Bong da

Tây Ban Nha

Quan điểm: Barcelona cần có một kế hoạch B

Cập nhật: 11/07/2013 19:45 | 0

Mùa giải mới còn khoảng một tháng rưỡi nữa và hiện Barcelona vẫn đang đi tìm kiếm những mảnh ghép để hoàn thiện cho đội hình đã bị Bayern Munich làm nhục ở bán kết Champions League mùa vừa rồi, bao gồm những sự tăng cường để họ có một kế hoạch B thực sự hiệu quả.

Quan điểm: Barcelona cần có một kế hoạch B
Quan điểm: Barcelona cần có một kế hoạch B

Vấn đề của Barca trong trận thua Bayern không chỉ là phòng ngự, họ còn không thể ghi bàn và không có một giải pháp thay thế hiệu quả khi lâm vào tình thế bị động và ở vào cửa yếu thế hơn.

Gerard Pique chơi tự do hơn
Một lựa chọn dần trở nên rõ ràng hơn trong mùa trước là đẩy cao Gerard Pique. Hậu vệ của Barcelona là cầu thủ cao nhất trong đội hình và anh từng được sử dụng đa dạng, dù không thành công lắm. Nhiều lúc Pique dâng cao và tìm kiếm khoảng trống trong vòng cấm địa đối phương hy vọng nhận được những quả tạt để tận dụng thể hình của mình.


Lựa chọn này có vẻ như không được ban huấn luyện sắp xếp trước, mà chỉ nảy ra trong đầu Pique, người muốn cho đội bóng một khoảnh khắc tỏa sáng. Thật ra, cũng có vài lần trung vệ bỗng nhiên xuất hiện trong vòng cấm này gây khó khăn cho các hậu vệ đối phương. Trong chiến thắng 5-1 của Barcelona trước Athletic Bilbao, đó chính là cách La Blaugrana mở tỉ số. Tuy nhiên, đây không phải là một phương án B. Nếu Tito Vilanova cần một giải pháp thay thế, thì đó là cách làm sao giúp Barca phòng ngự, chứ không phải tấn công, tốt hơn.

3 hậu vệ

Một lựa chọn khác của Barcelona cũng liên quan tới hàng thủ, nhưng từng thành công hơn nhiều so với việc để Gerard Pique chơi tự do. Trong những tình huống tuyệt vọng, Barcelona chuyển sang hệ thống 3 hậu vệ để có thêm các cầu thủ tấn công. Đội hình 3 hậu vệ được sử dụng mùa này trong những chiến thắng lội ngược dòng như 3-2 trước Sevilla. Khi đó, Barca đã đẩy cao hai hậu vệ cánh chơi như những tiền đạo.

Một động thái tương tự được triển khai khi Barcelona đánh bại AC Milan 4-0 ở Champions League. Dù họ không khởi đầu với 3 hậu vệ, hàng thủ đã được chuyển thành 3 hậu vệ để có thêm các lựa chọn cho hàng công. Tuy nhiên, đây có vẻ là một lựa chọn tuyệt vọng hơn là một kế hoạch B thực sự. Chơi với 3 hậu vệ cũng gây ra nhiều rủi ro cho khung thành Barca, khi mà ngay cả đá với 4 người họ còn không đủ vững chắc.

Neymar

Khi Barca công bố chính thức có Neymar, các CĐV đều rất háo hức, nhưng không ít bình luận viên nhíu mày. Họ tự hỏi cầu thủ người Brazil sẽ chơi ra sao với Lionel Messi, hay liệu anh chỉ là một kế hoạch B?

Neymar thực sự mang tới cho Barcelona điều mà đội bóng còn thiếu. Anh là một cầu thủ dứt điểm giỏi, có khả năng sút bóng từ xa đầy uy lực và lôi kéo các hậu vệ đối phương, những phẩm chất có thể đưa ra câu trả lời cho các vấn đề của Tito Vilanova. Với Neymar và Messi trên sân, các hậu vệ đối phương sẽ không dám lùi quá sâu như trong các mùa trước.


Ngay chính Messi cũng ca ngợi đồng đội mới của mình. “Tôi hy vọng Neymar sẽ có đóng góp lớn cho bóng đá ở Barcelona và tiếp tục chơi bóng như anh từng thể hiện ở Brazil. Tôi chắc chắn rằng việc có anh ấy là điều tốt cho chúng tôi”, Messi nói. Tuy nhiên, nếu như thế thì Neymar không phải là kế hoạch B. Anh phải là kế hoạch A của Barca mùa tới.

Barcelona không có lựa chọn thứ hai?
Barcelona đã nức tiếng và trở thành CLB thống trị châu Âu nhờ lối chơi tiqui-taca, một phong cách khiến một kế hoạch B là không khả thi. Tito Vilanova có thể thay đổi tốc độ tấn công, xáo trộn vài vị trí, nhưng Barca thì vẫn là Barca, lúc nào họ cũng chỉ chơi tiqui-taca, không tạt bóng bổng liên tục vào trung lộ, không chồng cánh, không sút xa sấm sét. Thay đổi cũng chính là thừa nhận sự bất lực của tiqui-taca, điều không thể với Camp Nou.

Nguồn bongdaplus.vn