Bong da

Italia

Năm 2012, Roma ghi bàn xuất sắc nhất Serie A

Cập nhật: 26/12/2012 12:00 | 0

Nếu phải chọn ra đội bóng ghi bàn ấn tượng trong năm 2012, chắc chắn Roma được nhắc đến nhiều nhất với tổng cộng 81 pha lập công. Roma cũng là đội bóng ghi bàn tốt nhất sau 18 vòng ở Serie A 2012/13…

Năm 2012, Roma ghi bàn xuất sắc nhất Serie A
Năm 2012, Roma ghi bàn xuất sắc nhất Serie A

HIỆU SUẤT ẤN TƯỢNG
Roma đã khởi đầu năm 2012 bằng trận đánh bại Chievo 2-0 vào ngày 8/1/2012 (vòng 17 Serie A mùa trước). Sau trận này, tờ II Messaggero thống kê rằng, Roma đã ghi tổng cộng 81 bàn trên tất cả các mặt trận chính thức ở năm 2012. Con số này giúp Roma vượt lên trên Juve, khi nhà ĐKVĐ Serie A chỉ có 80 bàn.

Thực tế, Roma chỉ trở thành một cỗ máy ghi bàn theo đúng nghĩa khi HLV Zeman đến vào đầu mùa 2012/13. Trong năm 2012, Roma có sự dẫn dắt của Enrique và Zeman nhưng số bàn thắng của riêng HLV Zeman đã lên tới 45. Tức là chiếm tới 55,56% tổng số bàn thắng của đội bóng thành Rome trong năm 2012. Theo tờ Gazzetta dello Sport, hiệu suất ghi bàn trung bình của Roma dưới thời Zeman lên tới 2,33 bàn/trận, hơn hẳn hiệu suất dưới thời Enrique, khi chỉ có 1,52 bàn/trận. Với 2,23 bàn/trận, Zeman còn trở thành người làm nên hiệu suất ghi bàn tốt nhất cho Roma trong 5 đời HLV gần đây. Khả năng ghi bàn của Roma-Zeman, hơn hẳn Roma của Spalletti - chỉ đạt hiệu suất 1,85 bàn/trận.




GHI BÀN TOÀN DIỆN
Tính tới thời điểm này, Roma có tổng cộng tới 12 cầu thủ ghi bàn. Hai trung vệ Castan và Burdisso thậm chí cũng lập công. Ở hàng tiền vệ, 5 cầu thủ đã ghi bàn và đáng chú ý, cả 5 chân sút được Roma sử dụng cũng đều “nổ súng”. Trong đó, Lamela trở thành lá cờ đầu với 10 bàn, Osvaldo đứng thứ hai với 9 bàn.
Cần phải biết thêm, với 12 cầu thủ ghi bàn rải đều trên mọi vị trí, Roma trở thành đội có cầu thủ lập công nhiều thứ hai giải đấu cùng Juve, và chỉ thua Fio (13 cầu thủ).

Rõ ràng, Zeman không chỉ giúp Roma chơi tấn công đẹp mắt mà còn biết cách kích hoạt khả năng ghi bàn của từng cá nhân. Sơ đồ 4-3-3 của ông hoạt động rất linh hoạt. Hàng tiền vệ và hàng công thường xuyên hoán đổi vị trí nên tạo cảm giác cầu thủ Roma luôn có mặt trên khắp phần sân đối phương. Hơn nữa, cũng phải ghi nhận điểm mạnh của hàng tiền vệ Roma là khả năng dứt điểm từ xa. Những Pjanic, Bradley hay Florenzi đều ít nhất một lần lập công từ ngoài vòng cấm ở mùa này. Ở phía trên, Totti hay Lamela (hoặc Destro) cũng sẵn sàng bùng nổ với những pha di chuyển từ cánh vào trung lộ rồi dứt điểm. Cuối cùng, trung phong Osvaldo luôn biết cách gây hỗn loạn hoặc kéo giãn hàng phòng ngự đối phương, tạo điều kiện cho tuyến hai băng lên dứt điểm.



TOTTI TOÀN DIỆN NHỜ ZEMAN
Trong sơ đồ 4-3-3, HLV Zeman xếp Totti thi đấu như một tiền đạo trái và cho phép anh di chuyển tự do. Sau 18 vòng, Totti không chỉ có 6 bàn mà còn đóng góp tới 6 đường chuyền thành bàn. Tới lúc này, chỉ duy nhất Cassano, một chuyên gia kiến tạo, là có thể sánh ngang cùng với thành tích của “Hoàng tử thành Rome”. Nên nhớ, cả mùa giải năm ngoái, Totti cũng chỉ kiến tạo 6 lần. Thêm một con số có thể khiến tất cả phải ngạc nhiên: Với 1.400 phút thi đấu, Totti trở thành cầu thủ có thời gian thi đấu nhiều nhất cho Roma  ở mùa này song anh chưa bao giờ ca thán mệt mỏi. Có thể nói, HLV Zeman đã khai thác một cách tối đa tài năng, kinh nghiệm của Totti và biến anh thành cầu thủ quan trọng nhất của Roma, dù đã bước sang tuổi 36.

Pescara cũng thăng hoa nhờ Zeman
Mùa trước, khi dẫn dắt Pescara ở Serie B, HLV Zeman cũng đã biến đội bóng này thành cỗ máy ghi bàn. Sau 42 trận, Pescara ghi tới 90 bàn (trung bình 2,14 bàn/trận). Hơn đội ghi bàn tốt thứ nhì là Reggina tới 27 pha lập công.


Nguồn bongdaplus.vn