Bong da

Các giải khác

Hạ "Bầy Voi" trên chấm 11m, Zambia lên ngôi vô địch

Cập nhật: 13/02/2012 07:15 | 0

Zambia đã khép lại hành trình chinh phục CAN đầy bất ngờ khi tiếp tục hạ "ông lớn" Bờ Biển Ngà bằng tỷ số 8-7 trên chấm 11m để lần đầu tiên lên ngôi vô địch.



Trước khi trận CK CAN 2012 diễn ra, rất ít người đặt cửa chiến thắng cho Zambia bởi nhiều người tin rằng Bờ Biển Ngà mới xứng đáng thay Ai Cập để trở thành Vua mới của châu Phi bởi HLV Zahoui sở hữu dàn sao  đẳng cấp, sự già dơ và bản lĩnh. Rất tiếc, sai lầm của Drogba ở phút 70 và pha đá 11m tệ của Gervinho đã "cướp đi" cơ hội vô địch của "Bầy Voi".

Trở lại các diễn biến chính của trận CK, Zambia cho thấy họ không phải là đối thủ dễ bắt nạt khi đội bóng này sẵn sàng nhường thế trận cho Bờ Biển Ngà, chơi với đội hình thấp, đợi thời cơ và tung ra những pha phản công sắc bén.


Zambia (áo xanh) lên ngôi nhờ sự quả cảm và lòng quyết tâm cao độ.

Chính lối đá theo kiểu "tử thủ" như thế của Zambia, Bờ Biển Ngà rất khó triển khai lối chơi phối hợp kỹ thuật trung lộ quen thuộc. Trong một ngày thi đấu khá vô duyên, những Kalou, Gervinho và Drogba đều không thể tỏa sáng khi mà thủ thành Mweene chơi quá hay.

Hiệp 1 kết thúc với tỷ số hòa 0-0 đầy bất ngờ cho các khán giả đang cómặt ở sân Stade d'Angondje. Bước sang hiệp 2, Bờ Biển Ngà gia tăng sứcép mạnh mẽ về phía khung thành Mweene. Kết quả, tới phút 70, Gervinhomang lại cơ hội mở điểm cho đội nhà sau tình huống bị hậu vệ của Zambia phạm lỗi .Thủ quân Drogba lãnh trọng trách nhưng ngôi sao đang chơi cho Chelsea lại đưa bóng lên thẳng khán đài trước sự nuối tiếc của BHL và CĐV Bờ Biển Ngà.


Tiếc cho Bờ Biển Ngà khi Drobga đá hỏng 11m trong 90' đầu tiên.

Không thể xuyên thủng mành lưới của nhau sau 90', cả hai đội buộc phải đá thêm 30 phút của hiệp phụ nhưng tỷ số vẫn không thay đổi. Hòatrong 120' kịch tính, Zambia và Bờ Biển Ngà kéo nhau tới chấm đá phạt11m định mệnh. 5 loạt đá đầu tiên, cầu thủ hai đội thực hiện thành côngvà chỉ tới loạt đấu thứ 8, ngôi vô địch CAN 2012 mới được quyết định khiGervinho dứt điểm cẩu thả và Sunzu dứt điểm quyết đoán giúp đội bóngyếu Zambia đăng quang chức quán quân Lục địa đen lần đầu tiên trong lịchsử.

Tiếc cho Drogba và các đồng đội khi thế hệ vàng của bóng đáBờ Biển Ngà vẫn tiếp tục vô duyên tại các giải đấu lớn. Giấc mông vôđịch sau 20 năm của "Bầy Voi rừng" sẽ lại kéo dài...

Zambia đã lên ngôi vô địch tuybất ngờ nhưng hoàn toàn xứng đáng. Ở vòng bảng, đội bóng này xuất sắcgiành nhất khi xếp trên cả Senegal và Lybia. Ở tứ kết, Zambia hạ gụcSudan 3-0 trước khi tiếp tục loại Ghana 1-0 và giành quyền vào chungkết. Với thắng lợi trước Bờ Biển Ngà rạng sáng nay, Zambia đã lần đầulên ngôi vô địch châu Phi!

Danh sách đá phạt 11m của hai đội


Đội hình thi đấu:
Zambia: Mweene, Musonda (Mulenga,12' - F.Katongo 74'), Himonde, Sunzu, Nkausu, Chansa, Kalaba, Sinkala, C.Katongo, Mayuka, Lungu.
Bờ Biển Ngà: Barry, K. Toure, Bamba, Tiene, Zokora (Ya Konan,75'), Gosso, Y. Toure (Bony,86'), Tiote, Kalou (Gradel,63'), Drogba, Gervinho.

*Trướcđó một ngày, với cúđúp của tiền đạo Cheick Diabate. "Bầy Diều hâu" đã bay cao bằng lối chơiđồng đội đầy quả cảm. Sau 40 nămdài chờ đợi, Mali mới lại giành được huy chương ở CAN (Mali xếp thứ 2tại cúp các quốc gia châu Phi 1972).

bongdaplus.vn