Bong da

cac-giai-khac

Rangers phá sản: Phần nổi của tảng băng

Cập nhật: 17/02/2012 10:15 | 0

Có tới 8 CLB khác đang hoặc từng chơi ở Premiership đang bị cơ quan thuế vụ Anh hiện điều tra vì lo ngại xảy ra nguy cơ phá sản như CLB Rangers.




Việc Rangers từ vị thế đội bóng giàu truyền thống nhất Scotland vừa phải chuyển sang diện bảo hộ phá sản có thể vẫn chưa phải điều tồi tệ nhất với bóng đá Vương quốc Anh dịp này. Tờ The Sun vừa đăng tải thông tin khiến mọi người không khỏi giật mình: cơ quan thuế vụ Anh hiện điều tra 8 CLB đang hoặc từng chơi ở Premiership vì lo ngại nguy cơ những đội bóng này cũng sắp rơi vào bi kịch như đội chủ sân Ibrox. “Rangers có thể mới chỉ là phần nổi của tảng băng”, chuyên gia tài chính bóng đá Chris Brady nhìn nhận.

Ngoài những khoản nợ thuế chưa thanh toán, các đối tượng thuộc diện bị khoanh vùng điều tra còn bị nghi ngờ gian lận thuế. Thủ đoạn gian lận này được phối hợp giữa các đội bóng chủ quản và những ngôi sao thuộc biên chế của họ một cách tinh vi suốt nhiều năm qua. Ê-kíp CLB - cầu thủ cố tìm kẽ hở luật pháp để lách khoản thuế thu nhập “cắt cổ” (tỷ lệ nộp thuế có thể lên tới 50%). Thủ đoạn chung của họ là lập ra các công ty quản lý hình ảnh có trụ sở tại nước ngoài (thường là những quốc gia hoặc lãnh thổ có mức thuế dễ chịu). Một phần không nhỏ nguồn chi của CLB cho cầu thủ được hô biến thành tiền bản quyền hình ảnh và được chuyển vào tài khoản của những công ty ở ngoài nước Anh kia.

Tin các CLB trên xứ sương mù bị cơ quan thuế vụ Anh đưa vào tầm ngắm vì những thủ đoạn gian lận như trên thực ra xuất hiện rải rác từ khá lâu rồi. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy đội bóng nào đã hoặc đang góp mặt vào Premiership bị “sờ gáy” vì để các cầu thủ lách luật trốn thuế. Liệu sau bài học Rangers, cơ quan thuế vụ Anh sẽ mạnh tay hơn? Hẳn sẽ có ối người (ít nhất là những nhân vật liên quan đến 8 đội bóng giấu tên đang bị điều tra kia) phải giật mình thon thót mỗi khi báo giới đề cập đến “phần chìm của tảng băng”…

Bongdaplus.vn