Bong da

Confed cup

31 năm Italia không thắng nổi Brazil

Cập nhật: 22/06/2013 06:06 | 0

Từng được coi là một trong những đối trọng lớn của Brazil trên cán cân quyền lực làng túc cầu thế giới, nhưng càng về sau này, những trận chiến giữa Italia và Brazil càng trở nên chênh lệch, với phần thua thiệt nghiêng hẳn về phía đại diện châu Âu.

31 năm Italia không thắng nổi Brazil
31 năm Italia không thắng nổi Brazil

Thống kê chỉ ra, đã 31 năm qua, kể từ trận thắng 3-2 tại World Cup 1982, Italia không thắng nổi Brazil trận nào. Trong 31 năm đau khổ ấy, Italia bị Brazil quần cho tơi tả với 3 trận thua và 3 trận hòa.

Mới đây chính là thất bại tuyệt đối 0-3 tại Confed Cup 2009 – trận thua khiến người Italia phải chia tay giải đấu ngay từ vòng đấu bảng. Dĩ nhiên, nỗi cay đắng lớn nhất mà ĐT Italia phải nếm trải trước Brazil trong quãng thời gian này chính là thất bại trong loạt đá luân lưu ở trận chung kết World Cup 1994.


Đó là một món nợ mà trên dưới ĐT Italia đều ngầm hiểu: Phải đòi cho bằng được. Nhưng liệu Azzurri có đòi nổi hay lại tự chuốc thêm những cay đắng nữa, khi mà thực tế chỉ ra, cho dù Brazil đang ở đỉnh điểm của sự suy thoái, họ vẫn nhỉnh hơn người Ý trong trận đấu hôm nay. Nguyên nhân vì đâu dẫn tới sự lép vế này?

Có thể dễ dàng chỉ ra: ĐT Italia đang yếu đi một phần do hệ quả của công cuộc “thay máu”. Có tới 11/23 cầu thủ Italia tham dự Confed Cup lần này chưa tích lũy quá 20 trận khoác áo ĐTQG, trong đó có 7 cầu thủ thậm chí còn có chưa quá 10 lần thi đấu cho binh đoàn thiên thanh. Sự đan xen giữa cũ và mới tạo ra một độ vênh nhất định trong sự vận hành lối chơi của ĐT Italia, khi mà tư duy của những cầu thủ cũ như Pirlo, De Rossi không phù hợp cho lắm với lối chơi của những Giaccherini, Cerci hay Diamanti.


Có thể nhận ra độ vênh này trong trận đấu giữa Italia và Mexico vừa qua. Hiệp 1, những cầu thủ thuộc thế hệ cũ điều khiển trận đấu. Hiệp 2, lối chơi của Italia thay đổi hoàn toàn do quyền điều hành thế trận chuyển sang các cầu thủ trẻ. Sự thiếu nhất quán trong lối chơi chính là yếu tố đầu tiên khiến Italia yếu hơn Brazil trong trận đấu này.

Kế đó là một nguyên nhân sâu xa hơn: Sự đi xuống của cả một nền bóng đá. Trong nhiều năm gần đây, bóng đá Italia liên tục đi suy thoái. Bán độ, dàn xếp tỉ số đã khiến làng cầu nước này đánh mất đi những tài năng. Những mầm sống còn sót lại thì được nuông chiều thái quá dẫn đến lối sống buông thả, ngạo mạn.

Giải VĐQG Italia cũng không còn là mảnh đất lành để các siêu sao nước này làm đất dụng võ nữa. Tại Serie A, những biểu tượng như Inter, Milan sa sút, khiến Juventus trở thành lò đạo tạo bất đắc dĩ cho ĐT Italia. Nhưng Juve thực chất cũng chỉ làm vua tại Serie A mà thôi.

Nghiêm trọng hơn, sự đi xuống của Serie A khiến các cầu thủ Italia cũng mất đi sức hấp dẫn trong mắt các giải đấu khác. Trong thành phần ĐT Italia dự Confed Cup lần này, chỉ có thủ thành dự bị Sirigu đang chơi bóng ở nước ngoài. Mối liên kết lỏng lẻo với những nền bóng đá lớn như Premiership hay La Liga cũng được coi là một phần nguyên nhân khiến bóng đá Italia yếu đi.

Nguồn bongdaplus.vn