Bong da

Cúp Châu Âu

6 điều rút ra từ chiến thắng của Tottenham trước Anzhi

Cập nhật: 04/10/2013 12:21 | 0

Tottenham vừa nối dài chuỗi trận bất bại của họ sau chiến thắng 2-0 trước đối thủ Anzhi Makhachkala tại tại bảng K Europa League. Cục diện của trận đấu đã được định đoạt ngay trong hiệp 1 khi lần lượt Defoe và Chadli ghi liền hai bàn thắng chỉ trong vòng ít phút từ 34 tới 39. Sau đây là 6 điều rút ra từ trận đấu này.

 

1. Spurs sẽ đối phó ra sao với “tác dụng phụ” của Europa League
Thêm một lần nữa HLV Villas-Boas sử dụng nhiều phương án B cho đấu trường Europa League và tiếp tục đạt được thành công. Với chiều sâu lực lượng tới từ hơn 110 triệu bảng đầu tư vào thị trường chuyển nhượng, thực tế chiến lược gia người Bồ Đào Nha có điều kiện để tung vào sân nhiều nhân tố chất lượng ở các mặt trận khác nhau.

 

Spurs

Liệu Spurs có được hưởng niềm vui như vậy vào cuối tuần?

 

Thời tiết lạnh giá cùng mặt sân xấu tại sân Saturn thủ đô Moscow đã khiến Tottenham lạc vào môi trường rất khác với nước Anh. Nhưng họ đã dễ dàng vượt qua thử thách đó theo cách quen thuộc như ở các trận tại Europa League mùa này đó là giải quyết trận đấu chỉ trong 1 hiệp.

Chỉ có điều thắng dễ Dinamo Tbilisi tại châu Âu nhưng khi trở về Premier League, còn nhớ Spurs đã bại trận 0-1 thất vọng Arsenal. Rõ ràng tính chất của một trận derby London là khốc liệt hơn nhiều so với những đối thủ chỉ đáng hạng 2 châu Âu. Và sắp tới các CĐV lại chờ đợi xem liệu “Gà trống” có vượt qua thử thách mang tên West Ham cuối tuần này hay không.

2. Defoe và Holtby khiến Villas-Boas “đau đầu”
Với màn trình diễn ấn tượng trong trận đấu với Anzhi đêm qua, bộ đôi Jermain Defoe và Lewis Holtby cho thấy họ hoàn toàn xứng đáng góp mặt trong đội hình xuất phát của Tottenham tại các trận đấu lớn. Holtby với đường chuyền sắc sảo đã giúp Defoe đối mặt với thủ môn đối phương và dễ dàng mở tỉ số cho đội khách.

Đây không phải lần đầu tiên họ chơi tốt ngay cả khi đơn lẻ hay kết hợp cùng nhau. Đó như một lời nhắc nhở cho Villas-Boas rằng, sẽ không thể bỏ qua những cái tên này nếu muốn đưa đội bóng đến với thành công.

3. Defoe xứng đáng có vị trí quan trọng trong lịch sử Spurs
Bàn thắng tại Moscow đã giúp Defoe bắt kịp thành tích ghi nhiều bàn nhất cho Tottenham tại các cúp châu Âu của huyền thoại  Martin Chivers (cùng 22 bàn). Mùa này, anh cũng đi vào lịch sử đội bóng bằng cách lọt vào danh sách 5 chân sút xuất sắc nhất. Điều đó cho thấy những đóng góp của anh cho Spurs là rất đáng ghi nhận.

 

Defoe

Defoe trở thành 1 trong 2 người ghi nhiều bàn nhất tại châu Âu cho Spurs

 

Thời gian vẫn còn để Defoe nâng cao thành tích của mình tại sân White Hart Lane. Nhưng quan trọng hơn anh đang rất hi vọng sẽ cùng Spurs giành được danh hiệu nào đó tại mùa giải năm nay. Khi đó, thành tích cá nhân của cầu thủ này mới trở nên thực sự ý nghĩa.

4. Chadli và Lamela vẫn đang tìm đường tại Tottenham
Nacer Chadli và Erik Lamela đến với Tottenham với danh tiếng nổi bật hơn Fryers, nhưng cũng giống như người đồng đội trẻ này, họ cũng đang trên đường tìm vị trí tại đội bóng. Sức cạnh tranh tại sân White Hart Lane là khá lớn với những cái tên đều đang chơi tốt như Gylfi Sigurdsson và Andros Townsend.

Thực tế những thể hiện của Chadli và Lamela ở trận đấu vừa qua là rất đáng khích lệ. Cả hai đều rất cơ động và nỗ lực đặc biệt là trong hiệp 1 trận đấu. Riêng Chadli đã có được bàn thắng ấn định tỉ số 2-0 ở phút 39. Trong thời gian chưa có được vị trí thường xuyên, có thể Europa League sẽ là mảnh đất thích hợp để họ thể hiện.

5. “Cơn gió lạ” mang tên Fryers
Zeki Fryers đã không được thi đấu nhiều tại mùa giải này và khả năng của anh vẫn còn là một dấu hỏi trước lượt đấu thứ 2 của Europa League. Nhưng với những gì đã thể hiện trước Anzhi, hậu vệ cánh này đã cho thấy những tiềm năng khá thú vị.

 

Fryers

Fryers (phải) vừa có màn trình diễn khá ấn tượng

 

Trong mọi tình huống bóng Fryers hầu hết đều cho thấy được sự bình tĩnh, không nóng vội mà rất thông minh bên cạnh khả năng tổ chức tốt. Cái thiếu của cầu thủ 21 tuổi này chỉ là kinh nghiệm và điều đó hoàn toàn có thể được bồi đắp trong thời gian tới nếu anh được HLV Villas-Boas sử dụng nhiều hơn.

6. Tình yêu cuồng nhiệt của NHM Anzhi giành cho đội bóng
Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, người hâm mộ của Anzhi đã trải qua những tâm trạng rất khác nhau. Kinh tế suy giảm, ông chủ buộc phải thanh lý các ngôi sao đắt giá và đội bóng có trụ sở tại vùng Dagestan này đã quay ngược quá khứ trở về thời điểm còn khá tầm thường tại nước Nga và châu Âu.

Dù vậy, có thể nhận ra phía sau những tiếng hò reo, cổ vũ không ngớt của những fan trung thành của Anzhi là một tình yêu đội bóng sâu đậm. Thua 1-0 rồi 2-0 cùng một thế trận chẳng mấy sáng sủa song các CĐV vẫn thể hiện sự cuồng nhiệt trong 90 phút.

Những gì tiếp theo xảy ra với Anzhi là chưa rõ ràng khi họ có thể xuống hạng do đứng cuối bảng, có thể phá sản do không được đầu tư nhưng chắc chắn một điều đội bóng có biệt danh “Đại bàng” sẽ không chết, bởi họ vẫn đang nhận được niềm tin đáng trân trọng từ NHM.


Vũ Hoàn (Báo bóng đá điện tử: ibongdavn.com)