Bong da

Italia

Mazzarri, người biến Lọ Lem thành công chúa!

Cập nhật: 12/07/2013 10:47 | 0

Edinson Cavani đang là một trong những tiền đạo hay nhất thế giới. Nhưng điều đó không bất ngờ lắm bởi anh từng có 3 năm làm việc với HLV Walter Mazzarri, người từng đưa không ít tiền đạo vô danh trở nên nổi tiếng!

Mazzarri, người biến Lọ Lem thành công chúa!
Mazzarri, người biến Lọ Lem thành công chúa!

LỘT XÁC DƯỚI TAY MAZZARRI
Hè 2010, Napoli đã chiêu mộ Cavani từ Palermo với mức giá chỉ 16 triệu euro. Trong vòng 3 năm ở sân San Paolo, giá trị của tiền đạo người Uruguay đã tăng lên gần 4 lần. Phép lạ đã giúp Cavani nâng hiệu suất ghi bàn từ 0,32 bàn/trận tại Palermo lên 0,75 bàn/trận ở Napoli? Xin thưa, đó chính là nhờ biệt tài lăng-xê tiền đạo của HLV Mazzarri!

Có thể nói như vậy bởi bất cứ đội nào được đặt dưới sự chỉ đạo của HLV Mazzarri, luôn có ít nhất một tiền đạo xuất sắc nổi bật hẳn lên. Đó là điều đã xảy ra tại Livorno mùa 2003/04, khi cặp tiền đạo Lucarelli (29 bàn) và Protti (24) cùng nhau ghi tới 53 bàn ở Serie B, giúp Livorno thăng hạng sau 55 năm chờ đợi. Đáng chú ý khi đó Protti (vua phá lưới Serie A 1995/96) đã 37 tuổi.

Phép màu lại xảy ra với Bianchi mùa 2006/07, khi đó anh ghi được tới 18 bàn thắng, giúp Reggina của HLV Mazzarri trụ hạng dù bị trừ tới 11 điểm theo phán quyết vụ Calciopoli. Cũng tại Reggina, Amoruso ghi 28 bàn/2 mùa, trong khi 4 mùa trước đó anh chỉ có 26 pha lập công ở Serie A. Sang Sampdoria, “đũa thần” của Mazzarri giúp Pazzini có 15 bàn/23 trận chính thức chỉ trong vòng 5 tháng, đưa Samp vào chung kết Coppa Italia. Chính thành tích này giúp Mazzarri được ngồi vào băng ghế chỉ đạo đội bóng giàu tham vọng Napoli.

Igor Protti kể lại rằng vào Hè 2003, anh nhận được cuộc gọi của HLV Mazzarri (vừa được Livorno bổ nhiệm) vào thời điểm đang lái xe trên đường đi... nộp hồ sơ học chứng chỉ HLV. Protti quay xe lại trụ sở CLB, sau hơn 3 giờ đồng hồ nói chuyện và bị Mazzarri thuyết phục, Protti đã quyết định sẽ tiếp tục phục vụ Livorno. Mùa đó, Protti ghi được 24 bàn cho Livorno ở Serie B, dù đã ở tuổi 36.

Tại Sampdoria trong giai đoạn từ tháng 1 tới tháng 5/2009, sau mỗi buổi tập, Mazzarri thường cử một trợ lý ở lại chỉ để theo dõi những pha phối hợp độc lập giữa Cassano và Pazzini ở cự ly 30 mét trước khung thành, sau đó báo cáo lại cho ông. Trên cơ sở những báo cáo ấy, sau 1 tháng, Mazzarri sẽ xây dựng tiếp giáo án riêng cho 2 tiền đạo. Trong đó, Mazzarri theo dõi, uốn nắn từng động tác xử lý của tiền đạo, làm sao dứt điểm càng nhanh càng tốt, và ít chạm.

Cavani đã thi đấu bớt rườm rà hơn hẳn từ khi sang Napoli làm trò của Mazzarri. Nếu theo dõi kỹ, tiền đạo người Uruguay gần như không thừa động tác nào mỗi khi có bóng trước khung thành, anh luôn cố gắng dứt điểm rất nhanh gọn. Đây cũng là khác biệt lớn nhất giữa một tiền đạo bình thường và chân sút được HLV Mazzarri dìu dắt.

ICARDI HAY BELFODIL SẼ LÀ “CÔNG CHÚA”?
Ở Inter mùa giải tới, tiền đạo nào sẽ được Mazzarri lựa chọn trong vai trò người dẫn đầu hàng công?

Diego Milito không phải là “lọ lem” trước khi Mazzarri đến Inter, anh từng là chân sút số một của Nerazzurri trong mùa bóng 2009/10 lịch sử. Ở tuổi 34, có lẽ Milito cũng khó tiến bộ hơn được nữa.

Nhưng Inter vẫn còn 3 tiền đạo khác xứng đáng làm trụ cột. Palacio đã có 22 bàn/39 trận chính thức cho Inter ở mùa bóng vừa qua, trở thành chân sút số 1 của đội chủ sân Giuseppe Meazza kể từ khi Milito dính chấn thương. Tuy nhiên, có vẻ HLV Mazzarri sẽ tin tưởng vào các tiền đạo trẻ trung.

Tân binh Mauro Icardi là một gương mặt sáng giá. Tiền đạo này đã tỏa sáng rực rỡ ở Sampdoria mùa giải trước, anh ghi 10 bàn tại Serie A dù mới chỉ ở tuổi 20, trong đó đáng nhớ nhất là cú đúp vào lưới Juve, giúp Samp thắng 2-1 ngay trên của nhà vô địch Serie A dù chơi thiếu người. Không phải ngẫu nhiên mà Icardi được giới chuyên môn Italia gọi là “Messi mới”. Trên thực tế, dù chưa có phong độ ổn định, nhưng Icardi có tiềm năng để lột xác dưới bàn tay Mazzarri.

Ishak Belfodil chưa có mấy tiếng tăm ngay cả ở Serie A, nhưng không phải tự nhiên Inter lại bỏ ra tới 10 triệu euro kèm ngôi sao Cassano để chiêu mộ anh từ Parma. Được biết, chính HLV Mazzarri là người chủ động đề nghị BLĐ Inter mua Belfodil, trong đó hy sinh cả Cassano, cậu học trò cưng của ông khi xưa tại Samp.

Belfodil đã ghi 8 bàn cho Parma ở Serie A mùa vừa qua, nhưng sự thực anh chỉ trở nên nổi tiếng vì... Cassano. Cũng bởi vậy, người ta lại càng tò mò chờ xem chân sút người Pháp gốc Algeria này có điểm gì đặc biệt để Mazzarri phải mê mẩn đến thế. Cao tới 1,92 m, Belfodil có thể hình lý tưởng để trở thành một trung phong xuất sắc theo kiểu của Mazzarri: Không màu mè, không kỹ thuật nhưng đạt hiệu suất ghi bàn cao!

Trong 2 mùa bóng vừa qua, các học trò của HLV Mazzarri đã ghi cả thảy 139 bàn ở Serie A, chỉ kém duy nhất Milan (141 bàn). Trong đó, có tới 79 bàn được ghi bởi các tiền đạo (Cavani, Pandev, Lavezzi, Mascara và Insigne), chiếm 56,83%.

Nguồn bongdaplus.vn