Bong da

Italia

Góc nhìn: Khi “đao phủ” chùn tay!

Cập nhật: 14/07/2013 07:19 | 0

Serie A mùa bóng vừa qua có không ít điều mới lạ. Nhưng một điểm nổi bật là sự ổn định trên băng ghế HLV, khi 12/20 đội kết thúc mùa bóng với chiến lược gia đã chỉ đạo trận ra quân!

Góc nhìn: Khi “đao phủ” chùn tay!
Góc nhìn: Khi “đao phủ” chùn tay!
NHỮNG ÔNG CHỦ ĐÃ BIẾT KIÊN NHẪN!
Lần đầu tiên sau 14 năm, Inter mới lại không giành được vé dự cúp châu Âu, họ cũng phá hàng loạt kỷ lục tồi tệ kể từ thời thế chiến thứ hai. Nhưng điều đặc biệt là bất chấp những con số thống kê gần như không thể tệ hại hơn đó, HLV Stramaccioni vẫn tại vị cho tới cuối mùa, trước khi phải nhường ghế cho Walter Mazzarri. Nhờ đó, Serie A mùa giải vừa qua chỉ chứng kiến 8 đội thay tướng, đây là mức thấp kỷ lục kể từ năm 2004 khi giải đấu được mở rộng lên 20 đội, ngang với các mùa 2005/06 và 2008/09 (cùng 8 đội thay HLV).

Chủ tịch Massimo Moratti từng được gọi là gã “đao phủ” với các HLV. Lý do? Ông đã sử dụng tới 14 HLV trong 9 năm đầu làm chủ tịch Inter. Tiêu biểu như trường hợp như Gigi Simoni, sau khi giúp Nerazzurri đoạt UEFA Cup, đã nhận được quyết định sa thải đúng vào ngày nhận giải HLV hay nhất Serie A mùa 1997/98, chỉ vì Inter không thể giành Scudetto từ tay Juve!

Nhưng gã “đao phủ” Moratti đã phải chùn tay. Thực tế sau sự ra đi của Mourinho vào Hè 2010, Stramaccioni chính là HLV khả dĩ nhất, sau những vụ “ly dị” đầy tốn kém với Benitez, Leonardo, Gasperini và Ranieri. Nhưng qua đó cũng thấy rằng, dường như các ông chủ CLB nói chung ở Serie A đã bắt đầu học được tính kiên nhẫn.

Không chỉ có Moratti, Urbano Cairo của Torino cũng đã bổ nhiệm tới 16 HLV chỉ trong vòng 6 năm, giai đoạn 2005-2011. Tuy nhiên kể từ 2011, dường như Cairo cũng đã biết kiên nhẫn với HLV Giampiero Ventura, người được tin tưởng trọn vẹn ở mùa bóng vừa qua dù Torino chỉ chắc chắn trụ hạng ở vòng áp chót.

Nhờ sự chuyển biến quan điểm của những vị chủ tịch-đao phủ như Moratti hay Cairo, “lò xay” HLV Serie A mới lại trải qua một mùa bóng yên bình đến thế trên băng ghế chỉ đạo. Chỉ 8 đội thay HLV khi mùa bóng đang diễn ra, con số này của Serie A quả thực đáng nể nếu biết rằng mùa 2012/13, Premiership đã có tới 12 đội thay HLV, trong khi 9 CLB ở La Liga chia tay người thuyền trưởng đã khởi đầu mùa bóng.

Khi những “đao phủ” chùn tay cũng là thời điểm các CLB Serie A tiết kiệm được vô khối tiền bồi thường hợp đồng để đầu tư cho việc tăng cường lực lượng. Ngoài ra, cũng tạo điều kiện để các đội bóng Italia, đặc biệt là những tên tuổi lớn đi vào quỹ đạo ổn định, tiền đề để họ tranh tài ở Champions League những năm sắp tới.


Zanparini (phải) thay HLV liên tục nhưng Palermo vẫn rớt hạng

BÀI HỌC ZAMPARINI
Hè 2004, Palermo thăng hạng Serie A sau 31 năm chờ đợi, NHM khắp hành tinh bắt đầu biết đến cái tên Maurizio Zamparini, nhân vật có lẽ điên khùng nhất trong thế giới của những gã chủ tịch khùng điên đương đại ở Serie A.

Mùa giải đầu tiên ở Serie A (2004/05) trôi qua yên ả, HLV Guidolin đã dẫn dắt Palermo đủ 38 trận, chủ yếu bởi Zampa vẫn còn nể ông vì chiến tích thăng hạng. Kể từ mùa 2005/06 trở đi, “chiếc máy chém” của Zampa liên tục sập xuống đầu những chiến lược gia tội nghiệp chỉ sau một vài kết quả kém như ý của Palermo. 8 mùa liên tiếp Zampa đều xáo trộn băng ghế chỉ đạo Palermo trong mùa bóng ít nhất 1 lần. Trong 9 năm ở Serie A, Zamparini đã bổ nhiệm và sa thải... 23 lượt HLV, khó có vị chủ tịch đội bóng nào trên thế giới bắt kịp với “thành tích” này!

Những cuộc thay tướng triền miên không giúp Palermo nâng cao được tầm vóc mà ngược lại, khiến đội bóng đảo Sicilia ngày càng đi xuống. Sau khi Palermo thua Inter ở trận chung kết Coppa Italia 2010/11, HLV Delio Rossi ra đi, cột mốc đánh dấu sự suy sụp của đội bóng đảo Sicilia. Mùa 2012/13, Zampa sa thải 4 HLV, rồi gọi lại chiến lược gia đầu tiên Sannino, với kết cục là Palermo rớt hạng, chấm dứt hành trình 9 năm đầy kỷ niệm ở Serie A.

Zampa đưa Palermo xuống Serie B bằng “thú vui” sa thải HLV bừa bãi và tùy hứng, dù ông luôn nói việc thay đổi HLV là vì tương lai của Palermo! Đó quả là bài học đắt giá cho bất cứ vị chủ tịch nào tại Serie A, dù nhiều hay ít kinh nghiệm.

Hy vọng rằng với những kinh nghiệm xương máu kể trên, các ông chủ CLB ở Serie A sẽ thực sự học được đức tính kiên nhẫn. Serie A cũng vì thế mà dần trút bỏ được cụm từ “lò xay HLV”, bắt đầu từ sự ổn định ở mùa giải vừa qua, khi có tới 60% số đội bóng tin tưởng vào 1 HLV từ đầu tới cuối!

Tỷ lệ cược HLV đầu tiên ra đi: Lại có Sannino
Mùa trước, HLV Sannino (Palermo) là người đầu tiên bị sa thải, vào thời điểm mùa bóng chưa diễn ra. Năm nay, ông vẫn nằm trong Top 5 HLV có nguy cơ bị sa thải sớm nhất, đứng đầu là Davide Nicola của Livorno. Đáng chú ý là sự xuất hiện của Allegri, chủ yếu bởi bất đồng với ông chủ Berlusconi của Milan.

TỈ LỆ HLV BỊ SA THẢI ĐẦU TIÊN
Davide Nicola (Livorno):     1,85*
Giuseppe Sannino (Chievo):    1,90
Andrea Mandorlini (Verona):    2,50
Stefano Colantuono (Atalanta):    2,90
Maximiliano Allegri (Milan):    3,50
(*) đặt 1 ăn 1,85 theo SNAI

Kỷ lục thuộc về mùa 2009/10
Trong mùa giải mà HLV Mourinho đưa Inter tới “cú ăn ba” vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Italia, Serie A lập kỷ lục về số đội thay HLV (12). Đội có thứ hạng cao nhất trong số này là Roma, giành vị trí á quân sau khi HLV Ranieri lên thay Spalletti khi mùa giải mới trôi qua được 2 vòng đấu. Mùa 2010/11 cũng có tới 11 đội thay tướng, xếp thứ nhì.


Nguồn bongdaplus.vn