Bong da

Anh

Mou sẽ đem lại khác biệt gì cho The Blues?

Cập nhật: 22/07/2013 23:59 | 0

Chelsea đã có chiến thắng đầu tiên dưới triều đại Jose Mourinho khi đánh bại Singha All-Stars 1-0 trong chuyến du đấu châu Á. Với nhiều thử nghiệm trong trận đấu, vẫn chưa thể có cái nhìn thực sự rõ nét về những đường hướng mà Mou sẽ áp dụng tại The Blues sắp tới. Dưới đây sẽ là một số điều chiến lược gia người Bồ Đào Nha có thể sẽ mang lại trong mùa giải 2013-14.

 

1. Bí ẩn những tân binh
Không giống như những mùa bóng trước đây, kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay Chelsea không mang về những tên tuổi lớn mà hầu hết chỉ là những cầu thủ ở dạng tiềm năng.

 

Schuerrle là tân binh được kỳ vọng nhất của Chelsea

 

Andre Schuerrle là cái tên đáng chú ý nhất với mức giá chiêu mộ lên tới 20 triệu bảng và dự kiến sẽ có nhiều cơ hội thể hiện hơn những Marco van Ginkel, Mark Schwarzer và Kevin De Bruyne (trở về sau khi hết hạn cho mượn) sẽ chỉ đóng vai trò dự phòng.

 

Theo tờ Manchester Evening News, Mourinho dồn trọng tâm kỳ chuyển nhượng này vào ngôi sao Wayne Rooney. Nếu đúng như vậy thì tương lai của Fernando Torres tại Chelsea sẽ càng mờ mịt. Bên cạnh đó, có tin đội bóng thành London cũng đã gửi tới Sporting Lisbon lời đề nghị 17 triệu bảng về trường hợp cầu thủ chạy cánh Bruma.

2. Sơ đồ nào thích hợp nhất?
Mourinho thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 khi còn ở Inter Milan và Real Madrid. Dự kiến ông cũng sẽ mang theo chiến thuật ưa thích này trong lần thứ 2 làm việc tại sân Stamford Bridge và chiến thắng trước Singha All-Stars phần nào gợi mở lên điều đó.

 

Đội hình dự kiến của The Blues ở mùa giải tới

 

Trong trận đấu nói trên, Michael Essien cùng Ramires song hành ở vị trí tiền vệ trung tâm, Schuerrle bên trái, De Bruyne bên phải và Lucas Piazon chơi với vai trò “số 10” phía sau Romelu Lukaku.

Bước vào mùa giải, con người có thể thay đổi nhưng sơ đồ 4-2-3-1 này có lẽ sẽ bất biến. Với tình hình hiện nay, phương án Mou quay lại với đội hình 4-3-3 như khi ông mới đặt chân tới Chelsea năm 2004 có thể sẽ được đặt sang một bên.

3. Chọn ai, bỏ ai?
Với một đội bóng có chiều sâu đội hình như Chelsea, không riêng gì Mou mà bất cứ HLV nào cũng sẽ phải đắn đo nhiều trong cách sắp xếp nhân sự.

Ở hàng tiền vệ, Lampard đã không còn bất khả xâm phạm như những năm trước đây, anh sẽ là phương án 2 cho một Ramires cơ động và thể lực sung mãn. Trong khi đó, Obi Mikel sẽ phải nỗ lực rất nhiều để cạnh tranh một suất với người đồng đội Essien ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

 

Mourinho

Mourinho đang có trong tay một đội hình có chiều sâu

 

Lui xuống hàng phòng ngự, cũng đau đầu không kém để chọn ra cặp trung vệ lý tưởng nhất. Theo phóng viên Phil McNulty của BBC, John Terry vẫn sẽ giữ băng đội trưởng của Chelsea, nhưng dám chắc anh sẽ được ra sân thường xuyên.

Với màn trình diễn chói sáng ở vị trí trung vệ tại Confed Cup 2013, David Luiz sẽ được ưu tiên trong khi Branislav Ivanovic luôn chơi đầy ổn định, an toàn và đáng tin cậy. Gary Cahill có thể là sự lựa chọn thứ 4 còn cầu thủ trẻ Tomas Kalas có vẻ sẽ phải dần làm quen với băng ghế dự bị.

Chuyển sang mũi đinh ba ở hàng tiền vệ, với những ấn tượng đã tạo nên ở mùa trước, Juan Mata, Eden Hazard và Oscar vẫn sẽ là những chọn lựa hàng đầu. Còn nếu như Mou muốn tạo nhiều cơ hội cho tân binh Schuerrle thể hiện, nhiều khả năng cái tên phải nhường chỗ sẽ là Oscar.

4. Một tiền đạo mạnh mẽ
Mourinho đặc biệt ưa thích mẫu tiền đạo mạnh mẽ và xông xáo, người vừa có thể săn bàn nhưng cũng có thể tiếp lửa cho các tuyến dưới. Diego Milito và Didier Drogba đã thành công vang dội dưới sự dìu dắt của ông và mới nhất là Karim Benzema cũng đã trở nên toàn diện hơn rất nhiều.

 

Lukaku

Rooney không đến, Lukaku sẽ là lựa chọn phù hợp nhất với Mou

 

Trong đội hình của Chelsea hiện tại, Lukaku là cầu thủ thích hợp nhất để đảm nhận vai trò này nhưng anh còn quá trẻ và bản lĩnh cùng kinh nghiệm thi đấu vẫn cần phải được kiểm chứng. Torres là một tên tuổi, nhưng Mou lại không “hợp cạ” với phong cách như vậy, bằng chứng là Gonzalo Higuain tại Real cũng đã bị “thất sủng”.

Và đó cũng chính là lý do Mou đang giành sự quan tâm đặc biệt cho Wayne Rooney, người được cho là thừa khả năng đáp ứng được những yêu cầu mà chiến lược gia người Bồ Đào Nha mong muốn. Thậm chí, đã có một tờ báo Anh khuyên Mou rằng “Rooney hoặc thất bại”.
 

Mạnh Hùng (Báo bóng đá điện tử: ibongdavn.com)