Bong da

Confed cup

6 bài học đúc kết từ chiến thắng 2-0 của Brazil

Cập nhật: 21/06/2013 23:59 | 0

Niềm cảm hứng mang tên Neymar đã giúp Brazil đánh bại Mexico 2-0 qua đó giành 1 trong 2 tấm vé tại bảng A lọt vào bán kết Confed Cup 2013. Còn với Mexico, với việc tiếp tục bộ mặt nhợt nhạt trong trận này, họ đã chính thức nói lời chia tay giải. Hãy cùng ibongda.vn điểm qua một số nét chấm phá của trận Brazil - Mexico.

 

1. Neymar - ngôi sao của những trận cầu lớn
Chỉ có một cái tên xứng đáng nằm trong cái tít báo sáng nay: Neymar.

Tân binh của Barcelona đã đập tan những chỉ trích trước giải khi trở thành cầu thủ xuất sắc nhất hai trận đấu liên tiếp. Đã có nhiều nghi ngờ về phong độ của Neymar trong những trận đấu lớn, song thực tế anh đã thể hiện được những gì tinh túy nhất và cả bản lĩnh trong cả hai trận với Nhật Bản và Mexico.

 

Neymar đang chứng minh anh là ngôi sao của những trận cầu lớn

 

Neymar góp công lớn trong cả hai bàn thắng của Brazil vào lưới Mexico. Bên cạnh một cú đá vô-lê tuyệt đẹp mở tỉ số, anh còn có pha đi bóng đầy ngẫu hứng và tạo điều kiện để Jo dễ dàng ấn định chiến thắng 2-0. Tới đây, anh sẽ tiếp tục có cơ hội để lại dấu ấn trong cuộc đối đầu đỉnh cao tranh ngôi đầu bảng (tránh gặp Tây Ban Nha) với Italia.

2. Mexico đã quá bảo thủ
Để xóa đi màn trình diễn nghèo nàn ở vòng loại World Cup, HLV trưởng De la Torre đã sử dụng trở lại những cựu binh như Gerardo Torrado và Carlos Salcido để mang tới sự chắc chắn cho hàng tiền vệ.

 

Torado

Mexico đã quá bảo thủ khi dùng lại lão tướng 34 tuổi như Torrado (số 6)

 

Tuy nhiên, sự xuất hiện của bộ đôi này vô tình lại khiến lối chơi của El Tri trở nên khô cứng và thiếu sáng tạo. Chỉ một mình Giovani dos Santos cố gắng thôi là không đủ, Mexico hoàn toàn khô hạn ý tưởng tấn công. Những sai lầm của HLV đội bóng còn thể hiện qua việc ông cất Aquino để sử dụng Mier ở vị trí hậu vệ phải và kéo Flores chơi ở giữa sân.

Tất cả những giải pháp đó sau cùng chỉ khiến cho sự bế tắc thêm trầm trọng.

3. Kỹ năng phòng ngự của Marcelo ngày càng hoàn thiện
Trong chiến thắng của Brazil tại sân Castelao, không thể quên nhắc tới điểm sáng mang tên Marcelo. Cầu thủ chạy cánh trái của Real Madrid không những tấn công hiệu quả mà còn vô hiệu hóa được bộ đôi Giovani dos Santos và Pablo Barrera.

 

Marcelo

Marcelo đã phong tỏa khá tốt Giovani ở trận vừa qua

 

Còn nhớ trước đây tại World Cup 2010, HLV Dunga đã sử dụng Bastos và thậm chí là cả lão tướng Gilberto cho vị trí hậu vệ trái chứ không triệu tập Marcelo. Lý do ông đưa ra là cầu thủ này chỉ biết có tấn công. Còn hiện tại, anh đang dần hoàn thiện mọi kỹ năng để trở thành một cầu thủ chạy cánh hàng đầu. 

4. Brazil được tiếp thêm sức mạnh từ các khán đài
Ngay từ khi các cầu thủ Brazil bước vào sân bóng, các khán đài đã sôi sục bởi sự náo nhiệt của các CĐV xứ Samba. Một bầu không khí rộn rã, hưng phấn đã được dựng lên mà có lẽ bất cứ đội bóng nào cũng đều muốn được sở hữu.

 

Bầu không khí sôi sục trên các khán đài đã tiếp thêm sức mạnh cho Selecao

 

Đó là những khoảnh khắc người dân của quốc gia hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt này cùng đoàn kết đứng đằng sau các tuyển thủ quốc gia và tiếp thêm sức mạnh cho họ. Thực tế là ở cả hai trận đấu vừa qua, đội bóng áo vàng xanh luôn đầy sung mãn và có liên tiếp những bàn thắng sớm.

5. Paulinho nên được khuyến khích dâng cao
Sau những gì đã thể hiện, có nhiều người đã ủng hộ việc HLV Scolari sắp xếp Paulinho chơi tự do hơn và hướng về phía trước nhiều hơn. Không ai nghi ngờ khả năng của tiền vệ Corinthians khi tiếp cận vòng cấm đối phương. Với kỹ năng toàn diện, anh hoàn toàn có thể hỗ trợ tốt cho hàng công.

 

Paulinho

Paulinho nên được dâng cao tấn công hơn nữa

 

Ở hai trận vừa qua, có thể thấy những Hulk hay Oscar đã không làm tốt nhiệm vụ kiến tạo cơ hội cho Neymar. Nếu Big Phil muốn tăng thêm khả năng sát thương và hỗ trợ tốt hơn cho Neymar, ông nên để Paulinho dâng cao.

6. Đã đến lúc Mexico trao cơ hội cho lứa trẻ
Mexico hiện đang là nhà đương kim vô địch thế giới lứa tuổi 17 năm 2011 trên sân nhà và cũng đang giữ huy chương vàng Thế vận hội tại London năm ngoái.

Tuy nhiên, có rất ít nhân tố trong đội U23 đó được tạo điều kiện thể hiện mình trong màu áo ĐTQG. Bộ đôi đầy tiềm năng Hector Herrera và Diego Reyes đều được triệu tập ở giải này song đã phải ngồi trên ghế dự bị nhường chỗ cho những cựu binh giàu kinh nghiệm.

 

Mexico cần cải tổ toàn diện để xóa đi bộ mặt bạc nhược hiện nay

 

De la Torre nên sử dụng những tài năng mới nổi bao gồm cả những cái tên đã có suất cứng trong đội hình như Javier Hernandez, Giovani dos Santos và Hector Moreno. Chỉ có những cải tổ toàn diện mới giúp El Tri xóa đi bộ mặt bạc nhược hiện nay và hướng tới những mục tiêu lớn lao tại World Cup 2014 (nếu giành được vé tham dự).
 

Gia Vy (Báo bóng đá điện tử: ibongdavn.com)