Bong da

Italia

Tavecchio và nỗi hổ thẹn của bóng đá Ý

Cập nhật: 07/08/2014 00:57 | 0

Ứng viên cho chiếc ghế Chủ tịch LĐBĐ Ý (FICG) Carlo Tavecchio vừa gây tranh cãi với những lời phát biểu mang đậm tính chất phân biệt chủng tộc, và người Ý cần phải xử lý tốt vấn đề này nếu không muốn tương lai của nền bóng đá nước họ bị phủ một màu u ám.

 

Bóng đá Ý đang ở vào trạng thái hỗn độn sau khi đội tuyển của họ phải nói lời chia tay World Cup 2014 ngay từ vòng bảng, dẫn đến việc Chủ tịch Giancarlo Abete và HLV Cesare Prandelli đồng loạt từ chức. Thế nên, việc ông Tavecchio nổi lên như là ứng viên nặng ký nhất để thay thế cho ông Abete càng khiến cho mọi chuyện trở nên rối ren hơn.

 

Trong quá khứ, ông Tavecchio từng bị kết án 16 tháng tù giam vì hành vi làm giả giấy tờ, trốn thuế, gian lận và lạm dụng chức quyền. Tranh cãi còn nổ ra mạnh mẽ hơn khi Tavecchio nhận được sự ủng hộ của 18 trong tổng số 20 CLB ở Serie A trong việc vượt qua cựu ngôi sao của AC Milan là Demetrio Albertini để trở thành tân Chủ tịch FICG trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào giữa tháng Tám tới.

 

Tavecchio và nỗi hổ thẹn của bóng đá Ý - 1

Bóng đá Ý không cần một nhà lãnh đạo phân biệt chủng tộc như Carlo Tavecchio

 

Phát biểu “gây bão” của Tavecchio liên quan đến những cầu thủ nước ngoài mới đây khi ông này cho rằng, cần phải cấp giấy phép lao động ở bóng đá Ý đối với đối tượng này.

 

“Ở Anh, họ xác định một cách rõ ràng những cầu thủ mới đến và nếu chuyên nghiệp, họ sẽ được cho phép chơi bóng”, ông nói, “ở Ý, chúng ta có vài Opti Poba, người trước đó ăn chuối và sau đó bất thình lình trở thành trụ cột của Lazio. Đó là những gì diễn ra ở đây. Ở Anh, các cầu thủ phải chứng tỏ được những gì mà họ viết trong CV và lý lịch của mình”.

 

Từ “chuối” ở phương Tây được coi là sự xúc phạm ghê gớm đối với những cầu thủ da màu, bởi thế mà FIFA ngay lập tức vào cuộc để điều tra sự phân biệt chủng tộc của Tavecchio.

 

Ông này giữ chức Phó Chủ tịch FIGC từ năm 2009 đến nay và từng có những phát biểu mang tính xúc phạm đối với những người phụ nữ chơi bóng. “Chúng tôi dự định cung cấp sự nhìn nhận thẩm mỹ hơn về những người phụ nữ đá bóng”, ông nói, “cho đến bây giờ, người phụ nữ là đối tượng khuyết tật hơn so với nam giới về sự chịu đựng, sức đề kháng và thể lực”.

 

Từ chỗ là ứng viên hàng đầu cho chiếc ghế Chủ tịch FIGC, Tavecchio đang bị buộc phải đưa ra lời xin lỗi công khai cho bình luận có dính dáng tới “chuối” của mình, trong khi FIFA lẫn FIGC cũng yêu cầu người đàn ông 71 tuổi giải trình về vụ việc. Nhưng scandal này chắc chắn sẽ khiến uy tín của Tavecchio bị tụt xuống mức cực điểm, khi các CLB như Fiorentina, Sassuolo, Sampdoria và Cesena khẳng định rằng họ sẽ quay lưng với Tavecchio.

 

Hồi năm ngoái, tiền vệ Kevin-Prince Boateng từng phải rời sân vì không thể chịu nổi sự phân biệt chủng tộc trên khán đài trong một trận giao hữu, và sau đó rời AC Milan để đến Đức. Và nếu Tavecchio trở thành người đứng đầu của bóng đá Ý, không hiểu nạn phân biệt chủng tộc vốn đã quá tệ hại ở Ý sẽ càng trở nên tồi tệ đến mức độ nào. Hình ảnh bóng đá Ý chắc chắn sẽ hoen ố vì Tavecchio, thậm chí còn tệ hại hơn cả thất bại của “Azzurri” trên đất Brazil.

 

(bóng đá 24h)