Bong da

Quốc tế

World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ: Khi phòng ngự lên ngôi

Cập nhật: 11/10/2012 11:32 | 0

Nhắc đến bóng đá Nam Mỹ là nhắc đến lối đá tấn công cống hiến. Nhưng thực tế hiện chứng minh điều ngược lại, khi những đội tuyển xếp đầu vòng loại World Cup 2014 lại đang có hàng phòng ngự rất vững chắc…

World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ: Khi phòng ngự lên ngôi
World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ: Khi phòng ngự lên ngôi

Nếu nhìn vào thành tích của Ecuador, đội bóng đang đứng thứ 3 trên BXH vòng loại World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ, ta sẽ buộc phải tin rằng việc hướng đến một hàng thủ vững chắc đang là xu hướng chung của bóng đá Nam Mỹ. Chỉ ghi được 8 bàn nhưng ngược lại, việc hạn chế số bàn thua (7 bàn) đã giúp Ecuador có được vị trí thứ 3 đáng quý. Trên sân nhà, Ecuador chưa hề để thủng lưới một bàn nào kể  từ đầu vòng loại. Và họ cũng chỉ để thua tối thiểu trên sân khách, trừ trận gặp Argentina, một đội bóng được đánh giá là mạnh nhất khu vực với những cầu thủ tấn công hàng hiệu.

Trong khi đó, nhắc đến Argentina, người ta cũng không thể phủ nhận chất lượng hàng thủ của đội bóng đáng gờm này. Với 5 trong số 9 hậu vệ được triệu tập đang chơi bóng tại châu Âu, hàng thủ Argentina nắm quá vững triết lý bóng đá khoa học, có kiểm soát của lục địa già để biến đội bóng của mình trở nên hiệu quả nhất khu vực. Kết hợp với một hàng công cực mạnh nhờ sự tỏa sáng của Messi, hàng thủ đã giúp Argentina sở hữu hiệu số bàn thắng-thua tốt nhất (+9) sau 7 vòng đấu.

Tuy nhiên, 6 bàn thua chưa chứng minh được rằng hàng phòng ngự Argentina hiệu quả hơn Ecuador khi họ chỉ có 1 lần sạch lưới (trước chính Ecuador). Việc để thủng lưới ở tất cả các trận còn lại cho thấy HLV Sabella vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn chinh phục đỉnh cao World Cup, nơi mà các đội tuyển châu Âu đang chiếm ưu thế hơn về triết lý chơi bóng.

Ngoài Argentina, một đội bóng cũng khá tương đồng chính là Colombia. Cũng được xây dựng từ những cầu thủ đang chơi bóng tại châu Âu, mà chủ yếu là Serie A, thánh địa của phòng ngự, hàng thủ Colombia hiện cũng để lọt lưới ít nhất khu vực Nam Mỹ (6 bàn). Song, họ không có được thành tích trắng lưới nhiều như Ecuador (4 trận) và hàng công thì lại không hiệu quả như Argentina. Chính vì thế, Colombia sẽ phải đề phòng mối đe dọa lớn từ Uruguay, Venezuela và Chile. Nếu các đối thủ trên cải thiện tốt hơn nữa hàng thủ (trường hợp của Chile và Uruguay) hoặc tiến bộ vượt bậc trong khâu tấn công (Venezuela), vị trí thứ 2 sẽ không còn là của Colombia lâu nữa.

Toàn cầu hóa đã khiến cho nhiều bản sắc nhạt nhòa dần khi các đội bóng, các nền bóng đá bắt đầu học hỏi kinh nghiệm từ nhau nhiều hơn. Và thực tế, vòng loại World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ đang chứng minh điều đó. Phải chăng, bóng đá Nam Mỹ đang dịch chuyển gần châu Âu hơn để cải thiện lối chơi từ chỗ thiên về bản năng sang có kiểm soát nhiều hơn, với sự lên ngôi thực sự ở khả năng phòng ngự?

Chile mất Valdivia
ĐT Chile sẽ không có sự phục vụ của Jorge Valdivia trong chuyến làm khách sắp tới trên đất Ecuador. Tiền vệ 28 tuổi này mới dính chấn thương nghiêm trọng ở đầu gối khi thi đấu cho CLB Palmeiras tại giải VĐQG Brazil. Các bác sĩ chẩn đoán, nhanh nhất cũng phải đến đầu năm 2013, Valdivia mới có thể trở lại sân cỏ. Đây là mất mát lớn với ĐT Chile bởi Valdivia là mắt xích rất quan trọng ở hàng tiền vệ với bề dày kinh nghiệm 51 lần khoác áo ĐTQG.

Nguồn bongdaplus.vn