Bong da

Confed cup

Lăng kính: 14.000 chữ ký & 1 sự cam tâm

Cập nhật: 19/06/2013 06:25 | 0

Năm 2010, 14.000 người đã cùng ký vào một bản kiến nghị yêu cầu HLV Carlos Dunga đưa Neymar đến World Cup 2010. Trong số những ý kiến ấy, có các huyền thoại Pele và Romario. Dunga miễn cưỡng đưa anh vào danh sách dự kiến, nhưng rồi loại ra khi chốt danh sách. Ông khẳng định rằng Neymar có tài, nhưng không thuyết phục khi thi đấu cho ĐTQG.

Lăng kính: 14.000 chữ ký & 1 sự cam tâm
Lăng kính: 14.000 chữ ký & 1 sự cam tâm

1. Neymar chỉ được trao cơ hội lần đầu tiên trong màu áo Selecao bởi HLV mới Mano Menezes sau khi World Cup 2010 vừa kết thúc trong thất bại.

Rồi một năm sau đó, tại Copa America 2011, Dunga có vẻ như đã đúng: Neymar chỉ thể hiện ở mức độ vừa phải, và không tạo ra đột biến ở một giải đấu mà Brazil bị loại ở tứ kết bởi Paraguay (trận đó Neymar cũng bị thay ra giữa trận).

Nhưng cho tới tận hôm nay, dưới thời Scolari, anh vẫn được coi như niềm hy vọng số 1 của đội tuyển Brazil. Neymar của năm 2013 này có khác gì so với Neymar của 3 năm về trước?

2. Điểm khác biệt lớn nhất của Neymar khi người ta ký tên đòi đưa anh vào đội tuyển 3 năm về trước so với ngày hôm nay, là trách nhiệm.

Scolari đã liên tục nhấn mạnh rằng Neymar là ngôi sao lớn, nhưng anh phải học cách chơi trong một tập thể với tư cách thành viên, chứ “Neymar không cùng lúc khoác cả 11 số áo”, như lời HLV trưởng của Selecao.

Ông có thể tin rằng Neymar sẽ làm được việc đó: 9 trận đầu tiên chơi cho đội tuyển Brazil trong mùa 2010/11, anh chỉ có đúng 1 pha kiến tạo. Ngay cả trong màu áo Santos cũng thế, Neymar vẫn cố mọi cách để tự ghi những bàn thắng cho riêng mình: trong số 45 trận của mùa 2010/11, trung bình mỗi trận Neymar chỉ kiến tạo 0,24 lần.

Năm tiếp sau đó (2011/12), Neymar có 5 pha kiến tạo trong 10 trận chơi cho ĐTQG. Số đường chuyền thành bàn trung bình của anh trong giai đoạn này là 0,39 – gấp 1,7 lần so với trước đó.
Con số hiện tại là 7 lần kiến tạo trong 15 trận cho Selecao từ tháng 6/2012 đến nay.

Chính số lần kiến tạo, chứ không phải số bàn thắng, nói lên sự trưởng thành ở chàng tiền đạo này. Tại Copa America 2011, anh vẫn còn bóng dáng của một chú bé thích thể hiện. Và ngay cả tại Olympic 2012 hay đến lúc này, thỉnh thoảng vẫn thấy những pha xử lý rất cá nhân từ Neymar. Nhưng người ta có lý do để tin rằng anh sẽ trở thành một thủ lĩnh chững chạc.

3. Scolari đang tạo ra một hàng công uyển chuyển với việc các cầu thủ liên tục hoán chuyển vị trí. Trong lối chơi ấy, Fred dù mang tiếng là tiền đạo cắm nhưng cũng không được ưu tiên. Anh thường xuyên lùi xuống đóng vai một kép phụ cho những tiền vệ đang dâng lên.

Trong lối chơi ấy, Hulk không ghi được bàn thắng nào kể từ ngày Scolari nhậm chức, nhưng vẫn được tin dùng. Anh bảo: “Tôi có nhiệm vụ làm HLV hài lòng chứ không phải CĐV hài lòng”.

Trong lối chơi ấy, mọi cầu thủ đều phải biết tôn trọng ý nguyện của người khác (vì nếu không, sự di chuyển tự do có thể dẫn tới rối loạn). Mọi cầu thủ đều phải biết đóng vai kép phụ.

Trong lối chơi ấy, người ta cần một Neymar quên đi rằng mình là một ngôi sao lớn. 14.000 người đã cùng ký vào một văn bản khẳng định rằng Neymar có thể trở thành tương lai của đội tuyển Brazil. Nhưng 14.000 ý nguyện ấy có thể trở thành vô nghĩa, nếu không có một sự cam tâm của chính Neymar: anh phải biết đá vì tập thể.

Sau trận thắng Nhật Bản, Scolari lại đăng đàn nói về Neymar, nhắn nhủ anh tiếp tục nghĩ cho cái chung. Hãy hy vọng rằng Neymar biết nghe lời.

Nguồn bongdaplus.vn