Bong da

Quốc tế

Bóng đá Hàn Quốc và “cuộc chiến” với âm nhạc trí xứ Kim chi

Cập nhật: 11/10/2012 19:32 | 0

Bóng đá Hàn Quốc thành công và tạo ra dấu ấn với thế giới sớm hơn âm nhạc của nước này. Nhưng trong khi ngành âm nhạc đang ngày một phát triển và vươn ra toàn cầu, môn thể thao Vua tại xứ Kim chi lại đang bị chính người dân quốc gia này thờ ơ.

Bóng đá Hàn Quốc và “cuộc chiến” với âm nhạc trí xứ Kim chi
Bóng đá Hàn Quốc và “cuộc chiến” với âm nhạc trí xứ Kim chi
>>
>>
>>

Những đội bóng của K-League (giải VĐQG Hàn Quốc) đã 9 lần vô địch châu Á. Điều đó giúp Hàn Quốc đứng ngang bằng với Nhật Bản và Saudi Arabia trong danh sách những quốc gia đăng quang tại Champions League châu Á nhiều lần nhất. Nhưng điều đó chẳng khiến nhiều người dân Hàn Quốc cảm thấy hứng thú.

Còn nhớ trận bán kết toàn Hàn Quốc tại Champions League châu Á năm 2006 giữa Jeonbuk Motors và Ulsan Horangi đã không được đài nào của Hàn Quốc truyền hình trực tiếp. Sáu năm sau khi Ulsan Horangi một lần nữa lọt vào bán kết và gặp Al Hilal của Saudi Arabia, cả 2 lượt trận cũng chỉ được chiếu lại trên tivi.

Nhìn lại trong vòng 6 giải Champions League châu Á gần nhất, Hàn Quốc có tới 3 lần lên ngôi vô địch. Các đội bóng của xứ Kim chi luôn thi đấu ổn định. Bằng chứng là việc trong số 12 đội đã dự Champions League châu Á ở 3 năm gần nhất, chỉ có 3 đội không thể lọt tới vòng tứ kết. Những đội bóng của Trung Quốc thường xuyên gây chú ý với những bản hợp đồng bom tấn thực tế chỉ có 1 đội lọt vào tứ kết trong vòng 6 giải gần nhất.


Không có quốc gia nào đạt thành tích tốt và thường xuyên tiến sâu tại Champions League châu Á như Hàn Quốc. Chẳng phải ngẫu nhiên mà kể từ năm 2003, chỉ có năm 2008 là không có đội bóng nào của Hàn Quốc dự vòng bán kết. Đây quả là một thành tích đáng kinh ngạc nếu biết rằng so với Nhật Bản, Saudi Arabia và Trung Quốc, tiềm lực tài chính của các đội bóng Hàn Quốc không mạnh bằng.

Ulsan Horangi là đội bóng giàu nhất Hàn Quốc khi có công ty sản xuất ô tô Hyundai chống lưng. Song đội hình của họ cũng chỉ có 3 cầu thủ ngoại là Maranhao (Brazil), Julian Estiven Velez (Colombia) và Rafinha (Brazil). Tất nhiên, Rafinha này không phải Rafinha là hậu vệ phải nổi tiếng người Brazil đang chơi cho Bayern.

Có ai tự đặt câu hỏi rằng tại sao Ulsan Horangi hay các ông lớn khác của bóng đá Hàn Quốc chưa từng nghĩ đến chuyện chiêu mộ Didier Drogba và Nicolas Anelka như Shanghai Shenhua của Trung Quốc? Lí do đơn giản bởi họ hiểu rằng dù có kí hợp đồng với 2 ngôi sao này thì cũng chẳng thể thu hút thêm quá nhiều khán giả. Những người dân xứ Kim chi không để ý đến bóng đá nhiều nữa. Sự kiện video clip Gangnam Style của nam ca sỹ PSY tạo nên một tiếng vang trên thị trường âm nhạc thế giới, khiến họ quan tâm và tự hào nhiều hơn.

Ngành giải trí trong đó nổi bật là âm nhạc và điện ảnh đang được Hàn Quốc chú trọng phát triển và xây dựng thương hiệu hơn là bóng đá. Bóng đá từng là ưu tiên số 1 của đất nước nằm ở khu vực Nam Á này. Song đó là cách đây 1 thập kỉ, khi Hàn Quốc cùng Nhật Bản đồng tổ chức World Cup 2002. Sau giải đấu đó, hàng loạt ngôi sao bóng đá của Hàn Quốc đã được thế giới biết tới như Cha Du-Ri, Park Ji-Sung, Ahn Jung-Hwan…


“Hiện tượng” PSY tạo ra trào lưu Gangnam Style

Nhưng giờ thì tất cả đều đã từ giã ĐTQG, ngoại trừ Cha Du-Ri. Lớp trẻ hiện tại của bóng đá Hàn Quốc không giỏi bằng thế hệ đi trước. Gương mặt đáng chú ý nhất mang quốc tịch Hàn Quốc đang chơi bóng tại châu Âu có lẽ là Ji Dong-Won - người đóng vai trò dự bị tại Sunderland. So với các tuyển thủ Nhật Bản như Keisuke Honda (CSKA Moscow), Yuto Nagatomo (Inter), Shinji Kagawa (Man Utd), tài năng và danh tiếng của các tuyển thủ Hàn Quốc rõ ràng kém xa.

Hàn Quốc còn biết trách ai ngoài chính mình, khi giờ họ không thực sự coi trọng bóng đá, mà đang đề cao những mảng liên quan tới giải trí, truyền thông như ca nhạc hay phim ảnh? Tuần sau ĐT Hàn Quốc sẽ gặp Iran tại vòng loại World Cup 2014. Trận này sẽ được các đài của Hàn Quốc truyền hình trực tiếp. Nhưng câu hỏi đặt ra là có bao nhiêu người Hàn Quốc sẽ xem cuộc đấu ấy, hay phần lớn sẽ chuyển kênh khác để xem và nhảy theo những điệu nhạc sôi động của các ca sỹ Hàn?


Nguồn bongdaplus.vn