Bong da

Anh

Swansea - Liverpool: Làm sao để bẻ cánh Thiên Nga?

Cập nhật: 16/09/2013 06:35 | 0

Đêm thứ 2 này, đội bóng đang có khởi đầu như mơ là Liverpool sẽ có chuyến làm khách tới sân Liberty của Swansea City. Trận đấu có nhiều cuộc hội ngộ thú vị khi HLV Brendan Rodgers sẽ trở lại mái nhà xưa tronng khi các tiền vệ như Jonjo Shelvey hay Joe Allen cũng có dịp ra sân thi đấu với đội bóng cũ của mình.

 

Nhưng bên cạnh những cảm xúc đó là một nhiệm vụ khó khăn giành cho Liverpool sau khi đã giành 3 chiến thắng liên tiếp tại giải Ngoại hạng Anh (là 4 từ đầu mùa nếu tính cả trận thắng trước Notts County tại cúp Liên đoàn).

Mùa trước, The Kop đã phá đi cái dớp không thắng trước Swansea kể từ năm 2011 khi đánh bại đối thủ này tới 5-0 tại sân nhà lượt về mùa trước. Trong số 4 trận đối đầu trước đó nữa, họ đã bị “Thiên nga đen” hạ gục 2 lần còn lại là 2 trận hòa. Đáng chú ý là ở 4 trận đó Liverpool chỉ ghi được đúng 1 bàn (tịt ngòi 3 lần gặp nhau tại giải Ngoại hạng).

 

Liverpool

Liverpool đã phá dớp trước Swansea với chiến thắng 5-0 lượt về mùa trước

 

Bước vào lần tái ngộ này, đã có nhận xét rằng phong cách chơi và cách tiếp cận trận đấu của Liverpool và Swansea có nhiều nét tương tự nhau. Điều đó được giải thích là do ảnh hưởng của HLV Rodgers lên cả 2 đội bóng ông dẫn dắt trong vòng 2 năm trở lại đây.

Và trận đấu tới chiến lược gia người Bắc Ireland này sẽ phải giải bài toán khá hóc búa: Làm thế nào để CLB hiện tại của mình có thể chơi tốt hơn đội bóng cũ trong một trận đấu mà kết quả tốt sẽ giúp “Lữ đoàn đỏ” có thể bứt tốc so với những đội bóng hàng đầu của Premier League.

Trong một ngày thứ 7 mà cả Chelsea và Manchester City kẻ thua Everton, người bị Stoke cầm chân, mọi con mắt lúc này được đổ dồn về Liverpool. Nếu chiến thắng trong trận đấu muộn nhất của vòng 4, đội bóng vùng Merseyside sẽ bỏ xa đội xếp thứ 2 khoảng cách là 3 điểm.

Phía bên kia, sau 2 thất bại trước Manchester United và Tottenham, Swansea đã có 3 điểm đầu tay sau khi hạ gục West Brom tuần trước. Chìa khóa thành công của họ thời gian qua chính là việc duy trì được triết lý chơi bóng xuyên suốt từ thời của Rodgers cho đến hiện nay.

 

Rodgers

Dấu ấn của Rodgers lên cả hai đội bóng lúc này vẫn là khá rõ

 

Nói về điểm yếu, “Thiên nga” thường gặp rất nhiều khó khăn khi không giành được quyền kiểm soát bóng. Sắp tới sẽ là một thử thách được dự báo trước giành cho đội chủ sân Liberty khi Liverpool được xem là một đội bóng rất giỏi trong khâu cầm bóng.

Nếu như HLV Michael Laudrup lựa chọn cách bố trí Michu đá ngay phía sau trung phong cắm Wilfried Bony như ông đã làm ở trận với West Brom, nhiệm vụ quan trọng với tuyến giữa của Liverpool đó là họ cần cắt đứt được sợi dây liên lạc giữa hai cầu thủ này. Họ có thể làm được điều đó nếu kéo giãn đội hình của Swansea.

Sự vắng mặt vì chấn thương của hậu vệ phải Glen Johnson là một tổn thất lớn cho Liverpool. Nhưng người thay thế anh là Andre Wisdom với tốc độ và sức trẻ của mình cùng với người ở cánh đối diện Jose Enrique có thể là nhân tố quan trọng giúp “Lữ đoàn đỏ” mở rộng đội hình sang hai bên.

Cũng với cách chơi như trên, không bất ngờ nếu cầu thủ nhanh nhẹn là Victor Moses đá chính ngay từ đầu. Anh cùng những đồng đội của mình có thể xuyên phá vào hai cánh do Ben Davies và Angel Rangel trấn giữ.

Sự hiện diện của Daniel Sturridge ở vị trí cao nhất chắc chắn sẽ tạo nên một mối nguy hiểm thường trực trước khung thành của Swansea. Nhưng đương nhiên với điều kiện là hàng tiền vệ của Liverpool sẽ phải cung cấp được nhiều đường chuyền để anh phát huy khả năng. Và sự nhiệt huyết của Jordan Henderson sẽ có đất thể hiện.

 

Henderson

Henderson (trái) có thể phát huy khả năng ở trận tới

 

Nếu Henderson làm tốt nhiệm vụ quấy rối ở tuyến giữa, bao gồm cả việc chiến thắng người đồng đội cũ Shelvey. Trung tuyến của đội chủ nhà không phải là quá hoàn hảo mà trận thua 1-4 trước Man United ở trận mở màn đã nói lên tất cả. Dù “Quỷ đỏ” không tạo ra nhiều cơ hội nhưng sự sắc sảo đã giúp họ có tới 4 bàn thắng

Riêng sự sắc sảo trong tận dụng lại là điều Liverpool chưa thể hiện từ đầu mùa khi mới chỉ có 3 bàn thắng. Nâng cao con số đó là điều nhất thiết The Kop phải làm được nếu muốn lần đầu tiên trong lịch sử có được thành tích toàn thắng cả 4 vòng đầu tiên tại giải Ngoại hạng Anh.


Mạnh Hùng (Báo bóng đá điện tử: ibongdavn.com)