Bong da

Quốc tế

ĐT Nga: Thành công nhờ hàng thủ linh động

Cập nhật: 14/10/2012 10:01 | 0

Trên sân nhà, Nga chỉ giữ bóng 37%, tấn công và dứt điểm đều ít hơn BĐN. Số liệu thống kê kỹ thuật nói lên rằng, Nga lép vế trước BĐN? Đấy là kết luận hết sức sai lầm.

ĐT Nga: Thành công nhờ hàng thủ linh động
ĐT Nga: Thành công nhờ hàng thủ linh động
Về lý thuyết, cựu chuyên viên kỹ thuật UEFA Andy Roxburgh từng phân tích: ưu thế sân nhà không có nghĩa là đội chủ nhà phải tấn công nhiều hơn. Một đội phát huy thành công ưu thế sân nhà là đội áp đặt được cách chơi của họ trên sân nhà. Ví dụ, một đội muốn chơi thiên về phòng thủ sẽ phòng thủ rất hay trên sân nhà, và buộc đối phương phải tấn công, theo đúng ý đồ của họ.

Cách chơi của Nga trong trận thắng BĐN chính là như vậy. Ưu thế sân nhà khiến các cầu thủ của HLV Capello tự tin áp đặt thế trận. Thật ra, Nga không phải là đội có bản chất phòng thủ. Nhưng họ chủ trương lùi về phòng thủ sau khi dẫn điểm rất sớm.

Xét kỹ, điều quan trọng nhất dẫn đến thành công cho thầy trò Capello trong trận thắng BĐN 1-0 chính là hàng thủ linh động, luôn tích cực bọc lót và biết cách đẩy đối phương vào tình huống phải nhanh chóng kết thúc pha tấn công nếu không muốn mất bóng. Đấy là nguyên nhân khiến độ khó trong các pha dứt điểm của BĐN thường rất cao và họ không thể ghi bàn.

Xưa nay, chỉ có một lần đội tuyển Nga toàn thắng 3 trận đầu tiên ở vòng loại của một giải lớn. Đó là vòng loại World Cup 1994, cách đây đã 20 năm. Thật ra, so với vòng loại World Cup 1994 thì bước khởi đầu của Nga tại vòng loại World Cup 2014 ấn tượng hơn, do họ thắng được đối thủ chính là BĐN. Cách đây 20 năm, Nga toàn thắng 3 trận đầu tiên ở vòng loại World Cup 1994, nhưng trong đó đã có 2 trận gặp Luxembourg, trận còn lại thắng Iceland cũng chẳng phải là việc khó.

Nguồn bongdaplus.vn