Bong da

cac-giai-khac

Glasgow Rangers xin bảo hộ phá sản: Một tượng đài sụp đổ

Cập nhật: 15/02/2012 20:15 | 0

Rangers FC đã tuyên bố sẽ nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Một trong những huyền thoại lớn nhất của bóng đá Scotland, hay rộng hơn là của cả Vương quốc Anh và thế giới túc cầu, đang đứng trước nguy cơ sụp đổ.




Hôm qua (14/2), chủ tịch Craig Whyte của Rangers đã đưa ra một thông cáo, trong đó khẳng định kế hoạch nộp đơn xin bảo hộ phá sản của CLB này. Lý do là Rangers hoàn toàn bất lực trong việc trả số nợ thuế lên tới 75 triệu bảng mà thuế vụ Anh quốc (HMRC) đang đòi. Khoản thuế này từng là tâm điểm của một cuộc chiến pháp lý kéo dài suốt 11 năm qua, khi Rangers tin rằng mình không có trách nhiệm phải trả. Nhưng chủ tịch Whyte đã chính thức thừa nhận thất bại. Họ sẽ phải trả, nhưng lại không có cách nào để trả. Rangers sẽ bị nhà nước tiếp quản. “Chúng tôi vẫn còn 2 tuần để cố tránh tình trạng đó. Cho tới tận bây giờ, chúng tôi đã cố gắng rất nhiều, nhưng vẫn bị HMRC từ chối” - Craig Whyte đọc thông cáo của mình tại sân Ibrox, nơi có hàng ngàn CĐV đứng la ó ông.

Craig Whyte đã rất cố gắng để cứu vãn đội bóng ông yêu quý: CLB này thực ra đã “chết” từ thời chủ tịch David Murray, với tình hình tài chính bết bát và những khoản nợ không có khả năng thanh toán. Mùa Hè năm ngoái, Whyte mua lại số cổ phiếu quyết định của Murray với giá tượng trưng 1 bảng. Ngay từ lúc đó, ông kể rằng mình đã nhìn thấy viễn cảnh ngày hôm nay, nhưng vẫn cố đuổi theo hy vọng mong manh.


Trước đó, theo báo chí Scotland, khoản thuế mà HMRC đang đòi Rangers chỉ là 49 triệu bảng (đã bao gồm cả lãi). Nhưng ông chủ tịch cho biết: “Họ còn có thể đưa ra một khoản phạt, và chúng tôi có thể sẽ bị truy thu tổng cộng tới 75 triệu bảng”.

Rangers và Celtic tạo thành 2 tượng đài của bóng đá Scotland, hoàn toàn kiểm soát nền bóng đá nước này. Lần cuối cùng có một đội khác ngoài Rangers và Celtic vô địch Scotland đã diễn ra từ năm 1985 (Aberdeen). Nhưng chính điều đó cũng góp phần làm hại họ: giải Ngoại hạng Scotland trở nên vô cùng nhàm chán. Giá trị BQTH cũng như các khoản thu khác vì thế đi xuống liên tục trong những năm qua. Rangers và Celtic, vẫn chi tiêu như những đội bóng hàng đầu châu Âu, lâm vào một tình trạng tài chính cực kỳ khó khăn, và chỉ còn biết trông vào cúp châu Âu để cứu vãn tình hình. Tiếc rằng canh bạc ấy không thành công.

Với việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản và bị nhà nước tiếp quản, Rangers sẽ tự động bị trừ 10 điểm theo luật của giải đấu. 10 điểm bị phạt này có thể không ảnh hưởng tới vị trí của Rangers, nhưng gần như chắc chắn họ sẽ không được UEFA cho phép dự cúp châu Âu mùa giải sau, dù họ có đứng thứ hạng cao mùa này. Hiện Rangers đang xếp thứ 2 tại giải Ngoại hạng Scotland, nhiều hơn đội thứ 3 là Motherwell… 19 điểm, và hơn đội bóng cuối cùng có suất dự Europa League (Heart, thứ 4) tới 25 điểm.

Truyền thống hào hùng của Rangers
Rangers hiện vẫn đang là đội vô địch Scotland nhiều lần nhất, với tổng cộng 54 lần đăng quang, nhiều hơn đội giàu thành tích thứ 2 là Celtic tới 12 lần. Ngoài ra, họ còn vô địch Cúp Quốc gia 33 lần, và 27 lần giành Siêu Cúp Scotland. Tại đấu trường châu Âu, Rangers cũng từng vô địch Cúp C2 năm 1972. Ngoài là cái nôi đào tạo của bóng đá Scotland (với những David Wier, Ally McCoist hay Sammy Baird), họ cũng từng là “nhà” của nhiều danh thủ hàng đầu, như Frank de Boer, Brian Laudrup hay thủ môn Lionel Charbonnier (thủ môn số 2 của Pháp vô địch World Cup 1998).

Cùng với kình địch cùng thành phố Celtic, Rangers tạo thành trận derby có tên “Old Firm” kinh điển của bóng đá thế giới. Cho tới tận năm ngoái, giá trị thương hiệu của CLB này vẫn xếp thứ 15 châu Âu. Tiếc rằng cách mà các đời chủ tịch gần đây khai thác thương hiệu lại mắc nhiều sai lầm.

Bongdaplus.vn