Bong da

Italia

Thống kê đặc biệt quanh vòng đầu năm mới Serie A

Cập nhật: 03/01/2013 09:33 | 0

Các vòng đầu tiên của năm mới là thời điểm ưa thích cho các chuyên gia thống kê. Từ năm 2004 tới nay, vòng đầu năm mới của Serie A đã đi theo quy luật rõ rệt với 3 ông lớn Juve, Milan và Inter.

Thống kê đặc biệt quanh vòng đầu năm mới Serie A
Thống kê đặc biệt quanh vòng đầu năm mới Serie A

HỘI CHỨNG SA SÚT MÙA ĐÔNG
Đây là khái niệm đã có từ khá lâu với các đội bóng lớn tại Italia. Dường như kỳ nghỉ Đông kéo dài 2-3 tuần đã góp phần làm suy giảm khả năng vận động của các cầu thủ ngôi sao, do phần lớn trong số họ đều đi xa tránh rét. Đây là một phần lý do khiến Juve thường xuyên chơi trầy trật trong trận đầu tiên của năm mới.

Juve thắng 5, hòa 2, thua 2 ở các trận đầu năm trong 9 mùa gần nhất, nhưng điều đáng lưu ý là chỉ 2 trận trong số này họ thắng theo châu Á (xem bảng). Cả hai thất bại của Juve đều là những trận thua đáng xấu hổ: 1-4 trên sân nhà trước Parma năm 2011, 0-1 trước đối thủ vô danh Mantova tại... Serie B.

NGOẠI LỆ MILAN & INTER
Trong khi Juve và nhiều đội bóng lớn khác ở châu Âu có xu hướng chơi kém ở trận đầu năm, thì Milan và Inter lại hoàn toàn trái ngược. Hai đội bóng thành Milan đều bất bại, thắng tới 7/9 trận đầu năm gần nhất theo châu Á. Điều thú vị là cả 4 trận mà Milan và Inter thua theo châu Á đều diễn ra vào dịp đầu năm 2006 và 2009, nghĩa cứ đội này buồn thì đội kia cũng không vui!

Sự khởi sắc của cả Milan lẫn Inter là khía cạnh rất đáng nói, bởi họ cũng có không ít ngôi sao, chẳng kém Juve. Nhưng dường như, hai đội bóng thành Milan coi trọng vòng đấu đầu năm hơn hẳn Lão phu nhân. Họ có thể chơi rất kém ở giai đoạn trước kỳ nghỉ Đông, nhưng bước vào năm mới sẽ khác hẳn. Milan và Inter coi sự khởi đầu may mắn dịp đầu năm là tiền đề để họ trải qua một năm suôn sẻ.



Gây ấn tượng mạnh nhất trong các trận đầu năm là Milan. Kể từ khi thua Lazio 0-3 ngày 5/1/1997, Milan đã trải qua 15 năm liên tiếp bất bại ở các trận đầu năm (hòa 3, thắng 12). Trong đó, lần đánh bại Roma 2-1 ngay tại sân Olimpico hồi năm 2004 được các Milanista nhắc tới nhiều hơn cả, bởi đó là thắng lợi mở ra một bước ngoặt lớn lao trước đối thủ trực tiếp, dẫn tới Scudetto mùa 2003/04.

Do vậy cuối tuần này, có thể đặt niềm tin vào Milan (tiếp Siena), Inter (làm khách trước Udinese), nhưng cần đặc biệt thận trọng với Juve, đội tiếp Sampdoria với tỉ lệ chấp theo châu Á rất cao (1 ¾)!

TƯNG BỪNG “MƯA GÔN” VỚI ROSSONERI
Milan không chỉ có thành tích tốt ở vòng đầu năm, mà các trận có mặt đội bóng áo đỏ-đen còn là dịp để NHM yêu mến bóng đá tấn công được mãn nhãn. Cả thảy 42 bàn thắng được ghi trong 9 trận đầu năm mới gần nhất của Rossoneri, trung bình 4,67 bàn/trận. Trong số này, chỉ có các trận gặp Atalanta và Cagliari ở 2 năm gần nhất kết thúc với ít hơn 3 lần lưới rung.

Trong bóng đá đỉnh cao nói chung, tỉ số 5-2 rất hiếm khi xuất hiện. Nhưng chỉ riêng 9 trận đầu năm gần đây của Milan, biến cố trên đã xảy ra tới 3 lần (trước Genoa, Napoli và Lecce). Cũng nên nhớ, trong suốt 18 vòng đã qua ở Serie A, chỉ 1 trận có nhiều hơn 6 bàn thắng (Pescara-Juve: 1-6). Nói vậy để thấy Rossoneri chơi tưng bừng ra sao ở trận đấu đầu năm.

Việc xảy ra mưa gôn ở trận tiếp Siena tối Chủ nhật tới lại càng có cơ sở nếu biết rằng 8/9 trận gần đây của Milan ở Serie A có từ 4 tới 6 bàn!


BẠN CÓ BIẾT?
- Đây là lần đầu kể từ khi Serie A được mở rộng lên 20 đội, vòng đầu tiên của năm mới cũng chính là vòng cuối cùng của lượt đi.
- 5 năm qua, thủ môn De Sanctis (Napoli) luôn có thói quen chôn một lá bùa vào cột dọc bên phải khung thành ngay trước khi diễn ra trận đầu tiên của năm mới tại sân San Paolo, với quan niệm nó sẽ giúp anh gặp may mắn.
- 10 năm gần đây, các tiền đạo Milan hoạt động hiệu quả nhất trong vòng đấu đầu tiên của năm mới với 20 bàn, thứ nhì là các tiền đạo Inter (15 bàn).
- Kể từ năm 2001 tới nay, chỉ 2 đội không thể thắng trận ra quân của năm mới mà vẫn giành Scudetto là Juve (2005, sau đó bị tước) và Inter (2010).

CON SỐ:
3.
Cả 3 mùa gần nhất, trận cuối cùng của vòng đầu năm đều có ít nhất 4 bàn thắng: Palermo-Napoli (1-3, năm 2012), Inter-Napoli (3-1, 2011) và Milan-Genoa (5-2, 2010).
9. Cả 3 mùa gần nhất, trận cuối cùng của vòng đầu năm đều có ít nhất 4 bàn thắng: Palermo-Napoli (1-3, năm 2012), Inter-Napoli (3-1, 2011) và Milan-Genoa (5-2, 2010).
25. Cả 3 mùa gần nhất, trận cuối cùng của vòng đầu năm đều có ít nhất 4 bàn thắng: Palermo-Napoli (1-3, năm 2012), Inter-Napoli (3-1, 2011) và Milan-Genoa (5-2, 2010).

Nguồn bongdaplus.vn