Bong da

Tây Ban Nha

Vòng 38 La Liga: Những phán quyết cuối cùng

Cập nhật: 31/05/2013 07:10 | 0

Chức vô địch và 3 suất vào thẳng vòng bảng Champions League đã được xác định rất sớm ở La Liga mùa này. Song cuộc đua vào Top 4 và cuộc chiến trụ hạng sẽ chỉ được định đoạt sau vòng cuối. Và hết vòng này, mọi thứ sẽ có câu trả lời.

Vòng 38 La Liga: Những phán quyết cuối cùng
Vòng 38 La Liga: Những phán quyết cuối cùng

VÉ CHAMPIONS LEAGUE CHO VALENCIA?
Valencia và Sociedad đang cống hiến cho NHM một cuộc song mã giành vé vớt dự Champions League 2013/14 rất hấp dẫn. Nó như sự bù đắp cho việc 3 ngôi đầu La Liga an bài từ quá sớm.

Hiện, Valencia có ưu thế rất lớn trong cuộc đua này. Họ đang nắm ngôi thứ 4, với 2 điểm nhiều hơn Sociedad (65 và 63). Đây chính là thành quả từ cú nước rút ngoạn mục của thầy trò HLV Ernesto Valverde. Lưu ý, sau vòng 37, Los Che mới lần đầu tiên leo lên Top 4 ở mùa năm nay. Đồng thời, Sociedad đã chiếm giữ vị trí này suốt từ vòng 28 tới vòng 36.

Vì vậy, nếu Valencia bảo toàn được vị trí sau vòng cuối, đó là một chiến công kỳ diệu. Còn ngược lại, nó sẽ trở thành nỗi đau cùng cực với Sociedad. Họ đã nỗ lực trong suốt mùa này và đã đến rất gần giấc mơ lần đầu trở lại Champions League sau 10 năm chờ đợi.

Dễ nhận ra, quyền tự quyết đang thuộc về Valencia. Chỉ cần giành trọn 3 điểm trước Sevilla cuối tuần này, chiếc vé dự Champions League sẽ lập tức được trao cho họ. Trong khi đó, Sociedad vừa buộc phải đánh bại CLB đang chiến đấu điên cuồng để trụ hạng là Deportivo, vừa phải cầu nguyện Valencia sảy chân.

EUROPA LEAGUE MỞ RỘNG
Cuộc đua dự Europa League cũng đang rất nóng bỏng và... rắc rối ở vòng cuối La Liga. Lý do vì Vallecano và gần như cả Malaga đều bị cấm dự cúp châu Âu mùa tới, đồng thời 2 đội dự chung kết Cúp Nhà Vua là Real và Atletico đã đi Champions League. Có nghĩa, La Liga sẽ có tới 3 suất dự Europa League và đội bóng xếp thứ 9 (Sevilla) vẫn giành được một vé.

ĐỊA NGỤC CÒN MỘT CỬA THOÁT
Tuy nhiên nóng bỏng và khốc liệt nhất ở vòng cuối La Liga vẫn là cuộc chiến trụ hạng. Rất bất ngờ khi trước vòng 38 vẫn chưa có đội nào chính thức xuống hạng. Cuộc chiến giành giật sự sống giờ đã thu hẹp xuống còn 4 CLB: Deportivo, Celta, Zaragoza và Mallorca. Và địa ngục sẽ chỉ còn cửa thoát cho một trong 4 ƯCV xuống hạng nói trên ở ngày hạ màn La Liga 2012/13.

4 đội cuối bảng trụ hạng khi nào?

Deportivo trụ hạng nếu:

Thắng Sociedad

Hòa Sociedad, đồng thời Celta và Zaragoza không thắng

Cả 3 đội phía dưới đều thua

Celta trụ hạng nếu:
Thắng Espanyol, đồng thời Deportivo không thắng

Zaragoza trụ hạng nếu:
Thắng Atletico, đồng thời Deportivo và Celta không thắng

Hòa Atletico, đồng thời Deportivo và Celta thua

Mallorca trụ hạng nếu:
Thắng Valladolid, đồng thời cả 2 đội phía trên đều không thắng và Deportivo phải thua.

THỐNG KÊ
2.Barca và Valencia đang là hai CLB hiếm hoi toàn thắng 4 vòng La Liga gần đây.

12.C.Ronaldo là cầu thủ ghi nhiều bàn từ ngoài vòng cấm nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu (12 bàn), xếp sau là Gareth Bale (10).

70.Mallorca đang sở hữu hàng thủ kém nhất La Liga 2012/13, khi đã chịu tới 70 bàn thua/37 vòng (xấp xỉ 2 bàn/trận).

DANH SÁCH TREO GIÒ
Damia, Arribas (Osasuna), Godin, Gabi (Atletico), Muniain  (Bilbao), Adrian (Betis), Wakaso (Espanyol), Lafita, F. Fernandez (Getafe), Khedira (Real), Reyes (Sevilla), Sastre (Valladolid), Mari (Zaragoza)

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU
46 bàn:
Messi (Barca)
34 bàn: Ronaldo (Real)
28 bàn: Falcao (Atletico)

Nguồn bongdaplus.vn