Bong da

Cúp Châu Âu

Bình luận: Nếu Benitez mạnh dạn để Real tấn công...

Cập nhật: 22/10/2015 15:33 | 0

Tiền đạo Ronaldo béo không ít lần nhấp nhổm trên khán Parc des Princes đêm qua, nhưng không phải vì anh được ăn mừng bàn thắng của đội bóng cũ, mà có lẽ vì các ngôi sao của Real Madrid không thể chọc thủng lưới PSG.

Bình luận: Nếu Benitez mạnh dạn để Real tấn công...
Bình luận: Nếu Benitez mạnh dạn để Real tấn công...
 
Trận đấu PSG và Real là một trong những cuộc thư hùng được chờ đợi nhất ở loạt trận thứ 3 vòng bảng Champions League. Màn so tài giữa những ngôi sao hai bên hứa hẹn kịch tính với nhiều bàn thắng. Tuy nhiên, suốt hơn 90 phút có thừa nảy lửa lại không một lần bóng chui vào lưới dù cả hai đều có những cơ hội của riêng mình. 
 
Trận hòa 0-0 trên sân của nhà ĐKVĐ Ligue I và cũng đang là đội đơn thương độc mã trên BXH giải vô địch Pháp mùa này, có vẻ khiến HLV Benitez phấn khích. "Tôi nghĩ chúng tôi đã chơi tốt và tạo ra nhiều cơ hội hơn họ. Tôi không quan tâm đến thời gian kiểm soát bóng (42%), mà chỉ để ý đến cách chơi của đội và tôi cho rằng chúng tôi xứng đáng giành chiến thắng". 
 
Ronaldo trên khán đài sân Công viên các Hoàng tử
Chiến lược gia người Tây Ban Nha có lý do để tiếc nuối bởi Real đã có 9 tình huống có thể tạo ra bàn thắng. Có thể liệt kê ra như pha dứt điểm của Marcelo phút thứ 3, Toni Kroos (22'), Jese (25'), Casemiro (39')... mà đáng tiếc nhất là hai cú đánh đầu cận thành của Cris Ronaldo ở phút 34 và pha bắt vô lê cực đẹp từ đường chuyền của Marcelo vào phút 72. 
 
Tuy nhiên, Benitez nên nhận ra rằng, người đồng nghiệp bên phía đối diện là Laurent Blanc cũng nuối tiếc không kém bởi Cavani, Di Maria và các đồng đội đã chẳng thể tận dụng được lợi thế sân nhà để biến Real thành kẻ bại trận. 
 
Hành quân đến Pháp với chủ trương phòng ngự, nên HLV Benitez tỏ ra rất thận trọng ở trận đấu này. Ông có lý do để yêu cầu các học trò không phiêu lưu trước đối thủ sở hữu hàng công cực mạnh. Trong bối cảnh Benzema, James, Modric và Bale chấn thương, sơ đồ 4-4-1-1 mà ông bố trí nhằm để hạn chế khả năng 'quậy phá' của những Di Maria, Ibra, Cavani hay Pastore bên phía đối phương. 
 

Real chơi với sơ đồ 4-4-1-1
Song cũng chính sơ đồ thiên về phòng thủ khiến áp lực Real tạo lên phần sân đối phương rõ ràng kém hẳn. Bằng chứng là ở trận đấu này, với 9 cơ hội tạo ra, trong đó có 4 tình huống dứt điểm trúng đích, tỉ lệ hãm thành của Real thấp hơn nhiều so với trung bình 20,6 cú sút/trận tại La Liga trước đó (hiệu suất cao nhất châu Âu - theo whoscored). 
 
Không thể phủ nhận, Benitez đã và đang giúp khả năng phòng ngự của Real tốt hơn. Bất chấp việc Ramos và Pepe liên miên chấn thương từ đầu mùa, Real mới chỉ nhận 2 bàn thua ở giải quốc nội, trong khi ở Champions League họ vẫn đang giữ sạch lưới. 
 
Triết lý không để đối phương ghi bàn giúp Real đang có được vị trí số 1 ở cả La Liga và bảng A Champions League. Có điều, tư tưởng thực dụng của Benitez, có lẽ hơn cả Mourinho, khiến lối chơi của Real thiếu biến hóa mà quan trọng hơn cả là không đẹp - điều đi ngược lại với truyền thống bóng đá sexy của "đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ 20". 
 
Trên sân Parc des Princes đêm qua, máy quay chỉ soi thấy Ronaldo béo, nhưng "người ngoài hành tinh" và các cựu ngôi sao của Real Madrid chứng kiến màn trình diễn của các đàn em hẳn không thể vui dẫu cho kết quả là "chấp nhận được". 
 
 
Những người tinh ý khi chứng kiến trận đấu này đều thấy rõ ngay cả những ngôi sao của Real trên sân cũng không hài lòng khi thấy đội bóng Hoàng gia có nhiều thời điểm phải co cụm trước lối chơi tấn công của PSG. 
 
Rất nhiều lần Ronaldo hô hào đồng đội dâng lên cao hơn, trong khi chính đội trưởng Ramos, người rất hay tham gia hỗ trợ tấn công, cũng thấy ngứa ngáy khi bị 'trói' chặt ở nửa sân nhà. Thống kê cho thấy, cả trận Ramos chỉ 1 lần tham gia vào tình huống tấn công của Real, trong pha dứt điểm của Marcelo ở đầu trận. 
 
Ở góc độ nào đó, người ta khó có thể đòi hỏi một đội bóng của Benitez chơi đẹp. Ai cũng biết làm HLV của Real ít người dám mạo hiểm. Mà theo như bình luận của nhà văn kiêm nhà báo Juan Tallon của Tây Ban Nha, huấn luyện Real Madrid là một nghề bất hạnh, thì một người thận trọng như Benitez càng thận trọng hơn...
 
Song, nếu đá như thế Real Madrid sẽ khó đánh bại PSG dẫu cho đá lại. Với những Madridista, triết lý an toàn của Benitez sẽ không thể làm đội bóng Hoàng gia trở nên đẹp đẽ. Những vương miện trong phòng truyền thống của Real sẽ chẳng thể lấp lánh bất chấp việc Benitez có mang về thêm một danh hiệu. 
 
Là một CĐV chân chính, ai cũng muốn xem Real đá đẹp. Thực tế họ có đủ sức và lực để chơi sexy. Nếu Benitez linh hoạt hơn, dám để Real chơi tấn công, hẳn kết quả sẽ tốt hơn hiện tại... 

 

 



(báo bóng đá)