Bong da

Italia

Serie A, đất của derby!

Cập nhật: 02/06/2013 07:07 | 0

Mùa tới, lần đầu tiên trong lịch sử Serie A có nhiều trận derby đến thế. 5 thành phố có 2 đại diện ở Serie A, biến giải đấu này thành mảnh đất của những trận derby!

Serie A, đất của derby!
Serie A, đất của derby!

Khái niệm sơ khởi của derby là những cuộc so tài giữa hai đội bóng cùng thị trấn hoặc thành phố. Sau đó, người ta mới sáng tạo thêm những khái niệm “derby vùng”, “derby quốc gia” hay “derby thế giới” (Italia-Brazil). Nếu xét trên khía cạnh derby thành phố như ý nghĩa ban đầu, Serie A chính là nơi giàu sắc màu nhất trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Việc bùng nổ tới 5 trận derby mùa tới là do những vận động ở phía sau BXH, cũng như tại... Serie B.

Nhờ Verona thăng hạng, thành phố này mới lại được tưng bừng chào đón trận derby giữa Verona và Chievo sau 11 năm chờ đợi. Tương tự, Genoa và Torino trụ hạng giúp thành phố của họ vẫn duy trì được derby ở Serie A.

Mùa tới, Serie A chính là giải đấu sở hữu nhiều thành phố có derby nhất trong số 5 giải hàng đầu châu Âu. Premiership có 3 thành phố (Manchester, Liverpool, London) có derby, con số này ở Tây Ban Nha là 4 (Madrid, Barcelona, Valencia và Sevilla). Trong khi đó, Ligue 1 và Bundesliga không có trận derby thành phố nào, chỉ có khái niệm derby vùng hoặc derby quốc gia.

DERBY D’ITALIA: Thận trọng là chủ đạo!
Derby d'Italia

Serie A đã bị đi xuống về chất lượng kể từ hơn 1 thập kỷ qua, những nỗ lực gần đây chưa thể giúp giải đấu này bật hẳn lên, vươn tới một phần nào đó mà vóc dáng của nó từng có trước kia. Với các tifosi, những trận derby chính là một phần vô cùng quan trọng của mùa bóng ở giai đoạn “đói kém” danh hiệu này. Chẳng hạn, Inter có mùa bóng tệ hại nhất trong nhiều năm, nhưng ít nhất họ cũng đã bất bại cả 2 trận derby với Milan.

Khi Serie A không còn là lựa chọn ưu tiên của những CĐV trung lập, các trận derby trở thành dịp hiếm hoi để người ta được chứng kiến bầu không khí nóng bỏng của giải đấu từng được xem là “World Cup thu nhỏ”. Chẳng hạn, Chievo và Verona hay Genoa và Sampdoria đều không phải những cái tên hấp dẫn, nhưng khi họ gặp nhau, đó đều là những cuộc so tài đầy màu sắc, luôn là tiêu điểm của cả vòng đấu.

Năm 1967, nhà báo nổi tiếng Gianni Brera đã sáng tạo ra khái niệm “derby d’Italia” để đặt tên cho cuộc tranh hùng giữa Inter và Juventus. Nhưng với riêng hai đội bóng này, cái tên mỹ miều derby d’Italia lại không gây cảm xúc bằng những trận nội chiến của thành phố, khi Inter đụng Milan và Juventus giáp mặt Torino. Với 5 trận derby, mùa tới sẽ là ngày hội cho giới tifosi!

Nguồn bongdaplus.vn