Bong da

Confed cup

6 điều rút ra từ trận thắng nhọc nhằn của Italy

Cập nhật: 21/06/2013 23:59 | 0

Một kịch bản trận đấu chỉ có những đạo diễn vĩ đại mới có thể nghĩ ra. Nhật Bản dẫn trước Italia 2-0 chỉ sau 33 phút thi đấu. Tới phút 52, tỉ số đã là 3-2 nghiêng về á quân châu Âu. Đến lượt Okazaki lặp lại thế quân bình cho “Samurai xanh” khi trận đấu chỉ còn 20 phút trước khi Giovinco đóng lại chiến thắng 4-3 cho Italia với bàn quyết định ở phút 86. Sau đây sẽ là một vài điều rút ra từ trận đấu khó tin trên.

 

1. FIFA cần nhìn lại công tác trọng tài tại giải
Trận thứ 2 liên tiếp, Italia bị ảnh hưởng nặng nề bởi các quyết định sai lầm của các trọng tài. “Vua sân cỏ” Enrique Osses người Chile đã có một trận đấu tồi tệ khi liên tục bỏ qua những pha phạm lỗi của Mexico với các cầu thủ Italia trong vòng cấm. Nhưng trọng tài người Argentina Diego Abal còn mắc lối nhanh và rõ ràng hơn thế.

Quả phạt đền ông giành cho Nhật Bản sau khi xác định Gianluigi Buffon đã phạm lỗi với Keisuke Honda trong khu cấm địa là hoàn toàn sai lầm. Không cần quay chậm cũng có thể thấy Buffon đã phá đúng bóng nhưng trọng tài vẫn quyết định giành cho đội trưởng Italia một tấm thẻ vàng cùng một quả penalty cho Nhật Bản.

 

Buffon

Các trọng tài tại Confed Cup 2013 đã mắc khá nhiều sai lầm

 

Không chỉ Azzurri là nạn nhân của Abal. Sau cú sút bất thành của Sebastian Giovinco, bóng luồn ra sau Makoto Hasebe và đậm trúng tay của hậu vệ này. Trọng tài chính đã bị áp lực từ phía các cầu thủ Italia và chỉ tay vào chấm phạt đền. Đương nhiên, chuyên gia đá phạt Mario Balotelli không bỏ lỡ cơ hội quý giá đó đưa Azzurri dẫn 3-2.

Một quyết định có phần nghiệt ngã cho Hasebe khi rõ ràng anh không có cách nào khác để thu tay lại khỏi hướng đi của trái bóng. Nhiều người có chung cảm giác rằng hình phạt giành cho đội trưởng Nhật Bản cũng không nhẹ hơn của Buffon ở phần sân bên kia là mấy.

Điểm chung của Osses và Abal đó là họ đều tới từ Nam Mỹ, nơi các trọng tài thường cắt còi sớm hơn những người đồng nghiệp châu Âu. Nhưng những tiếng còi đó rất có vấn đề và làm thay đổi cục diện trận đấu. Nếu những sai lầm như vậy lặp lại trong những trận tới, uy tín của FIFA nhất định sẽ bị ảnh hưởng. Và tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới có lẽ cần phải xem lại công tác trọng tài tại giải.

2. Vị trí của Mattia De Sciglio đầy bất ổn
Mattia De Sciglio là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất trong chiến thắng của Italia trước Mexico rạng sáng thứ 2 song tất cả đã thay đổi rất nhanh chỉ sau 38 giờ.

Hậu vệ của Milan phải chịu trách nhiệm trực tiếp ở 2 trong số 3 bàn thắng của Nhật Bản rạng sáng nay. Đầu tiên là đường chuyền về tai hại đặt Buffon vào tình huống đối mặt với tiền đạo đối phương và sau đó như chúng ta đã biết Nhật Bản được hưởng một quả penalty và Honda đã mở tỉ số trận đấu.

 

De Sciglio

De Sciglio vẫn chưa có tâm lý thi đấu ổn định

 

Chưa dừng lại ở đó, chính từ một pha phạm lỗi bên cánh trái của hậu vệ 21 tuổi này, tiền vệ Endo đá phạt thuận lợi để Okazaki đánh đầu quân bình tỉ số 3-3. Rõ ràng đó là một trận đấu dưới mức trung bình của De Sciglio, anh cùng với Aquilani là hai cầu thủ chơi tệ nhất trận.

Vẫn còn thời gian để De Sciglio trau dồi và phát triển, và trong tay HLV Cesare Prandelli cũng không quá nhiều lựa chọn cho vị trí hậu vệ trái. Tuy nhiên, sẽ rất đáng lo khi Italia phải đối đầu với những đội bóng mạnh hơn so với Mexico hay Nhật Bản, đơn cử như Brazil ở trận cuối vòng bảng chẳng hạn.

3. Azzurri cần thực hiện những thay đổi nhân sự nào?
De Sciglio đã có màn trình diễn tồi tệ, song vị trí của anh vẫn sẽ được đảm bảo. Nhưng có một số cá nhân khác không được may mắn như vậy và không quá ngạc nhiên nếu không còn thấy họ trong đội hình xuất phát dù chỉ một lần nữa.

Đáng kể trong nhóm này phải là Alberto Aquilani. Tiền vệ của Fiorentina đá thay Claudio Marchisio, người không để lại nhiều ấn tượng trong trận gặp Mexico. Song không những không bằng, Aquliani còn khiến tất cả phải thất vọng tràn trề và nhanh chóng rời sân chỉ sau nửa giờ.

 

Maggio

Suất đá chính đang dần tuột khỏi tay của Maggio

 

Nếu bạn là một CĐV đội tuyển quốc gia nam của Mỹ, hẳn sẽ không quên một sự kiện đặc biệt tại vòng 16 đội World Cup 2010 khi họ đối đầu với Ghana. Trong trận đấu đó, HLV Bob Bradley rút Ricardo Clark rời sân từ rất sớm khi thấy anh chơi không đạt yêu cầu và kể từ thời điểm đó, Clark không bao giờ xuất hiện trong danh sách đội tuyển thêm lần nào.

Trở lại với Azzurri, Chrisitan Maggio cũng là một mắt xích lạc lõng trong guồng quay và phải rời sân nhường chỗ cho Ignacio Abate trong hiệp 2. Công bằng mà nói Abate có khả năng phòng ngự tốt hơn Maggio, người trong vài năm nay đã chơi như một tiền vệ phải trong sơ đồ 3-5-2 của HLV Walter Mazzarri và đã dần đánh mất thói quên phòng ngự nơi sân nhà.

Hơn nữa, Maggio cũng đã ngoài 30 tuổi, không thể xem anh là tương lai của ĐT Italia ngay cả tại World Cup 2014 tại Brazil.

4. Italia có thể giành chiến thắng dù là xấu xí

Lâu lắm rồi người ta mới thấy ĐT Italia giành chiến thắng cho dù hàng thủ mắc rất nhiều sai lầm chết người. Trận đấu gần nhất mà hàng thủ Azzurri phải nhận 3 bàn thua trở lên là trận chung kết Euro 2012 năm ngoái khi họ bị vắt kiệt sức ở trận bán kết, nghỉ ít hơn Tây Ban Nha 1 ngày lại phải chơi với 10 người do chấn thương.

Kể từ đó, người Italia đã có một loạt những trận đấu xấu xí trong năm nay, đặc biệt là trận giao hữu với Hà Lan và vòng loạt World Cup với CH Séc mới đây. Thêm trận giao hữu với Brazil, họ bị đối phương dồn ép hoàn toàn, chỉ có gần như là 2 cơ hội ít ỏi song tất cả đều trở thành bàn thắng và một trận hòa 2-2.

 

Italia

Ngay cả khi chơi xấu xí, Italia vẫn có thể tìm thấy niềm vui

 

Không phải lúc nào đội bóng của Prandelli cũng chơi đẹp song để tới được với chiến thắng và những kết quả có lợi cần hơn hết bản lĩnh, sự tự tin và nỗ lực vượt khó. Để Nhật Bản dẫn 2-0 rồi gỡ hòa 3-3 cho thấy Italia vẫn còn nhiều điều phải làm nhưng gỡ 2-2 rồi thắng 4-3 thể hiện đẳng cấp của một đội bóng lớn.

Cần hơn nữa ở Azzurri tinh thần chiến đấu tới cùng như vậy nếu họ muốn lật đổ Tây Ban Nha để tìm lại chức vô địch thế giới.

5. Nhật Bản đã có được những bài học kinh nghiệm quý báu
Các cầu thủ Nhật Bản đã có 33 phút đầu tiên trên cả tuyệt vời. Hai bàn thắng của Honda và Kagawa đã đánh bại Buffon cùng hàng thủ lỏng lẻo của đối thủ giúp “Samurai xanh” có lợi thế rất lớn. Nhiều người thậm chí đã nghĩ tới chiến thắng nằm gọn trong túi của đại diện châu Á.

Nhưng sau bàn thua ở phút 41, các học trò của Zaccheroni đã mất đi sự tự tin và đánh rơi lợi thế chỉ trong ít phút đầu hiệp 2. Ngay cả khi đã gỡ hòa 3-3, họ cũng thất bại trong việc duy trì tỉ số đó. Việc Okazaki và Kagawa bỏ lỡ hai cơ hội ghi bàn thắng từ tư thế trống trải là ví dụ rõ nét cho thấy Nhật Bản chưa đủ lạnh lùng.

 

Phải sớm dừng bước song Nhật Bản đã có những kinh nghiệm rất quý báu

 

Thực tế Nhật Bản cũng là một đội bóng tương đối mới trên trường quốc tế. Họ mới chỉ đạt thành tích vượt qua vòng bảng World Cup hai lần và một trong số đó tới khi họ là đồng chủ nhà của giải đấu năm 2002.

Gần đây, họ mới vươn lên thành một thế lực tại châu Á và chưa tập cho mình được thói quen chiến thắng trước những đội bóng lớn mà điều này thì Italia có thể. Có đôi chút bấp bênh, tâm lý khi tạo nên bất ngờ và những đội bóng đẳng cấp dứt khoát không được để thua ngược khi đã dẫn 2-0 chỉ sau khoảng 30 phút đầu.

Bị loại khỏi Confed Cup song những trận đấu tại giải đấu này sẽ là những kinh nghiệm quý báu giúp họ trở nên tốt hơn trong kỳ World Cup năm tới.

6. Alberto Zaccheroni trên đường biến Nhật Bản thành “Ngựa ô”
HLV Alberto Zaccheroni đã từng làm việc tại những đội bóng hàng đầu tại Italia như AC Milan, Inter và Juventus trong sự nghiệp của mình. Ông đã giành được danh hiệu trong năm đầu tiên tại Milan nhưng không duy trì được thành công lâu dài và bị sa thải. Các cuộc phiêu lưu cùng Juve và Inter cũng kết thúc tương tự.

 

Còn 1 năm trước World Cup để Zac cải thiện sức mạnh của Nhật Bản

 

Với ĐT Nhật Bản, những gì Zaccheroni đã làm được tính tới lúc này là thành công ngoài mong đợi. Ông bắt đầu nhiệm kỳ của mình bằng chiến thắng 1-0 lịch sử với Argentina, sau đó đánh bại Austrialia để đoạt chức vô địch Asian Cup 2011 qua đó giành vé tới với Confed Cup. Sau đó, “Samurai xanh” cũng trở thành đội đầu tiên (sau chủ nhà Brazil) đoạt vé tới VCK World Cup 2014.

Tổng cộng tỷ lệ chiến thắng mà Zaccheroni có được cùng Nhật Bản lên tới 58%, ông cũng đã có những cải thiện đáng kể về thể lực và tổ chức đội bóng tốt. Một năm nữa, chiến lược gia 60 tuổi sẽ bước vào thử thách lớn nhất của cuộc đời. 


Chung An (Báo bóng đá điện tử: ibongdavn.com)