Bong da

Italia

Inter tệ hại nhất sau 14 năm: Gã khổng lồ mộng du

Cập nhật: 21/05/2013 07:29 | 0

Sau 14 năm, Inter mới lại không giành được vé dự cúp châu Âu. Trong cơn mê sảng, gã khổng lồ thành Milan vẫn ú ớ nhắc đến “cú ăn 3” thần thánh, mà bây giờ, đang trở thành nỗi ám ảnh…

Inter có mùa bóng tệ hại nhất sau 14 năm: Gã khổng lồ mộng du
Inter có mùa bóng tệ hại nhất sau 14 năm: Gã khổng lồ mộng du

NHỮNG KỶ LỤC TAI HẠI
Thất bại 2-5 trước Udinese không quá bất ngờ, cũng không đáng trách bởi tinh thần Inter vốn đã tan rã từ lâu. Nhưng trận thua nặng nề đó khiến những người yêu thích thống kê phải giật mình, lục lại những con số từ xa xưa, thậm chí từ thời… đệ nhị thế chiến.

Thứ nhất, Inter đã nhận cả thảy 16 trận thua ở Serie A mùa này. Trong lịch sử tranh tài tại giải đấu hạng cao nhất Italia, duy nhất mùa bóng 1947/48 họ có nhiều thất bại hơn hiện nay (19 trận). Trong 16 thất bại đó, có tới 7 lần Inter trắng tay ngay trên sân nhà.

Thứ hai, việc thua cách biệt tới 3 bàn khiến lần đầu tiên sau… 71 năm, Inter mới kết thúc mùa bóng với số bàn thắng ít hơn số bàn thua. Cụ thể, Inter mùa 1941/42 có hiệu số bàn thắng-bại là -16 (khi ấy còn mang tên Ambrosiana-Inter). Cần biết rằng ngay cả mùa bóng 1993/94 suýt rớt hạng khi chỉ xếp thứ 13, hiệu số của Inter vẫn là +1!

Sự tan rã hoàn toàn của Inter ở cuối mùa bóng này là điều không ai mong muốn, nhất là khi chính họ đã chấm dứt kỷ lục 49 trận bất bại của Juve ở Serie A hồi tháng 11. Nhưng trên thực tế, mầm mống của thảm họa 2013 đã bắt đầu nảy sinh 3 năm trước, lộ trình của nó giống như ngọn thác, không thể ngăn cản nổi!

SUY SỤP TỪ ĐÊM MADRID
Ngày mai 22/5, Inter sẽ kỷ niệm tròn 3 năm ngày họ đoạt Champions League, hoàn tất cú ăn Ba vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Italia. Đêm Madrid huyền thoại là sự kết tinh của những khao khát vinh quang đến tột bậc, cũng là đỉnh cao nhất của đế chế Inter thời Mancini và Mourinho. Nhưng từ giấc mơ đẹp thành hiện thức, cú ăn Ba 2010 dần di căn, trở thành một nỗi ám ảnh lớn lao. Từ đỉnh cao đó, Nerazurri chỉ có đi xuống, chứ không còn ngóc lên được nữa.

Trong suốt 3 năm qua, chủ tịch Moratti cùng các cộng sự dường như đã no nê với chiến thắng, họ không còn thiết tha với tình yêu ngày nào nữa. Các ngôi sao hay nhất bị bán đi, thậm chí đối xử với họ một cách tệ hại như trường hợp của J.Cesar và Sneijder, đem về chỉ là những gương mặt tầm thường.

Vậy có khó hiểu không, khi nhà vô địch Champions League 3 năm trước rệu rã, tiều tụy đến mức chẳng ai còn nhận ra.

Mùa đầu tiên sau cú ăn Ba, họ còn là á quân Serie A, 1 năm sau đó rớt xuống hạng 6 và mùa này, hạng 9. Nếu cứ tiếp tục đà tụt dốc như vậy, 3 năm nữa bóng đá Italia sẽ không còn đội nào chưa từng xuống hạng!

MẦM SỐNG TRÊN ĐỐNG TRO TÀN
HLV Stramaccioni chẳng còn gì để bàn giao cho Mazzarri, người gần như chắc chắn sẽ ra mắt Inter trong ít ngày tới. Tất nhiên, bổ nhiệm một HLV mới bao giờ cũng ít nhiều có tính rủi ro (kể cả Mourinho ngày trước), nhưng cái tên Walter Mazzarri đủ sức hút để các Interista tin tưởng vào tương lai.

Sau ngày Mourinho ra đi, tất cả các HLV tới sân Giuseppe Meazza đều có một điểm chung trong cách đối xử. Họ bị trói vào một đội hình già nua, cũ kỹ, không còn khát khao chiến thắng, lại luôn bị rút tỉa dần những ngôi sao sáng nhất. Cứ mỗi sự tăng cường nào đó đều được xem là… ân huệ mà CLB dành cho người đứng đầu băng ghế chỉ đạo.

Trước khi nhận ấn kiếm tại Inter, Benitez, Leonardo và Gasperini đều đang thất nghiệp, Ranieri chỉ đơn thuần là thợ chữa cháy, trong khi Stramaccioni chưa hề có chút danh tiếng nào. Moratti đã đối xử với họ giống nhau, giống như “Đội hình đấy, nhiều người từng đoạt Champions League lắm, ông chẳng có lý do gì để phàn nàn cả, liệu mà đá không thì mai ra đường…”.

Nhưng Mazzarri tới Inter với tư cách của kẻ chiến thắng. Cho tới khi chính thức giã biệt Napoli tối Chủ nhật vừa qua, ông chính là HLV tại vị lâu nhất trong số 20 HLV tại Serie A cuối mùa bóng 2012/13. Trong 3 năm, 7 tháng và 14 ngày tại Napoli, Mazzarri đã biến đội bóng trung bình này trở thành một thế lực thực sự ở Serie A, thậm chí còn gây ấn tượng mạnh ở Champions League 2011/12.

Mazzarri không bỗng nhiên cao hứng rời bỏ Napoli hùng mạnh do chính tay ông gây dựng, sang Inter để đối diện với những bất ổn. Chắc chắn việc mời được Mazzarri cũng phải đi kèm với những điều kiện khả thi để tái xây dựng đế chế Inter.

Tăng cường lực lượng ồ ạt, trẻ hóa rầm rộ như Milan..., làm gì đi nữa thì nhiệm vụ của Mazzarri cũng vẫn là đưa Inter trở lại quỹ đạo chiến thắng. Cơn mộng du kéo dài tới 3 năm đã là quá đủ rồi!

Inter đáng xếp thứ 15?!
Nếu có BXH dành cho 10 vòng cuối mùa, Inter chỉ xếp thứ 15 với 7 điểm giành được. Inter cũng đứng thứ 15 với thành tích 27 điểm/27 trận kể từ vòng 12 (thời điểm bị Atalanta cắt đứt mạch 7 trận thắng) tới cuối mùa.

Nguồn bongdaplus.vn