Bong da

World Cup

Tổng quan lượt cuối vòng loại World Cup 2014 khu vực Châu Âu

Cập nhật: 15/10/2013 09:07 | 0

Lượt đấu cuối cùng đêm mai sẽ xác định nốt những đội bóng giành vé trực tiếp đến World Cup 2014 và những cái tên phải đá play-off tranh vé vớt.

 

Pháp không có cơ hội lật ngược thế cờ

 

Tây Ban Nha rộng cửa, Anh chưa thể lơi là
Hơn Pháp 3 điểm, Tây Ban Nha cần thêm đúng 1 điểm trước đội bóng nhỏ Gruzia là chắc chắn giành vé đến Brazil năm sau. Đây không phải nhiệm vụ quá “to tát” với La Roja khi họ có thêm ưu thế đá sân nhà. Tuy nhiên, Del Bosque và các học trò không vì thế mà được phép chủ quan. Còn nhớ ở trận lượt đi, TBN đã khốn khổ thế nào trên sân của Gruzia và chỉ giành được chiến thắng tối thiểu 1-0 ở những phút cuối nhờ bàn thắng của Soldado.

TBN rộng cửa bao nhiêu, thì Pháp ít cơ hội bấy nhiêu. Kém 3 điểm, kém 3 bàn trong hiệu số thắng thua, Pháp cần 2 việc xảy ra để có vé trực tiếp vào World Cup. Họ phải đánh bại Phần Lan với tỉ số chênh lệch ít nhất 2 bàn và chờ đợi TBN thất thủ trước Gruzia. Nếu điều đầu tiên không quá khó với Pháp thì việc thứ 2 dường như chỉ có trong chuyện cổ tích.

Không được thảnh thơi như TBN, Anh dù đang đứng đầu bảng H nhưng vẫn buộc phải thắng để có thể tự quyết định số phận của mình. Lợi thế cho Tam sư là họ được chơi trên sân nhà với tinh thần đang lên cao ngút trời, sau chiến thắng vang dội trước Montenegro. Khó khăn cho thầy cho Roy Hodgson là đối thủ của họ, Ba Lan không hề có ý định buông trận đấu này dù đã bị loại. Nếu không thắng, Anh sẽ phải bằng lòng với 1 vé đá play-off, bởi Ukraine khó lòng để mất điểm trên sân San Marino, đội đã toàn thua 9 trận ở vòng loại, chỉ ghi được 1 bàn và để thủng lưới đến 46 lần.

Trong khi đó, một cái tên khác đáng chú ý của bóng đá châu Âu là Bồ Đào Nha cũng lâm vào tình cảnh tương tự đội tuyển Pháp. Kém 3 điểm và thua xa hiệu số bàn thắng, thua so với đội đầu bảng Nga, Bồ Đào Nha coi như đã hết cơ hội giành vé đến World Cup qua cửa chính.

Căng thẳng cuộc đua giành vé play-off
Trong 9 bảng đấu của khu vực châu Âu, chỉ còn đúng 2 bảng có sự cạnh tranh thực sự quyết liệt cho vị trí số 1 ở lượt đấu cuối cùng này. Bảng G, Bosnia-Herzegovina và Hy Lạp đang có cùng 22 điểm, bảng H, Anh hơn Ukraine đúng 1 điểm. Còn lại, những cái tên đi thẳng coi như đã được xác định. Cuộc đua chỉ còn nóng bỏng với các đội đang cạnh tranh vé play-off.

 

Ibra cùng Thụy Điển chắc suất đá play-off


Theo luật của UEFA, 8 đội nhì bảng có điểm số cao nhất sẽ được đá play-off tranh vé dự World Cup 2014. Ngoài trừ bảng I có 5 đội, các đội nhì bảng còn lại sẽ không được tính điểm có được từ các trận đấu với các đội bét bảng.

Với tình thế hiện tại, người ta có thể xác định được những đội chắc suất đá play-off là Croatia (bảng A), Thụy Điển (bảng C) và các đội gần như sẽ phải đá play-off là Bồ Đào Nha (bảng F) và Pháp (bảng I).

Các bảng đấu còn lại, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải cạnh tranh với Romania và Hungary. Nguy cơ bị loại của Thổ Nhĩ Kỳ là rất cao bởi ở lượt đấu này họ sẽ phải tiếp Hà Lan, đội luôn đá cống hiến dù đã có vé, trong khi Romania được tiếp đội áp chót bảng xếp hạng, Estonia trên sân nhà.

Ở bảng E, Slovenia tỏ ra đặc biệt thất thế với Iceland. Không chỉ kém 1 điểm, Slovenia còn gặp khó ở lượt đấu cuối cùng khi phải làm khách của đội đầu bảng Thụy Sĩ. Trận lượt đi, khi được chơi trên sân nhà, Slovenia cũng đã thất thủ 0-2 trước Thụy Sĩ.

Cuộc đua giành vị trí thứ 2 căng nhất ở bảng B, khi có 4 đội là Bulgaria, Đan Mạch, CH Séc và Armenia vẫn còn cơ hội ở lượt đấu này. Tuy nhiên, theo cách xác định 8 đội nhì bảng có điểm số cao nhất của UEFA (đã nói ở trên), đây lại là bảng đấu ít có cơ hội giành vé đá play-off nhất. Ví dụ, trừ thành tích với Malta thì Bulgaria mới có… 7 điểm, Armenia khá nhất (9 điểm) nhưng lại phải làm khách của Italia và khó lòng có được vị trí thứ 2 chung cuộc để so đo với các đội bóng khác.

 

Nguồn: Tổng hợp