Bong da

Tây Ban Nha

Perez trước bài toán khó: Chọn công thần hay "thầy Nhô"?

Cập nhật: 26/12/2012 09:00 | 0

Trong toán học, có một phương trình mang tên Diophantine với những câu hỏi như: có nghiệm hay không? Nếu có thì vô số hay hữu hạn nghiệm? Trong mớ lộn xộn ở Bernabeu hôm nay, dường như Chủ tịch Perez cũng đang phải giải một phương trình, một bài toán tương tự…

Perez trước bài toán khó: Chọn công thần hay
Perez trước bài toán khó: Chọn công thần hay "thầy Nhô"?

Người ta vẫn ca ngợi Perez là kiến trúc sư vĩ đại của chính sách Galacticos ở Real. Cũng không ai quên đội bóng bất khả chiến bại mà ông dựng nên với những Figo, Zidane hay Roberto Carlos... Nhưng nên nhớ, ông lên ghế chủ tịch lần đầu (16/07/2000) khi Real vừa đăng quang Champions League dưới sự dẫn dắt của Del Bosque. Khi mới nhậm chức, Perez vẫn lưu dung Del Bosque và bổ sung những ngôi sao vĩ đại nhất đương thời để vô địch Champions League 2001/02.

Nhưng khi Perez thanh trừng, xử lý cái gọi là nhóm quyền lực đen của Del Bosque và Hierro 1 năm sau đó, Real không đạt được bất kỳ thành tích nào ở Champions League bất chấp ông đã đưa về Beckham, Ronaldo (Brazil)… Thật ra thì ngày ấy, cả Del Bosque và Hierro chỉ là nạn nhân của một nhóm khác, nhóm quyền lực đen tại Real mà người đứng đầu là Raul.

Hôm nay, Perez đứng trước lựa chọn như cách đây 9 năm. Xử lý nhóm quyền lực đen hay hi sinh HLV của mình. Bài toán khó của Perez nằm ở chỗ đó.


Thực tế, nếu giữ lại nhóm Ramos-Casillas, Perez sẽ gặp khó khăn với hội đồng thành viên Real. Dễ hiểu, Mourinho không được lòng cộng đồng đó, vì những ứng xử gai góc không mang tính “quý tộc” chút nào. Vì Mourinho, Perez đã phải hi sinh Valdano rồi Zidane mà kết quả không khá hơn. Thế nên, ông cân nhắc là phải. “Trảm” Mourinho, Perez được sự ủng hộ lớn và cũng dễ kiếm phiếu đắc cử cho cuộc tranh cử chủ tịch sắp tới hơn.

Nhưng nếu “trảm” Mourinho, đám công thần ở Real có đủ sức đưa đội bóng đi xa, khi nhóm Bồ Đào Nha cũng có thể giải tán khỏi Bernabeu? Và thực chất, tình trạng hiện thời của Real cũng khác xa so với hồi 2003. Hồi đó, hy sinh Hierro, Perez còn những Madridista thực sự như Raul, Guti, Pavon, Casillas, Karanka… Còn bây giờ, lực lượng Madridista thực sự chỉ còn đúng Casillas, Arbeloa và phần nào là Ramos, những người không đủ đưa Real đến được bến bờ nào cả. Đó cũng là lý do vì sao việc Mourinho “trảm” Casillas lại trở nên trầm trọng đến thế. Vì khi là tài sản quý hiếm của CLB, giá trị của Casillas càng được nhấn mạnh hơn.

Lỗi lớn nằm ở chỗ Real đã đi xa văn hoá của mình quá mức, khi họ để quá nhiều tài năng trẻ ra đi vì không có cơ hội lên đội 1. Và suy cho cùng, Mourinho cũng chỉ là nạn nhân khi không tìm được nghiệm nào khác cho bài toán một nghiệm mang tên Casillas.

Trong tình thế đó, vẻ như phương trình Diophantine của Perez hôm nay đang vô nghiệm?


Nguồn bongdaplus.vn