Bong da

Các giải khác

VĐQG Hà Lan - 19h30 ngày 29/4: Twente vs Ajax

Cập nhật: 29/04/2012 14:15 | 0

  


Nếu Ajax đánh bại Twente, đồng thời cặp đấu giữa Feyenoord và AZ kết thúc với tỉ số hòa, đội bóng thành Amsterdam sẽ bảo vệ thành công chức vô địch quốc gia ngay sau khi vòng đấu này khép lại.

Trước khi đi sâu phân tích sức mạnh của Ajax và Twente, chúng ta cần làm rõ vị thế hiện tại của Ajax. Đội bóng đang xếp ở vị trí số 1 giải VĐQG Hà Lan đã sưu tập được 67 điểm/31 vòng đấu, hơn 2 CLB bám đuổi 6 điểm, trong khi giải VĐQG Hà Lan chỉ còn 3 vòng nữa là khép lại.

Như vậy nếu thắng Twente trong trận đấu tối nay, Ajax chắc chắn vẫn sẽ duy trì được cách biệt 6 điểm, đồng nghĩa với việc họ 99,9% sẽ vô địch. Bởi tại giải Hà Lan, thứ hạng được quyết định dựa trên hiệu số bàn thắng-thua. Mà nhắc tới chỉ số này, Ajax không có đối thủ (đội bóng thành Amsterdam đạt hiệu số +52, trong khi AZ và Feyenoord chỉ lần lượt là +29 và +28). Trong 2 vòng đấu còn lại, thử hỏi AZ hay Feyenoord có sưu tập nổi 23-25 bàn thắng để cân bằng chỉ số phụ với Ajax hay không? Đó là điều không tưởng.

Nhưng người Amsterdam đang mơ tới một kịch bản còn hoàn hảo hơn thế: Viễn cảnh Ajax chính thức tái đăng cơ ngay sau trận đấu trên sân của Twente. Điều kiện cần: Ajax thắng Twente. Còn điều kiện đủ: Cặp đấu giữa Feyenoord và AZ (2 CLB đang xếp sau Ajax, cùng với 61 điểm), kết thúc với tỉ số hòa. Khi đó, Ajax sẽ hơn 2 kẻ bám đuổi đúng 8 điểm - khoảng cách không thể san lấp sau 2 vòng đấu. Chức vô địch quốc gia lần thứ 31 nghiễm nhiên nằm gọn trong túi thày trò Frank De Boer.

Quay trở lại với câu hỏi thực tế hơn một chút: Ajax có thắng nổi Twente tại sân đấu mà suốt từ năm 2008 đến nay họ không thắng nổi trận nào hay không? Quá khứ nói không, nhưng thực tế đưa ra câu trả lời ngược lại. Twente gần đây không còn là con ngáo ộp trên sân nhà nữa.

5 trận sân nhà liên tiếp vừa qua, Twente thua 2 (trước Heracles và Feyenoord), hòa 1 (Breda). Tại giải VĐQG mùa này, ngoài chiến thắng 2-0 trước AZ, Twente không thắng bất kỳ trận đại chiến nào trên sân nhà.

Trong khi đó, phong độ của Ajax trong chặng nước rút chỉ có thể gói gọn trong 2 từ “Khủng khiếp”. Họ thắng cả 10 trận liên tiếp gần đây, ghi tới 36 bàn và chỉ để thủng lưới… 4 lần. Quyết tâm ngang nhau (Twente còn đang cạnh tranh suất dự Champions League), nhưng xét về lợi thế tinh thần, Ajax trội hơn đối thủ quá nhiều.Nếu vô địch mùa này, Ajax sẽ có lần đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch kể từ mùa giải 1997/98.

Với hàng công sở hữu hiệu số ghi bàn khủng khiếp thời gian qua (3,6 bàn/10 trận gần đây), Ajax chắc chắn không bỏ qua cơ hội tạo nên một cơn mưa bàn thắng trên sân của Twente. Hoàn toàn có cơ sở tin vào điều này nếu biết, Twente không giữ sạch lưới 7/10 trận sân nhà vừa qua.

80% số trận đối đầu giữa 2 CLB này đều có tối thiểu 1 bàn thắng được ghi trong hiệp 1. Tấn công phủ đầu và có bàn thắng sớm dường như đã trở thành thói quen của các đội bóng Hà Lan, đặc biệt là Ajax, đội bóng ghi tới 43/86 bàn trong 45 phút đầu tiên.

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
Twente: Boschker; Cornelisse, Douglas, Bengtsson, Tiendalli; Fer, Janssen, Brama; Chadli, De Jong, John.
Ajax: Vermeer; Van der Wiel, Alderweireld, Vertonghen, Blind; Janssen, Eriksen, Anita; Aissati, De Jong, Boerrigter.

BẠN CHỌN TỈ SỐ NÀO?


DỰ ĐOÁN: 1-2

Bongdaplus.vn