Bong da

Italia

Serie A: Đến thời của bóng đá tấn công?

Cập nhật: 15/07/2013 12:25 | 0

1.000 bàn thắng trong mùa bóng, tương đương trung bình 2,63 bàn/trận không phải là con số quá ấn tượng. Nhưng đã 61 năm, tới mùa giải vừa qua, Serie A mới đạt được cột mốc ấy...

Serie A: Đến thời của bóng đá tấn công?
Serie A: Đến thời của bóng đá tấn công?

CÙNG NGỒI ĐẾM LƯỚI RUNG
Cú sút dội cột dọc vào lưới của Reginaldo (Udinese) trong chuyến làm khách trước Fiorentina ở vòng 1 là bàn thắng đầu tiên của Serie A, trong khi cú đệm bóng cận thành của Cavani (Napoli) trước Roma là pha lập công cuối cùng của mùa bóng.

1, 100, 200... rồi 1.003 lần lập công, Serie A như trải qua một mùa bóng trong mơ, khi lượng bàn thắng tăng cao chóng mặt. Lần đầu tiên kể từ năm 1952, số bàn thắng/mùa của Serie A đạt cột mốc 1.000. Chắc chắn, đây không phải là con số thống kê tầm thường, sự bùng nổ bàn thắng cho thấy Serie A vẫn đang tiếp tục được cởi mở hóa so với xu hướng chơi thận trọng, truyền thống của hầu hết mọi đội bóng Italia.

Bóng đá Italia không có những “quái kiệt” về lối chơi tấn công như Real Madrid hay Barcelona, những đội đã sút tung lưới đối phương tới 218 lần ở La Liga mùa bóng vừa qua, bởi vậy con số 1.003 bàn thắng ở Serie A lại càng đáng được trân trọng. Nó cho thấy sự đồng đều nhất định giữa hàng công các đội, nhất là khi biết rằng đội ghi nhiều bàn nhất Napoli cũng chỉ có 73 lần ăn mừng, hơn các hàng công phía sau như Fiorentina (72), Juventus và Roma (71) khoảng cách không đáng kể.



TẤN CÔNG, XU HƯỚNG KHÔNG THỂ ĐẢO NGƯỢC!
Vào giai đoạn 1999-2002, bóng đá Italia liên tiếp thất bại ở cúp châu Âu với một kịch bản chung, sự thận trọng thái quá của các đội, dẫn đến việc họ không thể “bốc” trong những thời khắc khó khăn.

Nhưng chỉ trong vòng 3 năm qua, có thể thấy tư duy của các đội bóng nói chung đã thay đổi chóng mặt.

Đầu tiên là ở cấp độ ĐTQG, khi HLV Prandelli mạnh dạn tiến hành cải cách, từ nhân sự cho tới lối chơi. Tại VCK EURO 2012 cũng như Confed Cup 2013 vừa qua, hình ảnh thô ráp, xù xì của ĐT Italia đã dần biến mất, thay vào đó là lối chơi cống hiến đầy khoa học. Bán kết Confed Cup 2013, Italia thậm chí đã chơi lấn sân cả Tây Ban Nha.

Việc áp dụng lối đá tấn công của nhiều đội bóng Italia không phải không có những rủi ro. Những HLV cổ xúy tấn công như Leonardo (Milan, Inter), Stramaccioni (Inter) và nhất là Zeman (Roma) đều không được CLB của họ coi trọng. Thậm chí Zeman còn bị Roma thẳng tay sa thải sau 23 vòng đấu.

Nhưng đó là cái giá phải trả cho việc từ bỏ lối bóng đá phòng ngự cũ kỹ từng đi vào huyền thoại.

Sự chuyển biến của Serie A từ phòng ngự sang tấn công chủ động là xu hướng tất yếu của bóng đá hiện đại. Nếu giữ nguyên lối tư duy ấy, Serie A sẽ dần xóa đi hình ảnh về một giải đấu khó... thưởng thức với số đông NHM.


Nguồn bongdaplus.vn