Bong da

Tây Ban Nha

Những lý do cầu thủ Barca tuyệt đối trung thành với Vilanova

Cập nhật: 30/12/2012 21:33 | 0

Lên cầm quân chính thức chưa được nửa mùa giải thì đã phải nhập viện vì tái phát ung thư tuyến nước bọt, HLV Tito Vilanova vẫn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ các ngôi sao Barca.


Những lý do cầu thủ Barca trung thành 100% với Vilanova


Minh chứng rõ nhất thể hiện tình yêu và sự quý mến mà các cầu thủ của Barca dành cho nhà cầm quân người Tây Ban Nha là ngay sau khi nhận được tin dữ về tình hình bệnh tật của HLV và tin đồn ác ý CLB đang tìm người thay thế, các thành viên của đội bóng đã cử người đại diện tới gặp lãnh đạo để khẳng định Tito là HLV của họ và tất cả các cầu thủ sẽ chờ đợi ông cho đến khi khỏi bệnh và quay lại với công việc.

Hiểu được lo lắng của các cầu thủ, chủ tịch Sandro Rosell và giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta đã nhanh chóng bác bỏ các tin đồn lãnh đạo đội bóng đã gọi điện cho cựu HLV Pep Guardiola cũng như HLV Luis Enrique để thăm dò khả năng thay Tito, đồng thời thông báo Jordi Roura, trợ lý của Vilanova, sẽ là người tạm thời cầm quân, còn HLV trưởng sẽ vẫn là Tito Vilanova.

 


Trước trận đấu vòng 17 tại Liga, lúc này đã do HLV tạm quyền Roura chỉ đạo, các cầu thủ đều tuyên bố sẽ nỗ lực hết mình để giành chiến thắng để làm món quà tặng Vilanova để ông yên tâm điều trị và họ đã thực hiện thành công lời hứa của mình.

Có một câu hỏi được đặt ra: Tại sao Vilanova, từ một trợ lý của Pep Guardiola, chỉ sau vài tháng cầm quân chính thức lại được các cầu thủ quý mến đến như vậy. Sau đây là lý giải của nhà báo Joan Josep Pallas, Phó Tổng Biên tập tờ El Mundo Deportivo.

1- Tito luôn có một thông điệp trực tiếp và chân thành, rất hợp với cầu thủ bóng đá


Một trong những phẩm chất của Tito được các cầu thủ đánh giá cao là cách nói chuyện chân thành và thẳng thắn. Tito luôn nói chính xác những gì mình muốn nói, một cách rất dễ hiểu, kể cả đối với những vấn đề có thể không dễ chịu.

 2. Không cáu gắt hoặc phê phán cá nhân trước toàn đội bóng.


Với phương châm đó, Tito cho rằng có những vấn đề nên trao đổi một cách kín đáo với từng cầu thủ, nhất là khi cần cảnh báo một điều gì đó hoặc có cãi vã cá nhân có thể ảnh hưởng đến đội bóng. Các cầu thủ quý trọng cách giải quyết tế nhị này.

3. Không sử dụng người thứ ba

Tito chủ trương càng tiếp xúc trực tiếp bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu, để giảm thấp nhất sự hiểu lầm về điều ông định nói. Ông thích gặp gỡ mặt đối mặt, đặc biệt trong các vấn đề cá nhân, kín đáo và coi trọng giữ gìn quan hệ tốt với tất cả các cầu thủ.

4. Chú ý đến tuyến trẻ, nhưng không hy sinh đẳng cấp 

Một trong những nguyên tắc bất di bất dịch của Barca là chú ý đào tạo tuyến trẻ. Từ đầu mùa bóng tới nay, Tito đã tin dùng Thiago, Tello, Sergio Roberto hoặc Bartra, nhưng luôn truyền đạt thông điệp phải tôn trọng các cầu thủ đẳng cấp trong đội bóng.
 
5. Có mối quan hệ gắn bó và tự nhiên với toàn bộ thành viên ban huấn luyện

Cũng như với các cầu thủ, Tito áp dụng các nguyên tắc làm việc nói trên với các thành viên của ban huấn luyện, từ HLV đến các bác sỹ, chuyên gia vật lý trị liệu vv. Cách tiếp xúc bao giờ cũng tự nhiên và chân thành nhất. Chỉ hỏi những gì cần thiết, sau đó suy ngẫm và hành động.

6- Gần gũi nhưng không đánh mất quyền uy

Cách đối xử thân thiện của Tito không hề làm giảm cái uy của ông. Tất cả mọi người đều nói ông là một người có tính cách và giành được sự tôn trọng của mọi cầu thủ, không chỉ từ khi làm trợ lý cho Pep Guardiola, mà từ khi còn huấn luyện tuyến trẻ, lúc đó có cả Messi, Cesc và Pique là học trò. Ông là một người thầy đáng kính từ hồi đó và không cầu thủ nào quên điều này.

 
 
Minh Đức (Báo bóng đá điện tử ibongdavn.com)