Bong da

Tây Ban Nha

Sẽ chẳng ai ngạc nhiên nếu Messi cũng trốn thuế

Cập nhật: 13/06/2013 15:48 | 0

Giả sử Messi có trốn thuế thật thì cũng chẳng khiến ai bất ngờ vì anh đang phải chơi bóng ở Tây Ban Nha, quốc gia đánh thuế thu nhập nặng nhất nhì thế giới (56%).

Chẳng ai ngạc nhiên nếu Messi cũng trốn thuế
Chẳng ai ngạc nhiên nếu Messi cũng trốn thuế

Siêu sao Lionel Messi vừa bị cáo buộc trốn khoản thuế 5,3 triệu USD liên quan đến bản quyền hình ảnh. Chân sút người Argentina đương nhiên lên tiếng phủ nhận việc này và khẳng định sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra để đưa vụ việc ra ngoài ánh sáng.

Messi là một nhân cách lớn trong bóng đá, song anh cũng chỉ là con người, mà phàm là người thì ai cũng yêu tiền. Tuy nhiên, không thể gán cho Messi tội danh trốn thuế vì mọi việc vẫn chỉ là nghi vấn. Song chuyện cầu thủ lách luật với cơ quan thuế vụ vốn dĩ là chuyện hết sức bình thường. Trước Messi, có rất nhiều những ngôi sao, quan chức có “số má” bị “nhúng chàm” như Diego Maradona, Sir Alex Ferguson, Chủ tịch Bayern - Uli Hoeness, tiền đạo Samuel Eto’o…


Messi khẳng định anh hoàn toàn vô can

Việc một số quốc gia đánh thuế thu nhập cực cao đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến túi tiền của các cầu thủ. La Liga là giải đấu hiếm hoi bị đánh thuế thu nhập cao mà vẫn thu hút được những ngôi sao trên toàn thế giới. Đây cũng là lý do khiến những giải đấu vốn kém hấp dẫn như Pháp (49%), Bồ Đào Nha (56,5%) vốn đã vắng sao nay lại càng trở nên vắng hơn vì chi phí dành cho thuế quá cao.

Tại sao các ngôi sao bóng đá gần đây liên tục chọn Thổ Nhĩ Kỳ làm bến đỗ mới? Nguyên do xuất phát từ mức thuế thu nhập cá nhân khá thấp của quốc gia này (15%). Thực tế, các cơ quan chức năng nên có những điều luật mới để hỗ trợ các vận động viên, cụ thể ở đây là các cầu thủ bóng đá để họ có thể đạt được mức thu nhập tối ưu và tập trung vào thi đấu.

Top 10 quốc gia đánh thuế thu nhập cao nhất thế giới



 Một số scandal trốn thuế gây chấn động thế giới
 - Chủ tịch Uli Hoeness của Bayern Munich mới đây đã bị cáo buộc trốn khoản thuế lên tới 10 triệu euro. Người đứng đầu của đội bóng xứ Bavaria đang đối mặt với án tù giam 4 năm.

- “Cậu bé Vàng” Diego Maradona hiện vẫn đang bị giới chức trách Italia truy thu khoản thuế lên tới 48,6 triệu USD. Mặc dù vậy, Maradona vẫn một mực khẳng định đội bóng cũ Napoli mới là bên có trách nhiệm thanh toán số tiền khủng này chứ không phải ông. Giới chức trách ở Napoli thậm chí từng tịch thu khuyên tai, nhẫn, đồng hồ của Maradona để giảm trừ tiền thuế thu nhập khi ông này sang Italia.

- Một công tố viên của Tây Ban Nha đã buộc tội Samuel Eto’o âm mưu trốn 3,5 triệu euro tiền thuế thu nhập từ việc bán bản quyền hình ảnh trong thời gian đá cho Barca giai đoạn 2006-2009. Eto’o bị cáo buộc đã lập ra 2 công ty, một ở Tây Ban Nha và một ở Hungary và dùng 2 công ty này vào việc chuyển thu nhập từ việc bán bản quyền hình ảnh của anh sang Barca và hãng sản xuất đồ thể thao PUMA (thuế ở Hungary chỉ rơi vào khoảng 16%).

- Chủ tịch Milan - Silvio Berlusconi từng bị tuyên án phạt tù 3 năm 8 tháng vì tội danh trốn thuế. Theo hãng thông tấn Reurers, Berlusconi đã lợi dụng những công ty nước ngoài để trốn nộp thuế bằng cách thổi phồng giá bản quyền phim trong khi chúng được đem bán nội bộ với mức giá thấp hơn. Bằng cách này, các bị cáo (trong đó có Berlusconi) đã ăn chênh lệch với số tiền lên tới 250 triệu euro.


Nguồn bongdaplus.vn