Bong da

Italia

“Gã quê mùa” Sassuolo lần đầu phó hội Serie A

Cập nhật: 20/05/2013 19:07 | 0

  

“Gã quê mùa” Sassuolo lần đầu phó hội Serie A
“Gã quê mùa” Sassuolo lần đầu phó hội Serie A

91 năm mới có 1 ngày vui. Chưa biết mùa sau họ đi đến đâu, nhưng ngay từ bây giờ, Italia đang lục lọi, bới tung mọi ngóc ngách của từng thư viện xứ Emilia để mô tả chân dung Sassuolo. Đội bóng nhỏ bé vừa giành vé lên Serie A này đang giống như một nhân vật tới từ… cổ tích!

HÀNH TRÌNH 5 NĂM CỦA NHÀ VÔ ĐỊCH… KHÔNG NHÀ!
7 năm về trước, Sassuolo từng là đội Á quân của… Serie C2, tương đương hạng đấu thứ tư tại Italia. Tới Hè 2008, Sassuolo mới lần đầu tiên trong lịch sử được tham dự Serie B, và 5 năm sau đó thầy trò HLV Di Francesco ăn mừng chiến tích lên Serie A. Một câu chuyện cổ tích thời hiện đại, đáng được so sánh với sự kiện Chievo thăng hạng Serie A năm 2001.

Nơi chứng kiến sự kiện trọng đại ấy, sân Alberto Braglia, oái oăm lại là sân nhà của Modena, chứ không phải Sassuolo. Nhà vô địch Serie B 2012/13 thậm chí còn không có nổi nơi cư ngụ, bởi sân Enzo Ricci của Sassuolo chỉ chứa nổi bốn ngàn lẻ tám khán giả (4.008), bé hơn cả SĐV của CLB hạng 6 tại Anh và đương nhiên không đủ tiêu chuẩn tổ chức các trận đấu thuộc… Serie B.

Kể từ 2008, sân Enzo Ricci đã được tu bổ lại, nhưng sau 5 năm vẫn… chưa xong, bởi nhiều lý do: Nguồn tài chính eo hẹp của CLB, cho tới sự chồng chéo trong việc quản lý sân giữa CLB với chính quyền thành phố. Chắc chắn Enzo Ricci chưa thể đạt tiêu chuẩn tổ chức trận đấu Serie A hoặc B mùa tới. Hãy thử tưởng tượng, Serie A chứa đội bóng có cái sân hạng làng thì sao nhỉ?

Sassuolo, gã nhà quê vẫn có thể thành công mà không cần lắm tiền, nhiều của. Mùa tới, gã nhà quê ấy sẽ đứng sánh vai với những Juve, Milan, Inter và Napoli ở hạng đấu cao nhất!

21h30 ngày 18/5, Sassuolo vs Livorno

THÀNH CÔNG NHỜ HỌC CAPELLO
Eusebio Di Francesco từng là cầu thủ chạy cánh trong đội hình Roma đoạt Scudetto 2000/01. Có lẽ vì vậy, chiến lược gia của Sassuolo cũng xây dựng đội bóng giống như mô hình của HLV Capello tại Roma năm ấy. Đây chính là bí quyết thành công, chìa khóa mở cánh cửa Serie A của Sassuolo.

Trong tay không có ngôi sao, HLV Di Francesco đã trổ tài liệu cơm gắp mắm cực hay. Khả năng ấy được thể hiện rõ nhất ở hàng công, khi các tiền đạo Sassuolo đóng góp tới 48/78 bàn mùa này. Trong đó 3 tiền đạo Pavoletti, Boakye và Berardi mỗi người ghi 11 bàn; Masucci, Troianiello và Catellani có lần lượt 4, 5 và 6 lần lập công.

Ngoài Masucci chỉ có 5 lần trong đội hình xuất phát, cả 5 tiền đạo còn lại đều có từ 21-25 lần đá chính mùa này. Những con số này đã cho thấy khả năng xoay tua tuyệt vời của Di Francesco, cũng như hệ thống thi đấu mà ông dày công gây dựng, giúp ai vào sân cũng có thể tỏa sáng.

Những cầu thủ “lọ lem” trong tay Di Francesco đã viết nên câu chuyện cổ tích đáng đọc nhất của Serie A kể từ 12 năm qua, kể từ sự kiện “Lừa biết bay” (Chievo thăng hạng). Bây giờ, người Italia thậm chí còn chưa biết dùng “con gì” để so sánh nữa, bởi Sassuolo còn nghèo hơn Chievo ngày xưa rất nhiều. Chỉ riêng sân của Chievo đã có sức chứa gần gấp 10 lần (Bentegodi, 38.400 chỗ).

“ĐẦU GẤU” VÙNG EMILIA!
Việc Sassuolo thăng hạng là niềm vui của… cảnh sát thành phố Modena, bởi ít nhất trong 1 năm nữa họ sẽ không phải lo an ninh cho những cuộc so tài giữa Sassuolo và Modena. CĐV Modena không thích Sassuolo, kẻ “ăn nhờ ở đậu” sân bóng của họ, nhưng lại đang thành công hơn, mối hiềm khích này từng gây ra những cuộc đụng độ nảy lửa giữa CĐV đôi bên. Tiêu biểu là màn ẩu đả hôm 26/4 vừa qua khiến 19 người phải nhập viện, sau khi Modena thắng 2-1 (Sassuolo không thể thăng hạng sớm).

Chỉ có trung bình 3000 khán giả/trận sân nhà của Sassuolo, nhưng đây lại là những CĐV hiếu chiến bậc nhất vùng Emilia. Ngoài Modena, nhóm CĐV Sassuolo còn từng có nhiều xô xát trong các trận derby vùng Emilia với Bologna, Parma, Piacenza. Vòi rồng, hơi cay và thậm chí cả dùi cui không bao giờ thiếu trước và sau những trận cầu của Sassuolo.

Ám ảnh từ xuất thân “nhà nghèo”, CĐV Sassuolo rất dễ bị tổn thương trước sự khiêu khích của đối thủ. Sau trận thắng Livorno, 1 CĐV Sassuolo khoảng 30 tuổi với chi chít hình săm hét lên trước ống kính máy quay: “Các người đã biết Sassuolo là ai chưa? Ta đi rồi (lên Serie A), còn các người hãy cứ ở lại đây (Serie B)”.

Với sự xuất hiện lần đầu tiên của Sassuolo, những sắc màu của Serie A sẽ thêm phần đa dạng mùa tới. Thêm những trận cầu nảy lửa, thêm những màn ẩu đả, và thêm cả lượng cảnh sát được huy động. Và đương nhiên, mối họa đang đe dọa Serie A cả về an ninh lẫn việc… “chẳng may” Sassoulo giành quyền dự cúp châu Âu…

con số về Sassuolo
7.
Trong đội hình của Sassuolo chỉ có 7 cầu thủ từng đá ở Serie A trước đây là Troiano (1 trận), Gazzola (3), Boakya (5), Catellani (21), Marzorati (71), Missiroli (91 trận) và Bianco (112).
3.000.Số khán giả trung bình trên sân nhà của Sassuolo luôn ở mức 3.000 người/trận.

Nguồn bongdaplus.vn