Bong da

BONG-DA-Y

Khi Inter đá vì tiền…

Cập nhật: 27/12/2011 23:15 | 0

“Inter cần Champions League để kiếm tiền, nếu không muốn những rắc rối lâu dài liên quan tới luật công bằng tài chính của LĐBĐ châu Âu…”, TGĐ Paolillo đã nói huỵch toẹt như thế với tờ Tuttosport!



Khi Inter sa sút tệ hại cách đây mấy tháng trong lúc ai cũng biết Serie A chỉ còn 3 đại diện ở Champions League mùa tới, các tifosi trung lập lo lắng cho Nerazzurri và cả nền bóng đá Italia trước nguy cơ mất một đại diện ưu tú ở đấu trường này. Inter cũng thế, đội bóng này cũng cần thường xuyên chứng tỏ khả năng ở Champions League để duy trì vị thế sau khi bước lên đỉnh cao nhất hồi tháng 5/2010.

Trong suốt một giai đoạn dài, tài chính không phải ưu tiên hàng đầu của chủ tịch Moratti. Người yêu Inter hơn bất cứ ai đã đổ cả tỉ USD vào màu áo Xanh-Đen trong nhiều năm, từ các bản hợp đồng khổng lồ với những cầu thủ và HLV hàng đầu thế giới cho tới chi phí trả lương cho họ. Những lúc vung tay như thế, Moratti không nghĩ nhiều tới tiền, mục tiêu duy nhất của ông là làm sao để đưa Inter lên đỉnh cao. Ông đã toại nguyện 19 tháng trước đây khi Nerazzurri đi vào lịch sử bóng đá Italia với cú ăn Ba lịch sử. Nhưng khi nụ cười ngạo nghễ cùng những phát ngôn gây tranh cãi của Mourinho bước lên máy bay sang Tây Ban Nha, mọi thứ đã thay đổi quá nhanh chóng…

Inter của 2 năm về trước là đội bóng đang hướng đến thành công bằng sự khao khát ghê gớm, với động lực là bao năm sống trong tủi hổ dưới cái bóng của 2 đối thủ lớn nhất Juve và Milan. Inter bây giờ giống như những mảnh vụn của một thời vàng son đang được Ranieri “hàn” lại một cách vội vã. Việc TGĐ Paolillo thừa nhận sự lấn cấn về tài chính cho thấy định hướng của đội bóng đã thay đổi một cách căn bản. Xưa, đội bóng của Mancini và Mourinho được tạo mọi điều kiện để đi đến chiến thắng; nay, thầy trò Ranieri phải nai lưng đá bóng để kiếm tiền!

Những tính toán sơ bộ cho thấy, nếu không thể lọt vào Top 3 mùa này để dự Champions League, Inter sẽ thiệt hại hàng chục triệu euro từ nhiều khoản khác nhau. Dù không nói hết nhưng có thể hiểu Paolillo cũng có ý nhắc nhở thầy trò HLV Ranieri phải cố gắng hết sức ở vòng knock-out Champions League sắp tới. Sẽ là lạc quan thái quá nếu nói Inter đủ sức đăng quang Champions League mùa này, nhưng đội bóng áo Xanh-Đen sẽ không được phép lơi lỏng để bị loại quá sớm, bởi điều đó sẽ tác động trực tiếp tới túi tiền của họ!

Trong bất cứ việc gì, người ta cũng khó lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ khi bị chi phối nhiều bởi mục tiêu tài chính. Bóng đá cũng thế, hãy nhìn vào mô hình của Arsenal, đội bóng này luôn có lực lượng mạnh. Nhưng việc không được định hướng trên cơ sở cạnh tranh danh hiệu đã khiến CLB thành London chỉ có những thành công khá hạn chế trên sân cỏ. Sau thành công chói lọi dưới thời Mourinho, Inter cũng sẽ lại đi theo con đường của Arsenal?

Bongdaplus.vn