Bong da

Confed cup

Confed Cup 2013: Tầng mây thứ 7 của Torres

Cập nhật: 16/06/2013 20:08 | 0

Lần thứ 7 tham dự một giải đấu lớn cùng ĐTQG, Fernando Torres hiểu rằng vị thế của anh đã rất khác so với những lần trước. Nhưng mục tiêu thì không khác: anh hướng tới chức vô địch cuối cùng còn thiếu trong sự nghiệp.

Confed Cup 2013: Tầng mây thứ 7 của Torres
Confed Cup 2013: Tầng mây thứ 7 của Torres


Bắt đầu từ EURO 2004, giải đấu mà Tây Ban Nha bị loại từ vòng bảng, khi Fernando Torres sút trúng khung gỗ trong cơ hội cuối cùng của họ (trận thua Bồ Đào Nha 0-1), El Nino đã trải qua 6 giải lớn cùng ĐTQG: EURO 2004, 2008, 2012, World Cup 2006 và 2012, Confed Cup 2009. Anh đã có tất cả những gì có thể có của một đời cầu thủ, chỉ trừ Confed Cup.

Giải đấu năm 2009 đã bắt đầu theo một cách thật hoàn hảo cho Torres. Anh lập một cú hat-trick sau 17 phút vào lưới New Zealand, cú hat-trick nhanh nhất trong lịch sử của đội tuyển Tây Ban Nha. Nhưng rồi họ không thể vượt qua một đội tuyển Mỹ quá khỏe và quá hợp lý, để rồi hứng chịu một vết khuyết trong bảng vàng thành tích cho tới tận 4 năm sau.

Quay lưng với Barca, Torres “trao gửi” tương lai cho Mourinho


Trở lại Confed Cup lần thứ 2, Torres không còn là người anh hùng bất khả xâm phạm của La Roja nữa. Anh đoạt Chiếc giày Vàng ở EURO 2012, nhưng theo một cách rất kỳ khôi, khi chỉ đóng vai một dự bị. Danh hiệu ấy không phủ nhận được thực tế rằng Torres đã không còn là chính anh 4 năm về trước. Cho đến lúc này, HLV Del Bosque vẫn chưa cho người ta nhiều manh mối về việc ông sẽ lựa chọn phương án nhân sự nào cho hàng công của Tây Ban Nha. Nhưng nếu Torres phải ngồi dự bị, đó là điều không khiến ai ngạc nhiên.

Đó là một bước chuyển tất yếu của sự nghiệp. Torres mới chỉ có 29 tuổi, và theo lẽ thường anh còn phải đứng trên đỉnh cao vài năm nữa. Nhưng khi anh đã có tất cả, đã bước lên đỉnh cao nhất của những đỉnh cao, thì việc bước xuống không có gì là bất hợp lý. Anh đã bắt đầu chơi bóng vì yêu thích nhân vật Tsubasa trong bộ truyện cùng tên của Nhật Bản, nhưng cuộc đời khác với sự lý tưởng của truyện tranh. Torres hiểu điều đó: “Chúng tôi, những người chuyên nghiệp, có nhiệm vụ phục vụ đội tuyển theo mọi cách HLV cần”.

Nhưng ngay cả nếu Torres có đóng góp cho Tây Ban Nha bằng cách nào, có một chỗ trong đội hình xuất phát hay là dự bị hạng sang như tại EURO 2012, thì với một chức vô địch, anh cũng sẽ đi vào ngôi đền của những huyền thoại. Ít nhất, người ta sẽ gọi anh bằng danh từ ấy sau khi Torres giải nghệ.

Cho dù là ngày hôm nay hay hôm qua, thì Torres vẫn là một nhân chứng quan trọng cho sức mạnh của bóng đá Tây Ban Nha thế hệ này. Anh là một trong số 4 người hiếm hoi còn sót lại trong đội hình đã gặp Uruguay trong trận giao hữu năm 2005. Hiện chỉ còn Reina, Ramos, Xavi và Torres từng được gặp Uruguay. Và người Uruguay có nguy cơ thất bại lần thứ 2 trước Torres.

Chỉ một chức vô địch này nữa thôi, và không ai có quyền oán trách Torres hay các đồng đội cùng lứa với anh, bất kể họ có làm gì tại World Cup 2014.

Fernando Torres đã ghi tổng cộng 11 bàn cho đội tuyển Tây Ban Nha tại 6 VCK các giải đấu lớn mà anh từng tham gia. Trong số đó có 3 bàn tại World Cup 2006, 2 tại EURO 2008, 3 tại Confed Cup 2009 và 3 tại EURO 2012.

Minh Đức (Báo bóng đá điện tử ibongdavn.com)