A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: name

Filename: controllers/news.php

Line Number: 155

Nigeria, đại bàng vẫn còn… non
Bong da

Confed cup

Nigeria, đại bàng vẫn còn… non

Cập nhật: 23/06/2013 15:05 | 0

ĐT Nigeria đã giới thiệu lứa cầu thủ trẻ đầy tiềm năng tại Confed Cup 2013. Song những mầm non này phải đi một chặng đường dài nữa mới có thể đương đầu với những đối thủ hàng đầu thế giới.

Nigeria, đại bàng vẫn còn… non
Nigeria, đại bàng vẫn còn… non

TIỀM LỰC TỪ ĐẠI BÀNG NON
Vài năm qua, ĐT Nigeria đã trẻ hóa mạnh mẽ. Quá trình đó đến giờ được xem là thành công, bởi đội bóng mang danh Đại bàng xanh này không phải chịu những cú sốc trong quá trình chuyển giao thế hệ. Chẳng những thế, lứa cầu thủ mầm non còn mang đến cho nền bóng đá quốc gia này những thành tích đáng tự hào.

Hồi đầu năm nay, ĐT Nigeria với thành phần gồm nhiều cầu thủ trẻ đã đăng quang tại CAN 2013. Chiến tích trên phần nào cho thấy tiềm năng của những cầu thủ mới đôi mươi như Godfrey Oboabona, Ahmed Musa, Sunday Mba… Cũng chính những gương mặt trẻ này đã giúp Đại bàng xanh tung bay tại vòng loại World Cup 2014. Trong trận ra quân Confed Cup 2013, Nigeria cũng chơi rất tốt và đánh bại Tahiti với tỷ số cách biệt 6-1.

Những chiến tích đó cho thấy Nigeria đang có trong tay một lứa cầu thủ đầy tiềm năng. Nếu được bồi dưỡng tốt, Đại bàng xanh sẽ là một đối thủ đáng gờm trên làng túc cầu thế giới trong tương lai.

CHƯA THỂ CẤT CÁNH
Dù sở hữu nhiều gương mặt trẻ sáng giá nhưng Nigeria hiện nay mới chỉ là một đội bóng ở tầm khá. Giấc mơ gia nhập nhóm những đội tuyển hàng đầu thế giới vẫn còn rất xa.

Điểm yếu của ĐT Nigeria đã bộc lộ rõ khi chạm trán Uruguay ở lượt trận trước. Những học trò của HLV Stephen Keshi vào trận với khí thế hừng hực nhưng lại hơi thiếu khôn ngoan. Tinh thần chiến đấu đã được cầu thủ Nigeria thể hiện khi liên tục di chuyển suốt trận đấu và kiểm soát bóng tới 56%.

Song Đại bàng xanh lại thiếu những toan tính hợp lý về chiến thuật. Nigeria mải mê lao lên nhưng không nhìn thấy cái bẫy mà Uruguay đang giăng ra đợi họ. Kết quả là Đại bàng xanh bị đối phương bắn hạ với tỷ số 1-2. Cả 2 bàn thua của Nigeria đều xuất phát từ sự hớ hênh của hàng thủ. Trong các tình huống ghi bàn, cả Lugano lẫn Forlan bên phía Uruguay đều có bóng trong tư thế thoải mái trước khung thành đối phương.

Nigeria hiện mang đầy đủ đặc điểm của một đội bóng trẻ: mạnh mẽ, đầy khí thế nhưng cũng rất bốc đồng. Những chú đại bàng non muốn tiến lên phía trước nhưng không dự liệu hết những hiểm nguy đang chờ họ. Tỉnh táo và khôn ngoan đang là điều xa xỉ ở ĐT Nigeria. Rõ ràng, thật khó đòi hỏi những tố chất đó với một đội bóng mà có tới gần một nửa cầu thủ nằm trong độ tuổi Olympic.

Đại bàng non Nigeria cần thêm nhiều thời gian rèn giũa nữa mới đạt đến trạng thái trưởng thành. Hiện tại, họ chỉ có thể bay cao tại những sân chơi quy mô nhỏ và chưa sẵn sàng để vượt qua bão táp khi phiêu lưu trên vùng biển lớn.

Nigeria mất Musa và Oduamadi


Musa (phải)

Trước trận đấu quyết định tấm vé còn lại vào bán kết Confed Cup 2013 với ĐT Tây Ban Nha, HLV Stephen Keshi của ĐT Nigeria lại phải đau đầu về vấn đề nhân sự. Bởi hiện tại, cả tiền vệ Ahmed Musa lẫn tiền đạo Nnamdi Oduamadi đều đang chấn thương. Bộ đôi này đã phải ngồi ngoài trong buổi tập gần nhất của Đại bàng xanh ở Fortaleza, và khó kịp bình phục cho cuộc đối đầu then chốt với La Roja.

Trong đó, sự vắng mặt của Oduamadi chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức mạnh của đội bóng châu Phi. Bởi tiền đạo 22 tuổi thuộc biên chế AC Milan đang là chân sút số một của họ ở Confed Cup lần này, với cú hat-trick trong chiến thắng 6-1 trước Tahiti (ngày 18/6). Oduamadi dính chấn thương mắt cá chân sau một pha va chạm với Arevalo Rios ở trận thua Uruguay 1-2 (21/6), và phải rời sân trước giờ nghỉ giữa hiệp.

Nguồn bongdaplus.vn