Bong da

Confed cup

Brazil dưới góc nhìn chiến thuật: Công ra công, thủ ra thủ

Cập nhật: 20/06/2013 15:25 | 0

Brazil là đội đầu tiên lấy vé vào bán kết Confed Cup. Vẫn còn những chệch choạc (đương nhiên, Scolari chỉ vừa cầm quân chưa được 10 trận), nhưng Brazil hiện nay mang đến một sự yên tâm hơn hẳn dưới thời Mano Menezes. Đấy là kết quả của một khác biệt hết sức rõ ràng về mặt chiến thuật.

Brazil dưới góc nhìn chiến thuật: Công ra công, thủ ra thủ
Brazil dưới góc nhìn chiến thuật: Công ra công, thủ ra thủ

Brazil của Mano Menezes luôn chơi với 3 tiền vệ trung tâm "công thủ toàn diện". Nhưng bây giờ làm gì có khái niệm "toàn diện" trên đời. Nếu có một Yaya Toure thứ 2 thì người ấy cũng không phải là người Nam Mỹ. Vậy mà Menezes lại muốn có đến "3 Yaya Toure" trong đội hình.

Menezes muốn tiền vệ kiêm cả phòng ngự lẫn tấn công, rốt cục Lucas Leiva, Ramires và Henrique Ganso bâng khuâng giữa công và thủ, không thể phối hợp được đồng bộ. Với Scolari điều ấy kết thúc. Paulinho và Luiz Gustavo chỉ lo nhiệm vụ phòng ngự, còn 3 cầu thủ Hulk, Neymar và Oscar chuyên tâm vào nhiệm vụ tấn công, hỗ trợ cho một trung phong duy nhất.



Sự phân công nhiệm vụ rạch ròi ấy mang đến một sự cứng cáp mới cho Selecao. Oscar nổi bật ở vai trò của một số 10, Hulk chơi như một tiền đạo lùi và Neymar được chơi tự do. Ở đó, Neymar đã trở thành "Neymar mà mọi người chờ đợi", nguyên nhân đưa tân binh Barca đang là cầu thủ nổi bật nhất ở Confed Cup 2013.

Scolari từng làm việc tại châu Âu, ông biết rõ sự cần thiết của việc phân công rạch ròi công việc là như thế nào. Brazil nay đã khác xưa, chiến thuật cũng đã phát triển lên một nấc thang mới. Những HLV như Menezes đã quá lỗi thời, họ cần một người như Scolari để giúp Brazil đương cự được với những anh tài thế giới mà vẫn giữ được nét sáng tạo đáng quý của người Brazil.

Công ra công, thủ ra thủ,bài học chiến thuật của Brazil cũng chính là bài học của bóng đá thế giới.

Nguồn bongdaplus.vn