Bong da

BONG-DA-Y

Góc chuyên môn: Bức tường Juventus

Cập nhật: 29/11/2011 15:15 | 0

Không phải hàng công, chìa khóa đưa Juve lên ngôi đầu BXH là sự chắc chắn ở hàng phòng ngự và khả năng kiểm soát thế trận của tuyến tiền vệ.




Bất cứ đội bóng nào muốn chấm dứt chuỗi trận bất bại của Juve, trước tiên phải vượt qua được bức tường kiên cố trước khung thành Buffon.

Tới thời điểm này, Juventus đã ghi 19 bàn/11 trận ở Serie A. Thực tế, hàng công của họ không phải quá mạnh. Nên nhớ, đội nhì bảng Milan đã có 27 bàn. Để so sánh, Juve ghi ít hơn 3 bàn so với cùng kỳ mùa trước nhưng ngược lại, họ lại thủng lưới ít hơn 5 bàn. Kết quả: Juventus giành nhiều hơn 6 điểm so với thời điểm này năm ngoái. Kết luận được rút ra: Sự khác biệt giữa Juve-Conte và chính họ một năm trước nằm ở hàng thủ và khả năng phòng ngự từ xa.

Hai bàn thua gần nhất của Juventus đều là từ những pha sút xa xuất thần của Jovetic (Fio) và Maicon (Inter). Còn lại, Bianconeri gần như không cho đối phương cơ hội dứt điểm. Gần nhất như trận gặp Lazio, ngoại trừ cú sút đập cột dọc của Hernanes và một vài phút đầu hiệp 2, Juventus không để đối phương có cơ hội tiếp cận khung thành Buffon. Xa hơn nữa, ở trận thắng Milan 2-0, đội bóng của HLV Conte cũng không để Ibrahimovic một lần rảnh chân sút bóng. Ba trận gặp các đối thủ cạnh tranh trực tiếp Scudetto (Lazio, Milan, Inter), 2 trận phải chơi trên sân khách (Giuseppe Meazza và Olimpico), Juventus chỉ 1 lần phải vào lưới nhặt bóng. Chừng đó đủ nói lên sự chắc chắn trong lối chơi của Bianconeri.

Dĩ nhiên, vai trò của hàng thủ phải được nhắc đến đầu tiên. Những gì bộ tứ hậu vệ Lichtsteiner, Bonucci, Barzagli, Chiellini thể hiện từ đầu mùa khiến các CĐV Juventus đang nhớ đến hàng phòng ngự trứ danh dưới thời HLV Capello mùa 2004/05 (thủng lưới 4 bàn/12 trận). Trong đó, riêng Chiellini càng đá càng chứng tỏ phẩm chất thủ lĩnh Juve trong tương lai. Chưa hết, vượt qua được bộ tứ hậu vệ kể trên đã khó, đánh bại được Buffon còn khó hơn. Ở tuổi 33, Buffon đang chứng tỏ phong độ xuất sắc như ở World Cup 2006 với một loạt pha cứu thua đẳng cấp từ đầu mùa.

Sự chắc chắn của Juventus còn nhờ khả năng kiểm soát, tranh chấp bóng nơi hàng tiền vệ. Trong sơ đồ 4-2-3-1, cặp tiền vệ trung tâm Marchisio, Vidal rất chịu khó tranh chấp bóng. Nên nhớ, Vidal và Marchisio thực hiện trung bình lần lượt 4,5 và 3,2 cú tắc bóng thành công/trận, nhiều hơn cả 2 trung vệ Barzagli (2,5), Bonucci (1,1). Khả năng tranh chấp từ khu vực giữa sân của Marchisio, Vidal đã hạn chế rất nhiều sức ép lên hàng thủ Juve. Đấy là chưa kể Juve có một Pirlo giữ nhịp, điều phối trận đấu xuất sắc. Tất cả tạo nên một bức tường phòng ngự 2 tầng trước khung thành Buffon, khiến Juventus càng khó bị đánh bại.

Đêm nay, khi Marchisio vắng mặt, đội khách mất một tiền vệ đánh chặn hiệu quả. Bởi vậy, cặp trung vệ Bonucci – Barzagli sẽ khó khăn hơn khi đối đầu với hàng công cực mạnh của Napoli. Cùng chờ xem, hàng thủ Juventus có làm câm lặng được Cavani, Lavezzi, như cách họ từng khiến Ibrahimovic (Milan) phải ôm hận ở Juventus Arena.

Bongdaplus.vn