Bong da

Anh

Vidic: Hình ảnh ở năm 2008 có quay trở lại?

Cập nhật: 22/07/2013 23:59 | 0

Trong năm 2008, Nemanja Vidic được xem như hậu vệ hay nhất thế giới. Cầu thủ người Serbia là một hòn đá tảng ở hàng phòng ngự giúp Man United đoạt cú đúp danh hiệu tại Premier League và Champions League năm đó.

 

Ở mùa giải đầy vinh quang nói trên, “Quỷ đỏ” chỉ để lọt lưới 22 bàn sau 38 trận tại Premier League. Vidic cùng đối tác ở trung tâm hàng thủ là Rio Ferdinand đã tạo nên một rào chắn cực kỳ vững vàng. Thời điểm đó, người ta đã phải so sánh hai anh với cặp trung vệ nổi tiếng của MU những năm 90 là Steve Bruce và Gary Pallister.

Cũng trong năm 2008, Vidic đã được xếp vào hàng ứng viên của danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải Premier League đồng thời có tên trong đội hình tiêu biểu thế giới do hai tổ chức FIFA và FIFPRO bầu chọn.

 

Vidic đã đạt tới đỉnh cao sự nghiệp với cú đúp danh hiệu cùng MU năm 2008

 

Kể từ khi sở hữu Vidic từ Spartak Moscow mùa hè năm 2005, MU đã tìm được người thay thế xứng đáng cho trung vệ người Hà Lan, Jaap Stam. Với việc đội bóng chỉ phải bỏ ra 7 triệu bảng, Vidic cũng cho thấy anh là một trong những bản hợp đồng sáng suốt nhất dưới triều đại của Sir Alex Ferguson.

Và giờ đây tới thời của David Moyes, cũng khó có khả năng vai trò của cầu thủ sinh năm 1981 này sẽ suy giảm. Anh vẫn là đội trưởng của đội bóng thành Manchester và là người đã ngồi kế bên Moyes trong buổi họp báo đầu tiên của tân HLV trưởng này. Anh phát biểu trước các phóng viên:

“Tôi rất mong tới ngày làm việc cùng David, tôi tin rằng mình và đội bóng sẽ tiếp tục có được những thành công như dưới thời của Sir Alex.”

Nhưng để làm được điều đã nói, Vidic cần tìm lại được phong độ đỉnh cao của mình như năm 2008. Đây là vấn đề cần phải được kiểm chứng.

Trong thời gian qua, anh đã bị chấn thương hành hạ và bỏ lỡ hầu hết các trận đấu trong năm 2012. Đẳng cấp của Vidic là điều không ai có thể phủ nhận, nhưng trạng thái thể lực của anh lại là chuyện khác.

Tháng 10 này, Vidic sẽ tròn 32 tuổi và sự nhanh nhẹn của anh cũng giống như người đá cặp Rio Ferdinand đang có dấu hiệu đi xuống. Trong suốt 2 mùa giải vừa qua, trung vệ người Serbia cũng chỉ chơi được 25 trận.

 

Hiện tại nỗi ám ảnh chấn thương đang đeo bám anh

 

Ngay ở thời điểm này, Vidic cũng đang gặp một chấn thương ở lưng. Dù không quá nghiêm trọng nhưng các bác sĩ đã khuyên anh không nên tham gia tour du đấu mùa hè này cùng toàn đội. HLV David Moyes cũng có chung quan điểm:

“Vidic vẫn có đủ khả năng để theo đội du đấu, nhưng chúng tôi không muốn mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn bằng cách mạo hiểu để anh ấy bay khắp thế giới với thể trạng chưa lành lặn.”

Đây có lẽ là điều rất có lợi về chuyên môn bởi quãng thời gian ở lại Manchester sẽ giúp Vidic có thể phục hồi tốt nhất chấn thương và không loại trừ khả năng đủ điều kiện dự những trận đấu đầu tiên của Premier League. Khi đã sung sức, cầu thủ này hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đồng đội để trở lại đội hình xuất phát.

Hàng thủ của MU ở mùa vừa qua không phải là quá xuất sắc khi để lọt lưới tới 43 bàn sau 38 vòng đấu, chỉ đứng thứ 6 trong các đội bị ít bàn thua nhất. Cặp trung vệ được sử dụng thường xuyên nhất là Rio Ferdinand và Jonny Evans cũng bộc lộ nhiều vấn đề và người hâm mộ cũng đang rất mong chờ ngày Vidic trở lại.

Trang WhoScored.com đã thống kê rằng điểm số trung bình mà Vidic đạt được ở mùa giải năm ngoái chỉ đứng sau duy nhất Robin van Persie trong đội hình của Sir Alex. Anh vẫn rất mạnh trong những pha tranh chấp tay đôi và thường là người giành được chiến thắng, đặc biệt là trong những pha không chiến.

 

Nhưng mỗi khi vào sân Vidic luôn thi đấu như một chiến binh

 

Dù đã vào “tuổi băm” nhưng Vidic vẫn cho thấy một sự dũng cảm hiếm thấy, không ngại lao vào thử thách, một chiến binh đích thực. Với thể hình vạm vỡ cùng lối chơi lỳ lợm, không ngại va chạm, anh đã được so sánh với Steve Bruce và Jaap Stam. Nên nhớ Bruce cũng từng là đội trưởng MU và anh chơi bóng tại đây tới tận năm 36 tuổi.

Vì vậy, dù có thể không lặp lại được đỉnh cao phong độ như năm 2008 nhưng Vidic vẫn là một trung vệ tầm cỡ. Anh sẽ tiếp tục là thủ lĩnh hàng thủ trong đội hình của Moyes dù người đá cặp là Evans, Ferdinand hay Garay.

Nếu Vidic có thể duy trì được thể lực sung mãn cho cả mùa giải, hàng thủ của “Quỷ đỏ” chắc chắn sẽ rất khó công phá.

 

Mạnh Hùng (Báo bóng đá điện tử: ibongdavn.com)