Bong da

Confed cup

Góc chuyên môn: Khi Azzurri dựa lưng tiền đạo!

Cập nhật: 19/06/2013 16:09 | 0

Đã có sự thay đổi không nhỏ trong cách tiếp cận các giải đấu lớn của ĐT Italia. Nếu như trước đây, Azzurri thường dựa vào những hậu vệ xuất sắc trên hành trình vươn lên đỉnh cao, thì bây giờ dường như HLV Prandelli đang đặt lên vai một tiền đạo (Balotelli) vai trò thủ lĩnh, điểm tựa của toàn đội về chuyên môn.

Góc chuyên môn: Khi Azzurri dựa lưng tiền đạo!
Góc chuyên môn: Khi Azzurri dựa lưng tiền đạo!

Tại Espana’ 82, dù Paolo Rossi đã trở thành người hùng trong chức vô địch của ĐT Italia, nhưng thực tế tiền đạo này chỉ bắt đầu tỏa sáng từ trận cuối cùng ở vòng bảng thứ 2. Nếu tính xuyên suốt cả giải đấu, hậu vệ Gentile mới là người có đóng góp thường xuyên nhất cho thành công của Azzurri, đặc biệt là khi anh hóa giải được Maradona.

24 năm sau đó, khi ĐT Italia lần thứ 4 giành chức VĐTG (World Cup 2006 tại Đức), những ngôi sao được nhắc tới nhiều nhất là F.Cannavaro, Materazzi và trong chừng mực nào đó là Grosso, chứ không phải hàng công. Các hậu vệ không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng ngự, mà còn trực tiếp ghi 4 bàn, trong đó có 2 pha lập công mang tính quyết định ở bán kết và chung kết.

Hiện nay, dù Pirlo vẫn đang được coi là cầu thủ khó thay thế nhất, nhưng vị trí ngôi sao số 1 của đội bóng khó thoát khỏi tay Balotelli. Chân sút của Milan đang đầy sung mãn ở tuổi 22, lại liên tiếp ghi những bàn quan trọng cho Azzurri thời gian gần đây. Thời của Pirlo sắp hết, giờ là lúc Balotelli đang được gánh trọng trách tại ĐTQG. Việc HLV Prandelli chỉ gọi vỏn vẹn 4 tiền đạo vào ĐTQG dự Confed Cup 2013 đã cho thấy ông tin tưởng ở Super Mario như thế nào.


Balotelli đang nhận được sự tin tưởng từ HLV Cesare Prandelli

Đã có sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận trận đấu của Azzurri. Trước đây họ đề cao sự chắc chắn nơi hàng thủ, còn hiện tại là thái độ chấp nhận mạo hiểm để tấn công. Tất nhiên, việc bóng đá Italia dần từ bỏ cái vỏ ốc phòng ngự xù xì là khía cạnh tích cực, nhưng nó không phải không để lại những hệ quả tiêu cực.

Trong số các hậu vệ của ĐT Italia, dĩ nhiên Chiellini được đánh giá cao nhất nhờ tinh thần chiến đấu cao, sự nhạy bén trong phán đoán tình huống và cả kinh nghiệm. Nhưng ngay bản thân hậu vệ 28 tuổi này cũng chưa thực sự tỏa sáng tại ĐTQG. Ở EURO 2012, Chiellini là một trong những mắt xích yếu nhất của ĐT Italia, chính anh đã mắc lỗi dẫn tới bàn thua đầu tiên ở trận chung kết, khiến Italia không thể gượng dậy.

Ở cuộc đọ sức với Mexico vừa qua, đến lượt sai lầm nghiêm trọng của Barzagli, dẫn tới quả penalty mà từ đó, Chicharito ghi bàn vào lưới Italia. Các hậu vệ trứ danh của bóng đá Italia, tiếc thay giờ liên tiếp được nhớ đến bởi những sai lầm ngốc nghếch.

Bởi vậy, dù sự thay đổi về tư duy bóng đá của Azzurri được giới chuyên môn trung lập đánh giá là tích cực, cho thấy xu hướng hội nhập với bóng đá tấn công. Nhưng mặt trái của nó là việc chưa có hậu vệ Italia nào đáng được xem là thủ lĩnh, điều có thể gây hậu quả lớn cho Italia ở các trận cầu quan trọng!

Nguồn bongdaplus.vn