Bong da

Cúp Châu Âu

Basel 2-2 Spurs (penalty 4-1): Xứng đáng cho Basel

Cập nhật: 12/04/2013 12:00 | 0

Basel và Tottenham đã mang đến cho khán giả một trận cầu sôi nổi và đầy kịch tính. Cả 2 đội bóng đều đã chơi rất cố gắng, đặc biệt là Tottenham. Nhưng chiếc vé đi tiếp chỉ giành cho một người, và Basel chính là cái tên xứng đáng hơn với chiếc vé đi tiếp.

 

Việc có trong tay lợi thế 2 bàn thắng ở trận lượt đi đã khiến Basel lộ rõ tư tưởng thủ hòa với kết quả ít hơn 2 bàn thắng. HLV Yakin đã chỉ đạo các học trò của mình chọn lối chơi phòng ngự - phản công.

 

Còn đối với Tottenham, để giành quyền đi tiếp thì không còn cách nào khác đội bóng Anh buộc phải chơi tấn công. Họ cũng chẳng còn con đường nào khác ngoài việc đẩy cao đội hình hòng ghi bàn để giành chiến thắng.

 

Những phút đầu hiệp 1 là một thế trận giằng co, Tottenham đẩy cao đội hình nhưng lại vấp phải một Basel chơi phòng ngự chặt chẽ khiến cho thế trận không thực sự hấp dẫn như người ta mong đợi. Nhưng mọi chuyện bắt đầu thay đổi xuất phát từ một sai lầm của hậu vệ Basel, người đó là trung vệ Schar. Phút 23, sau đường chuyền từ phần sân nhà của Tottenham xuống thẳng vòng cấm địa của Basel, trung vệ Schar đã cắt trượt bóng tạo điều kiện để Dempsey thoát xuống, ghi bàn mở tỉ số cho các vị khách.

 

Bàn thắng mở tỉ số của Dempsey (áo trắng) khiến trận đấu hấp dẫn hơn

Bàn thắng mở tỉ số của Dempsey (áo trắng) khiến trận đấu hấp dẫn hơn

 

Lúc này, Basel không thể tiếp tục chơi phòng ngự được nữa, họ buộc phải chơi tấn công để kiếm tìm bàn thắng. Và đội chủ nhà cũng chỉ cần có 4 phút sau bàn thắng mở tỉ số của Tottenham để gỡ hòa. Bàn thắng gỡ hòa phút  27 của tiền vệ Salah cũng được xuất phát từ pha làm mất bóng của tiền vệ Dembele (Tottenham).

 

Có được bàn thắng, Basel lại chủ động chơi phòng ngự - phản công để chờ đợi sơ hở của Tottenham. Một số cơ hội ngon ăn đã được các cầu thủ chủ nhà tạo ra nhưng đáng tiếc là họ lại không tận dụng được. 1-1 cũng là kết quả của hiệp thi đấu đầu tiên.

 

Nhưng Basel cũng đã gỡ hòa sau sai lầm của Dembele (áo trắng)

Nhưng Basel cũng đã gỡ hòa sau sai lầm của Dembele (áo trắng)

 

Bước sang hiệp 2, Basel bất ngờ có được bàn thắng nâng tỉ số, lần này là do công của trung vệ Dragovic sau pha đá bồi từ tình huống đánh đầu của đồng đội bị thủ môn của Tottenham đẩy bóng ra ở phút 49. 2-1 cho Basel.

 

Không còn gì để mất, đại diện của nước Anh tràn lên tấn công và liên tục bắn phá khung thành của Basel. Trong những tình huống đó, đáng chú ý là pha đánh đầu rất căng của Dawson. Thủ môn Yann Sommer đã có một pha cứu thua ngoạn mục cho đội chủ nhà.

 

Basel tiếp tục có bàn thắng thứ 2 ngay khi hiệp 2 mới bắt đầu được 4 phút

Basel tiếp tục có bàn thắng thứ 2 ngay khi hiệp 2 mới bắt đầu được 4 phút

 

Cuối cùng, những nỗ lực không biết mệt mỏi của Spurs cũng đã được đền đáp. Người lập công cho Tottenham vẫn lại là Dempsey. Tiền vệ người Mỹ đã phá bẫy việt vị rồi tung cứ dứt điểm chân trái sau pha chuyền bóng rất chính xác của Assou-Ekotto, đem về bàn quân bình tỉ số. Bàn thắng thứ 2 của tiền vệ người Mĩ được ghi khi đồng hồ trên sân chỉ sang phút thứ 82. Tổng tỉ số sau hai lượt trận lúc này là 4-4.

 

Nhưng Dempsey (áo trắng) lại một lần nữa gỡ hòa cho Tottenham

Nhưng Dempsey (áo trắng) lại một lần nữa gỡ hòa cho Tottenham

 

Trong những phút thi đấu còn lại và hai hiệp phụ, cả Basel lẫn Tottenham đều không tài nào làm rung mành lưới đối phương thêm một lần nữa và đành chấp nhận bước vào loạt penalty đầy may rủi.

Trên chấm phạt đền, trong khi đội chủ nhà không phạm bất cứ sai lầm nào thì trái lại Tottenham đã tỏ ra yếu bóng vía khi lần lượt Huddlestone và Adebayor đều thực hiện không thành công khiến Tottenham đành chấp nhận thua 1-4.

 

Các cầu thủ Tottenham tỏ ra yếu bóng vía trên chấm luân lưu

Các cầu thủ Tottenham tỏ ra yếu bóng vía trên chấm luân lưu

 

Thắng trận, Basel đường hoàng bước vào bán kết. Còn Tottenham, thất bại này đồng nghĩa với việc họ sẽ phải tập trung hơn cho giải quốc nội để bảo vệ thành công vị trí trong top 4 của mình.

 

Cầu thủ ghi bàn:

+ Basel: Salah 27, Dragovic 49’

+ Tottenham: Dempsey 23’, 82’

 

Đội hình ra sân:

 

Basel: Sommer – Degen, Schär, Dragovic, Park – Frei, El Nenny, Serey Die (Diaz 59’), Stocker (Steinhöfer 70’), Salah (Frei 111’) – Streller.

 

Tottenham: Friedel – Naughton (Assou-Ekotto 79’), Vertonghen, Dawson, Walker – Parker (Huddlestone 77’), Dembélé (Carroll 59’), Sigurdsson, Dempsey, Holtby - Adebayor.

 

Xem video trận Basel 2-2 Tottenham (Penalty 4-1)

 

Minh Chiến (Báo bóng đá điện tử ibongda.vn)