Bong da

cac-giai-khac

Kinh doanh bóng đá: 5 vụ vỡ nợ đình đám nhất

Cập nhật: 17/02/2012 18:15 | 0

Rangers đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Trước họ một loạt tên tuổi lớn đã rơi vào vết xe đổ. Một thực tế đáng báo động với hàng trăm CLB hiện đang là "con nợ" ở sân cỏ châu Âu.




Dortmund
Thành công trong thập niên 90 của thế kỷ trước (với đỉnh cao là chức vô địch Champions League năm 1997) khiến Dortmund ảo tưởng về sức mạnh của mình. Bước vào thế kỷ 21, Dortmund trở thành CLB đầu tiên (đến nay vẫn là duy nhất) của Bundesliga lên sàn chứng khoán. Họ từ bỏ chính sách đào tạo trẻ và vung tiền mua về những ngôi sao đắt giá như Marcio Amoroso, Jan Koller, Ewerthon, Tomas Rosicky… Sai lầm trong quản lý tài chính, thói “vung tay quá trán” và thua lỗ nghiêm trọng trên thị trường chứng khoán khiến Dortmund suýt phải tuyên bố phá sản năm 2005.

Fiorentina
Quá trình sụp đổ của Fio bắt nguồn từ những bất cập trong việc chuyển giao quyền lực kiểu “cha truyền con nối” của gia đình Cecchi Gori. Tiếp quản ghế chủ tịch từ người cha quá cố Mario, Vittorio không kiểm soát được khả năng chi tiêu của đội nhà khi “đốt tiền” vào các vụ chuyển nhượng và những khoản lương kếch xù cho ngôi sao. Hệ quả, năm 2001, Fio mất khả năng trả lương cầu thủ cũng như khoản nợ lên tới 50 triệu USD. Năm 2002, Fio phải chuyển sang diện bảo hộ phá sản và bị đánh tụt xuống hạng Serie C2.


Leeds United
Sau thất bại trước Valencia ở bán kết Champions League năm 2001, Leeds có bước ngoặt đen tối. Chủ tịch Peter Ridsdale khi ấy “đánh bạc” với đội nhà khi đi vay bừa phứa với hy vọng sau đó sẽ lấy tiền bản quyền truyền hình và tài trợ từ việc dự Champions League để bù lại. Nhưng Leeds trượt suất Champions League mùa kế tiếp. Lãi mẹ đẻ lãi con, những món nợ càng chồng chất với Leeds các năm tiếp theo. Năm 2007, Leeds xin bảo hộ phá sản và lần đầu tiên phải xuống chơi ở giải hạng Ba nước Anh.

Portsmouth
Những vụ đổi chủ luẩn quẩn, nhập nhèm khiến cuộc khủng hoảng tài chính ở Portsmouth chẳng những không giảm mà còn nghiêm trọng hơn. Hồi tháng 2/2010, Portsmouth trở thành CLB đầu tiên phải bảo hộ phá sản khi vẫn đang góp mặt vào đấu trường Premiership. Buồn hơn, Portsmouth vừa lần thứ hai trong vòng 2 năm phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Rangers
“Bong bóng nợ” của Rangers được “bơm” bởi chính thói chây ì đóng thuế của họ. Theo cáo buộc của cơ quan thuế vụ Anh, Rangers nợ thuế suốt từ năm 2001 đến nay. Khi tổng số tiền nợ thuế có thể lên tới 75 triệu bảng và vượt ngoài khả năng thanh toán, tượng đài của bóng đá Scotland không còn cách nào khác ngoài việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Bi kịch của Rangers, éo leo thay, xảy ra đúng ngày lễ Tình yêu 14/2 vừa qua.

Bongdaplus.vn