Bong da

Tây Ban Nha

Những kẻ “lưu ban” ở lớp học thiên tài

Cập nhật: 12/07/2013 14:25 | 0

“Tôi tới La Masia năm 9 tuổi và đã thấy Pique ở đó. Đến năm 12 tuổi, Messi vào lớp và nếu lúc ấy, ai đó bảo cả ba chúng tôi sẽ cùng lên đội 1 Barca thì hẳn người đó bị điên. Sẽ chỉ có một, hoặc may ra là hai người trụ lại thôi”.

Những kẻ “lưu ban” ở lớp học thiên tài
Những kẻ “lưu ban” ở lớp học thiên tài

Đến tận bây giờ, Cesc Fabregas vẫn còn tỏ ra ngạc nhiên như vậy, khi cả anh, Messi lẫn Pique đang cùng chơi trong đội hình chính thức của Barcelona. Điều đó cũng chẳng lạ, bởi thường thì mỗi khóa đào tạo, lò La Masia cũng chỉ giới thiệu được cho Barcelona từ 1 đến 2 cái tên xuất sắc mà thôi. Ví dụ, trung vệ Carles Puyol là sản phẩm tốt nhất của lứa cầu thủ sinh năm 1978, và chuyện tương tự cũng diễn ra với Xavi (1980), Valdes (1982) hay Iniesta (1984).


Messi hồi nhỏ và... Fabregas, Pique

Vậy mà riêng thế hệ 1987 đã có tới 3 cầu thủ đang khoác áo đội 1 Barca. Và nếu tính cả những cầu thủ sinh năm 1988, con số này sẽ là 5 khi có thêm Pedro và Busquets. Nhưng tạm gạt lứa “gối đầu” ấy sang một bên để tìm hiểu về “lớp học thiên tài”, người ta sẽ thấy sự cạnh tranh ở La Masia khắc nghiệt thế nào. Và tại sao, không ít cầu thủ đầy tiềm năng lại không thể tiến lên tầm đẳng cấp của những Messi, Pique và Fabregas.

Để có được một lớp học gồm 35 cầu thủ sinh năm 1987, các tuyển trạch viên của Barca đã phải sàng lọc rất kỹ vô vàn các cầu thủ nhí. Từ hơn 3 chục cậu nhóc nói trên, chỉ 11 người được đá chính và tất nhiên, đó cũng chỉ là bước khởi đầu. Nhưng chúng ta sẽ không bàn về cuộc chiến trường kỳ lên đội 1, vì thực tế là trừ Messi, cả Pique (sang M.U) lẫn Fabregas (tới Arsenal) đều phải đi đường vòng. Thay vào đó, là tìm hiểu xem những đồng đội ngày ấy của bộ ba này giờ ở đâu?

Kết quả rất bất ngờ: không ai trong số 8 thành viên khác của đội hình chính La Masia 1987 đang thi đấu ở đẳng cấp cao nhất. Trong đó, khả dĩ nhất là trung vệ Valiente (Valladolid) và tiền vệ Victor Sanchez (Espanyol), những người đang chơi ở La Liga. Còn lại, tiền đạo cánh Toni Calvo đã lang bạt qua Aris (Hy Lạp), Parma (Italia), Levski Sofia (Bulgaria) và giờ khoác áo Anorthosis Famagusta (Đảo Síp). Trung phong Victor Vazquez - người từng được các HLV đội trẻ của Barca đánh giá là “tài năng nhất khóa, hơn cả Messi” - thì hiện cam phận làm... tiền vệ ở Brugge (Bỉ) do hệ quả của một chấn thương đầu gối.



Bộ tứ còn lại mới là thảm họa. Tiền vệ Pedraza đang khoác áo Hospitalet ở Segunda B (Hạng Ba TBN), trong khi thủ thành Plancheria, trung vệ Chirivet và tiền đạo Clausi thậm chí đã dạt xuống tận các đội ở Tercera (Hạng Tư). Nhưng xét cho cùng, đó cũng là điều hợp lý. Vì trong “lớp học thiên tài” ấy, học dốt sẽ không có quà. Và khi đã “lưu ban” thì đừng mơ Quả bóng vàng hay ngai vàng World Cup.

ĐỘI HÌNH THẾ HỆ VÀNG 1987 (3-4-3)
Thủ môn: Plancheria (UE Rubi, Hạng Tư TBN)
Hậu vệ: Valiente (Valladolid), PIQUE, Chirivet (Balaguer, Hạng Tư TBN)
Tiền vệ: MESSI, V.Sanchez (Espanyol), FABREGAS, Pedraza (Hospitalet, Hạng Ba TBN)
Tiền đạo: Calvo (A.Famagusta, Síp), V.Vazquez (Brugge, Bỉ), Clausi (Talavera, Hạng Tư TBN)
* Viết hoa là những người đang thi đấu cho Barca

Nguồn bongdaplus.vn