Bong da

cac-giai-khac

CAN 2012: Điểm hẹn định mệnh

Cập nhật: 10/02/2012 07:15 | 0

Đúng hẹn với định mệnh, ĐT Zambia cùng Bờ Biển Ngà giành vé vào chơi trận chung kết ở thủ đô Libreville của Gabon, nơi họ không chỉ hướng tới việc chấm dứt những cơn khát danh hiệu của mình.




Lần gần nhất Bờ Biển Ngà vô địch CAN là giải năm 1992. Lần gần nhất Zambia lọt đến chung kết CAN là giải năm 1994. Giữa 2 cột mốc đáng nhớ này, còn một sự kiện không thể nào quên với Zambia.

Ngày 27/4/1993, chiếc máy bay chở ĐT Zambia tới Dakar đá vòng loại World Cup 1994 với Senegal gặp nạn ngoài khơi Libreville. Toàn bộ các thành viên của ĐT Zambia hồi đó đều thiệt mạng trong chuyến bay định mệnh. 19 năm sau, Zambia lại có mặt ở Libreville, để tranh chức vô địch CAN 2012 với Bờ Biển Ngà.

“Trận chung kết CAN 1994, Zambia phải chơi với đội hình phụ vì toàn bộ đội hình chính mất mạng trong thảm họa năm 1993”, HLV Herve Renard của Zambia phát biểu sau trận thắng Ghana 1-0 vừa qua, “Thế nên trước khi bước vào cuộc tranh tài năm nay, chúng tôi có thể tự thách thức mình rằng ‘nếu ngày trước các cầu thủ dự bị cũng vào tới chung kết CAN thì tại sao bây giờ chúng tôi lại không thể làm điều tương tự?’. Và chúng tôi đã làm được”.

Chắc chắn thầy trò Renard còn muốn làm tốt hơn những gì đội hình phụ của Zambia làm năm 1994. Trước mắt họ là nhiệm vụ xóa đi cái dớp dang dở trong lịch sử bóng đá Zambia. Cả 2 lần lọt tới chung kết CAN trước đây, họ đều thất bại. Trận bán kết ở Bata (Guinea Xích Đạo) vừa rồi, có cảm giác định mệnh sắp đặt để Zambia được trở lại Libreville khi Ghana mới là đội chơi lấn lướt hơn, tạo được nhiều cơ hội ngon ăn hơn (chưa kể Asamoah Gyan đá hỏng phạt đền). Muốn bước qua lịch sử, thầy trò Renard chắc chắn không thể chỉ cầu may trước Bờ Biển Ngà.

Cho đến lúc này, Bờ Biển Ngà chính là đội duy nhất toàn thắng tại CAN 2012. Trong kỳ CAN chứng kiến quá nhiều bất ngờ từ vòng loại cho tới VCK, chỉ Bờ Biển Ngà mới duy trì được giá trị của đẳng cấp. Dù ngẫu hứng như Guinea Xích Đạo hay lì lợm như Mali, họ cũng đều bỏ lại phía sau.

Sau khi để thua Ai Cập trên chấm luân lưu ở chung kết giải năm 2006, đây chính là cơ hội rõ ràng nhất để Bờ Biển Ngà tìm lại đỉnh vinh quang năm 1992 (cũng là chức vô địch CAN duy nhất của họ). Đây cũng có thể coi như cơ hội cuối cùng để “voi đầu đàn” Didier Drogba (sắp bước sang tuổi 34) chinh phục đỉnh vinh quang CAN. Việc là tội đồ đá hỏng quả 11m đầu tiên trong loạt luân lưu cách đây 6 năm càng khiến Drogba quyết sửa sai lần này.

Drogba và Bờ Biển Ngà muốn chôn vùi ký ức CAN 2006. Còn Renard và Zambia lại quyết sống bằng ký ức Libreville 1993. Renard phát biểu thêm: “12 triệu dân Zambia cổ vũ cho chúng tôi giành vé đến Libreville.

Ngay khi đặt chân tới Libreville, chúng tôi sẽ viếng thăm nơi xảy ra thảm họa năm 1993. Chúng tôi sẽ chiến đấu vì họ, vì người dân Zambia”.

KẾT QUẢ 2 TRẬN BÁN KẾT
Zambia - Ghana: 1-0
Bờ Biển Ngà - Mali: 1-0

CON SỐ
0. Bờ Biển Ngà vẫn chưa để lọt lưới bàn nào kể từ đầu giải.
1. Bakary Kone của Burkina Faso vẫn đang là cầu thủ duy nhất đá phản lưới tại CAN 2012.
2. Cả Bờ Biển Ngà lẫn Zambia đều  đã 2 lần lọt vào chung kết CAN.
3. Mali thất bại trong cả 3 trận tranh hạng Ba trước đây.
6. Có tới 6 cầu thủ đang chia sẻ ngôi đầu trên danh sách Vua phá lưới CAN 2012 với cùng thành tích ghi 3 bàn. Trong đó, chỉ còn Didier Drogba (Bờ Biển Ngà) và cặp Christopher Katongo - Emmanuel Mayuka (Zambia) có cơ hội gia tăng số lần lập công của mình.
8. Nếu thắng Zambia, Bờ Biển Ngà sẽ nâng số lần đăng quang của các ĐT thuộc khu vực Tây Phi lên con số 8. 7 chức vô địch CAN trước đó của Tây Phi đã ghi tên Ghana (4 lần), Nigeria (2 lần) và chính Bờ Biển Ngà.
10. Tính chung các kỳ CAN, Drogba có tổng cộng 10 bàn thắng.

Bongdaplus.vn