Bong da

Tây Ban Nha

Tata Martino sẽ giải quyết vấn đề hàng thủ Barca như thế nào?

Cập nhật: 28/07/2013 15:42 | 0

Thành công của Barcelona trong mùa giải 2013-14 phụ thuộc không nhỏ vào cách tân HLV Gerardo "Tata" Martino xây dựng hàng phòng ngự. Bên cạnh xúc tiến những bản hợp đồng mới, cũng có một số vấn đề nội tại đang chờ chiến lược gia người Argentina này giải quyết.

 

1. Mang về một trung vệ đẳng cấp
Để khâu phòng ngự trở nên vững mạnh, nhiệm vụ đầu tiên của Barcelona là phải kiếm được một trung vệ đẳng cấp. Trong bối cảnh hậu phương vững chắc trong nhiều năm qua Carles Puyol dần bị gánh nặng tuổi tác, Gerard Pique cũng dần trở thành cái bóng của mình khi không có người đồng đội ăn ý.

Javier Mascherano có khả năng phòng ngự tuyệt vời, nhưng anh không phải là một trung vệ thực thụ. Trong rất nhiều trận đấu đã qua, vị trí của cầu thủ người Argentina liên tục bị khai thác và bản thân anh gặp rất nhiều khó khăn khi phải đối mặt với những mũi công sắc sảo của đối phương.

 

Puyol

Tìm một người thay thế Puyol là vấn đề cấp bách với Barca

 

Một lựa trọn khác là trung vệ trẻ Marc Bartra. Anh được dự báo sẽ có cơ hội chơi bóng nhiều hơn dưới thời Tata Martino khi ông thầy mới nhấn mạnh rằng sẽ ưu tiên sử dụng nguồn lực hiện có trước khi cần tới sự tăng cường bên ngoài. Dù vậy, thực tế là cầu thủ 22 tuồi này còn thiếu quá nhiều để đảm nhiệm vị trí đặc biệt quan trọng như trung tâm hàng thủ.

Trong thành công của Barca, người ta giành nhiều khen ngợi cho hàng tấn công siêu mạnh nhưng nên nhớ phía sau đó là một tảng đá chống phản công cực kỳ chất lượng nhưng khá âm thầm mang tên Carles Puyol. Và giờ để tìm được người thay anh cũng không đơn giản.

Đó phải là một cầu thủ tranh cướp bóng và chống phản công tốt cũng như phù hợp để đá cặp với Pique. Một đối tác chất lượng có thể sẽ thổi một luồng gió mới vào phng độ của tuyển thủ Tây Ban Nha đồng thời những sự cạnh tranh ở hàng thủ cũng là cần thiết và chỉ có cho đội bóng.

2. Cân bằng hai cánh
Phải chia tay Eric Abidal là một trong những mất mát của Barcelona. Bỏ qua câu chuyện mang tính cảm hứng, cầu thủ người Pháp mang lại sự cân bằng cho hàng thủ 4 người của đội bóng xứ Catalan. Dưới thời Pep Guardiola, anh đóng vai trò thu hồi bóng bên cánh trái, đồng thời ở phía đối diện Dani Alves có thể mạo hiểm dâng cao hơn.

 

Alves Alba

Martino cần cân bằng lại hai hậu vệ cánh Alves và Alba

 

Vẫn biết Jordi Alba là một cầu thủ tài năng, người cung cấp những vũ khí tấn công bất ngờ cho Barca bên cánh trái. Nhưng trong bối cảnh bên phía cánh phải Alves cũng dâng cao không kém sẽ tạo ra những khoảng trống chết người phía sau cả hai và thực tế nhiều lần Barca phải trả giá đắt vì điều này.

Có 2 giải pháp giành cho Martino: Một là ông phải tìm ra một “Abidal mới” - người có thể chơi hậu vệ cánh nhưng có thể linh hoạt di chuyển vào trung lộ khi cần thiết. Hai là cần cân bằng hai hậu vệ cánh, tránh để họ bỏ vị trí quá nhiều.

Nếu đi theo hướng thứ 2, có thể Alves sẽ là người phải hi sinh một chút bởi anh có nhiều tố chất của một hậu vệ truyền thống hơn so với Alba. Và nhiệm vụ của Martino sẽ là khiến người ta phải quên đi quan niệm cầu thủ người Brazil là một siêu hậu vệ tấn công nhưng không giỏi phòng ngự.

3. Phục hồi khả năng Pressing
Nếu như phải tìm ra vấn đề được coi là suy yếu trong chiến thuật của Barca mùa giải trước, đó có thể là sự biến mất của lối chơi pressing. Trong buổi họp báo đầu tiên của mình trong cương vị HLV trưởng Blaugrana, ông nói:

“Chơi pressing từ lâu đã trở thành đặc trưng của đội bóng và trong thời gian tới tôi sẽ mang nó trở lại. Tôi muốn Barcelona tiếp tục duy trì phong cách tấn công phóng khoáng và chiếm lĩnh thế trận.” 

 

Martino

Sắp tới Martino sẽ mang lối chơi pressing trở lại

 

Martino, một học trò của triết lý bóng đá Marcelo Bielsa, đã xây dựng được lối đá pressing khá vững chắc tại đội bóng cũ Newell`s Old Boys của mình. Trước đây, Guardiola đã một lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát bóng bởi vì giành bóng cách khung thành 30 mét sẽ tốt hơn so với 80. Tata Martino cũng nghĩ như vậy và điều này rất quan trọng với Barca.

Trận đấu lớn duy nhất mà Barca đã thực sự để lại ấn tượng với lối chơi của mình đó là trận thắng 4-0 trước AC Milan mùa trước, qua đó đi tiếp vào tứ kết dù đã để thua 0-2 ở lượt đi.

Mang pressing trở lại, chiến thắng cũng sẽ đến!


Vũ Hoàn (Báo bóng đá điện tử: ibongda.vn)