liên lạc với hàng công thì họ vẫn kiểm soát tốt khu vực trung tuyến của cũng như đảm bảo tốt công tác phòng ngự từ xa trước áp lực khổng lồ của đội chủ nhà Marseille.

4. Đội hình mất cân bằng của Marseille
Marseille không có tiềm lực tài chính như PSG hay Monaco tuy nhiên mùa Hè vừa qua, đội bóng thành phố Cảng cũng đã rất tích cực bổ sung vào đội hình những gương mặt tương đối chất lượng. Thế nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ, Marseille quá chú trọng vào khâu tấn công với những cầu thủ tiền vệ như Giannelli Imbula, Florian Thauvin, Dimitri Payet hay Saber Khalifa tuy nhiên họ gần như chẳng bổ sung thêm bất cứ một gương mặt ưu tú nào cho hàng phòng ngự.

Về phương diện cá nhân thì những Nicolas Nkoulou, Lucas Mendes và Rod Fanni đều là những cầu thủ có chất lượng chuyên môn tương đối cao tuy nhiên để kết hợp những cầu thủ này cùng nhau lại là cả một vấn đề.

 

Marseille đã phải trả giá cho sự thiếu hợp lí trong chuyển nhượng của mình


Có vẻ như người Marseille đã tự huyễn hoặc mình rằng họ đã có một hàng phòng ngự đủ mạnh sau những gì đã thể hiện ở mùa giải năm ngoái (Marseille chỉ để thua có 36 bàn sau 38 vòng đấu) nên họ chỉ tập trung vào cải thiện sức mạnh cho hàng công. Tuy nhiên cho tới lúc này thì đã có thể khẳng định, Elie Baup và giới chức sắc tại Velodrome đã nhầm.

5. Ibrahimovic – Cavani
Dù đã thắng nhưng vẫn có một vấn đề về chuyên môn của PSG mà Laurent Blanc cần phải giải quyết đó chính là tìm ra phương thức thích hợp để tận dụng khả năng sát thủ của hai trong số những trung phong hàng đầu làng túc cầu hiện tại: Ibrahimovic – Cavani.

Đánh giá về màn trình diễn cá nhân thì có thể bỏ qua bởi PSG phải liên tục điều chỉnh chiến thuật sau chiếc thẻ đỏ của Thiago Motta tuy nhiên sự liên lạc giữa bộ đôi nói trên quả thực là vẫn “ở một nơi xa lắm”.

 

Tới bao giờ thì bộ đôi này mới nhìn chung về một hướng


Trong khi Ibrahimovic chấp nhận chơi như một tiền đạo lùi thậm chí là lùi sâu, rất sâu để làm bóng cũng như tham gia phối hợp với các đồng đội mỗi khi được yêu cầu (mặc dù trong sơ đồ đội hình xuất phát, cầu thủ người Thụy Điển chính là người chơi cao nhất trên hàng công) thì Cavani lại không chấp nhận đóng vai trò “vệ tinh”. El Matador cần phải bỏ ngay cái suy nghĩ rằng mình là một trung phong và học cách để làm việc nhóm nếu không muốn làm cạn sự kiên nhẫn của Laurent Blanc.

6. Elie Baup
Dĩ nhiên thất bại của Marseille là do các cầu thủ của họ không có đủ quyết tâm và bản lĩnh cần thiết nhưng điều đó không có nghĩa là HLV của đội bóng, ông Elie Baup, có thể chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm.

Đáng lẽ ra, khi Marseille vươn lên dẫn trước, Baup cần phải thúc giục các học trò chơi quyết tâm hơn nữa đồng thời đưa ra các chỉ đạo mang tính chiến thuật khi đối phương chỉ còn chơi với 10 người nên nhớ rằng trong tay của vị chiến lược gia 58 tuổi này còn rất nhiều những cái tên tấn công chất lượng trên băng ghế dự bị.

 

Sự kém cỏi của Elie Baup đã bắt Marseille phải gánh hậu quả


Có vẻ như hai thất bại với cùng một kịch bản trước hai đối thủ chính trong cuộc đua tới chức vô địch đã chỉ ra sự yếu kém về mặt chuyên môn cũng như bản lĩnh của Elie Baup vốn đã bị đặt trong dấu hỏi ngay từ mùa giải trước. Có lẽ Marseille cần có một sự thay đổi thì họ mới có thể hy vọng mở mày mở mặt bởi nếu cứ tiếp tục chơi với phong độ như hiện tại thì có lẽ Marseille đừng mơ đuổi kịp PSG lẫn Monaco.

 

 

 

Khang Nguyên (Báo bóng đá điện tử ibongda.vn)